Thi công nâng cấp QL19 ì ạch, không đảm bảo an toàn khiến người dân khổ sở

Thứ Bảy, 03/09/2022 17:00

|

(CAO) Việc thi công Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến quốc lộ 19 (gọi tắt dự án nâng cấp QL19) ì ạch, không đảm bảo an toàn đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân sinh sống hai bên đường và phương tiện lưu thông.

Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, việc thi công QL19 bị ảnh hưởng rất nhiều. Gần như trên cả tuyến QL19 đoạn đi qua tỉnh Gia Lai, chỉ có lác đác ít phương tiện, công nhân thi công.

Nước từ QL19 đang thi công tràn vào nhà dân

Sau một thời gian đang triển khai dự án nâng cấp, đường không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, tuyến QL19 đoạn qua Gia Lai đã nát bét. Gần như trên toàn tuyến (trừ đoạn đường thu phí BOT) xuất hiện đầy rẫy ổ gà, ổ voi. Ngoài ra, những đoạn thi công dang dở, gặp mưa xuống trở thành ác mộng của cánh tài xế.

Xe tải bị sụp hố thi công QL19

Việc thi công ì ạch trong mùa mưa, khiến người dân 2 bên đường khổ sở. Theo người dân, thi công QL19 bịt mất lối vào nhà. Ngoài ra, mưa xuống nước và đất đá tràn vào nhà thường xuyên, gây hư hỏng tài sản.

Trước tình trạng đó, Sở GTVT Gia Lai đã phải có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 – Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án nâng cấp QL19), về việc bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công trên đường đang khai thác.

Mưa xuống đất đá, nước tràn ra đầy đường.

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, nhiều vị trí thi công nền đường đào sâu chưa được bố trí đầy đủ biển báo, cọc tiêu, rào chắn khu vực thi công, phương tiện lưu thông qua vị trí này rất nguy hiểm dễ gây TNGT, ách tắc giao thông (nhất là các vị trí thi công cống ngang đường, cầu).

Đặc biệt trên các đoạn đang triển khai thi công đơn vị có cắm biển báo hiệu giới hạn tốc độ 40km/h nhưng không có biển báo hiệu hết hạn chế tốc độ 40km/h, gây khó khăn cho việc lưu thông và ức chế cho người điều khiển giao thông khi qua đoạn tuyến; đồng thời gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa, kết nối cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng.

Hàng đoàn xe nối đuôi nhau qua các đoạn đang thi công dang dở, xuống cấp.

Ngoài ra, Cục Quản quản lý đường bộ III cũng có văn bản gửi chủ đầu tư, về việc đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công dự án.

Theo đó, Cục Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 2 đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công nhưng chưa được khắc phục.

Cụ thể, qua kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ III nhận thấy, mặt đường phát sinh nhiều vị trí hư hỏng ổ gà, bong tróc nhưng chưa được sửa. Ngoài ra, tại một số đoạn thi công còn thiếu cọc tiêu dẫn hướng, không có dây phản quang, biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ác mộng của tài xế điều khiển các phương tiện khi phải lưu thông trên QL19

Trước đó, Cục này đã ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà thầu thi công QL19 do không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, công tác khắc phục của các nhà thầu vẫn chưa được thực hiện, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Cứ mưa xuống, người dân phải lo đối phó với nước vô nhà.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có chiều dài 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định, do Ban Quản lý Dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ cuối tháng 8-2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Xử phạt 5 đơn vị thi công mất an toàn giao thông trên QL19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang