Sống khổ bên quốc lộ 19 đang thi công

Thứ Ba, 26/04/2022 09:41

|

(CAO) Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 19 đi qua tỉnh Gia Lai được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, song từ khi thi công đã phát sinh nhiều bất cập, hệ lụy, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân ven đường.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (gọi tắt là Dự án nâng cấp, mở rộng QL19) dài khoảng 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định do Ban Quản lý Dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ cuối tháng 8-2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Đất thi công QL19 đổ thành đống trước nhà dân ở H.Chư Prông

Tuy nhiên, việc thi công đường và cống thoát nước 2 bên khiến cho rất nhiều nhà dân ven quốc lộ tại Gia Lai bị biến thành những “căn hầm” khi mặt đường mới cao hơn nền nhà. Người dân sinh sống tại đây chưa kịp vui mừng vì sắp có con đường khang trang thì đã phải đối diện với nguy cơ nước, đất đá tràn vào nhà nếu không tôn cao nền.

Người dân gặp khó khăn trong sinh hoạt khi thi công QL19

Chúng tôi gặp bà Phạm Thị Cà (thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, H.Chư Prông) đang loay hoay tìm cách từ nhà để đi lên mặt đường. Bà Cà cho biết, trước đây, nền nhà thấp hơn QL19 không bao nhiêu. Giờ thi công, đất đá chất cao so với nền nhà khoảng 4m. Cứ mưa xuống, đất đá trên đường trôi vào sân và vườn.

“Khoảng 1 tháng nay, con đường bắt đầu mở rộng. Đơn vị thi công đào đất lên chất đống ngay trước nhà. Rồi mưa xuống, đất đá trên cao trôi xuống nhà, vườn tược. Việc này đã gây ảnh hưởng phát triển của cây trồng, khiến cuộc sống bị đảo lộn”, bà Cà bức xúc nói.

Ông Huỳnh Tri, Trưởng thôn Thanh Bình cho biết, ngoài đất đá tràn vào nhà dân, khi làm đường thì các đơn vị đào sâu, không có đường đi vào nhà dân, gây khó khăn đi lại của bà con. Cũng vì điều này mà một số hộ dân không cho nhà thầu thi công và báo vụ việc cho thôn. Thôn cũng vận động dân để nhà thầu thi công. Các nhà thầu hứa sẽ khắc phục nhưng không làm nên thôn đã báo về xã để xã có hướng xử lý.

Nhà bà Cà ở xã Bình Giáo thường xuyên bị đất đá trên QL19 tràn vào

Tại huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, tình trạng thi công QL19 bịt lối đi vào nhà dân cũng diễn ra. Cũng kể từ khi thi công, khu dân cư nơi đây phải chịu cảnh nền nhà lô nhô, cao thấp.

Anh Lê Anh Tú (ngụ xã Tân Bình, H.Đăk Đoa) phản ánh: Từ khi thi công cống thoát nước QL19, nhà anh bị chặn mất lối đi lên. Xe máy của gia đình không thể vào được nhà, đành phải gửi đi chỗ khác. Giờ các xe chở nông sản, vật tư để làm rẫy không vào được nhà. Mới đây, gia đình thu hoạch hồ tiêu cũng không chở về nhà được phải bán tháo cho đại lý.

Nhà anh Tú ở xã Tân Bình mất lối vào nhà

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND H.Đăk Đoa cho biết, quá trình thi công dự án, huyện có nhận được phản ánh của dân về việc nhà thầu thi công lâu, ảnh hưởng đến việc ra vào. Huyện yêu cầu các đơn vị liên quan có ý kiến với chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công tiến hành xử lý.

Thi công QL19 không có cọc tiêu, giăng dây... để đảm bảo an toàn giao thông

Cũng tại dự án này, Chi cục quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III) phát hiện, việc thi công có một số tồn tại như không có người hướng dẫn giao thông, không bố trí cọc tiêu, dây; mặt đường để nhiều ổ gà…, gây mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, Chi cục quản lý đường bộ III.4 đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình Cục quản lý đường bộ III xử phạt theo thẩm quyền. Đến nay, Cục quản lý đường bộ III đã có 7 quyết định xử phạt nhà thầu thi công trên tuyến QL19.

Xử phạt 5 đơn vị thi công mất an toàn giao thông trên QL19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang