Tài xế liên tục dùng tiền lẻ mua vé gây áp lực với trạm thu phí Cai Lậy

Thứ Năm, 10/08/2017 20:46  | Hữu Vinh

|

(CAO) Cho rằng trạm thu phí tuyến tránh đặt sai vị trí và mức thu phí quá cao nên cánh tài xế liên tục dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy để phản đối, gây ùn tắc giao thông.

Nhiều ngày qua, đỉnh điểm là vào khoảng 18 giờ ngày 9-8, nhiều tài xế đồng loạt cho xe di chuyển chậm theo hướng Mỹ Thuận về Trung Lương và dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng mua vé qua trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) gây ùn tắc giao thông nhiều cây số.

Mặc dù trạm thu phí đã tăng cường nhân viên bán vé thủ công và cho xe lưu thông qua làn đường ngược lại để giải tỏa phương tiện nhưng do thời gian mua vé quá lâu, lượng xe ùn ứ đông nên phương tiện ùn tắc đến gần 20 giờ cùng ngày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết, mỗi ngày có khoảng 4.000 đến 5.000 lượt xe các loại lưu thông vào hai đường huyện 63 và 67 để né trạm thu phí. Nhiều tài xế cũng cố tình dùng tiền lẻ và kéo dài thời gian trả tiền gây ùn tắc giao thông ở khu vực trạm thu phí.

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa mua vé qua trạm thu phí

Ngày 10-8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện tại 4 tuyến đường mà nhà đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy mượn vận chuyển vật tư gây hư hỏng nặng làm cho người dân địa phương bức xúc vẫn chưa được nhà đầu tư thi công hoàn trả, mặc dù Sở GTVT cùng ban ngành đã đôn đốc nhiều lần.

Sau khi xuất hiện tình trạng xe ô tô ùn ùn đi vào hai đường huyện 63 và 67 để né trạm thu phí thì Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT tuần tra xử lý. Về lâu dài, nếu lượng xe lưu thông quá đông làm cho hai tuyến đường này xuống cấp và mất ATGT thì ngành chức năng sẽ có giải pháp để đảm bảo ATGT và tránh hư hỏng đường, chứ không có chuyện hạ tải hai tuyến đường huyện này.

Cũng theo ông Bon, lý do tài xế phản ứng là vì họ cho rằng trạm thu phí đặt không đúng vị trí và mức giá quá cao. Tuy nhiên, dự án này có tổng chiều dài khoảng 38,46km; trong đó chiều dài tuyến tránh được đầu tư mới là 12,02km, còn lại trải nhựa nâng cấp 26,44km QL1. Tổng kinh phí của dự án là gần 1.400 tỷ đồng, thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng.

Phương tiện đi vào đường huyện 63 né trạm thu phí

Tài xế Trần Văn Hòa (ngụ TP.Cần Thơ) bức xúc với mức phí thấp nhất là 35 ngàn đồng và cao nhất là 180 ngàn đồng/lượt cho 12km, chiều rộng mặt đường chỉ bằng phân nữa đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương dài gần 50km, điều đó thật là vô lý.

Còn anh Lê Văn Tài (ngụ tỉnh Bạc Liêu) là chủ xe tải cho biết, xe của anh không đi đường tránh vẫn bị thu phí vì nhà đầu tư cho rằng họ bỏ tiền trải nhựa nâng cấp QL1, thử hỏi phí bảo trì đường bộ được thu hàng năm dùng để làm gì.

Còn ông Lê Văn Hiền (ngụ tỉnh Tiền Giang) thì nhẩm tính, nếu với lưu lượng xe trên QL1 hiện nay, trung bình 1 ngày không dưới 30.000 lượt, đem nhân cho mức thu thấp nhất là 35 ngàn đồng 1 lượt thì mỗi ngày trạm này thu về không dưới 1 tỷ đồng. Như vậy, với thời gian thu gần 7 năm thì nhà đầu tư sẽ thu về số tiền khủng.

Xe ùn ứ ở trạm thu phí Cai Lậy

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng Trạm thu phí này nên đặt ở tuyến tránh, sau đó hạn chế xe lớn đi ngang thị xã Cai Lậy, xe nào đi vào tuyến tránh thì thu tiền mới đúng.

Cùng ngày, đại tá Trương Văn Sáng trưởng công an huyện Cai Lậy cho biết đơn vị này vừa thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ vụ 1 phóng viên báo Thanh Niên trong lúc tác nghiệp tại trạm thu phí Cai Lậy vào chiều ngày 9-8 thì bị người đàn ông, được cho là trưởng công an xã Phú An - nơi đặt trạm thu phí chọi đá trúng vào đầu bị xây xát nhẹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang