Cảnh giác với bẫy của “cò sốt đất”

Thứ Hai, 25/04/2022 14:47

|

(CATP) Gần đây, bất động sản (BĐS) khắp nơi không ngừng được đốt nóng bằng những “cơn sốt” rầm rộ. Với một thị trường mà vàng thau lẫn lộn như hiện nay, nếu không tinh tường thì người đi mua đất dễ bị lọt vào “trận đồ bát quái” khi chạy theo những lô đất được các “cò” gọi là “siêu dự án” ở tương lai...

CHUYẾN XE "LỌC LỪA"

Khởi điểm cho quyết định đầu tư BĐS trong năm nay, anh Q. chọn căn nhà một trệt, một lầu ở xã An Phú Tây (H.Bình Chánh) có diện tích 80m2 với giá hơn 1 tỷ đồng trên trang “nha.chotot.com”. Sau một đêm dò giá, sáng hôm sau, anh Q. được “chủ nhà” chủ động chạy xe đến đưa đi xem, nhưng không phải tới ngay vị trí căn nhà rao bán mà dừng lại ở trước cửa một công ty địa ốc nằm trên đường Tên Lửa, Q.Bình Tân. “Đến đây chi vậy anh?” - anh Q. ngỡ ngàng hỏi. “À, đây là công ty của tôi. Sẵn anh có ý định đi mua nhà đất nên tôi cho xe chở tới để tham khảo dự án mới bên tôi luôn” - T. vào đề.

Nể mặt “gia chủ” nên nam thanh niên không thể khước từ. Qua cuộc nói chuyện xoay quanh đề tài đầu tư BĐS làm sao để sinh lời, anh Q. được biết ngoài những căn nhà đang rao bán ở Bình Chánh, T. còn có cả một dự án (DA) ở huyện Cần Đước (Long An) mà theo anh ta, đây chính là dự án “đầy hứa hẹn”. “Nói thật với anh, căn ở Bình Chánh tôi bán giá 1,6 tỷ lận, vì tôi còn vay ngân hàng 800 triệu đồng.

Mà vị trí này giờ thị trường cũng chững lại rồi, không sinh lời cao như trước nữa. Nếu muốn đầu tư sinh lợi thì tôi khuyên thật anh nên đi xem DA ở Cần Đước” - dứt lời, T. đứng phắt dậy, hối thúc anh Q. bước ra chiếc xe đang đợi sẵn.

Trên mạng rao “nhà 1 tỷ ở Bình Chánh”, nhưng khách lại được dẫn xuống tận... Long An để xem đất

Qua lời “tư vấn” điệu nghệ của T., chẳng hiểu sao vị khách lại răm rắp nghe theo. Chuyến đi xem đất được “bẻ lái” từ Bình Chánh xuống thẳng huyện Cần Đước. Chẳng mấy ai tin nhà Sài Gòn giá 1 tỷ lại ở tuốt tận Long An, nhưng đó là điều hoàn toàn có thật. Đi chung xe với anh Q. là hàng chục khách hàng (KH) khác, ai cũng mang theo niềm hy vọng kiếm được một mảnh đất đẹp để an cư. Chẳng thể ngờ, họ đang là những diễn viên bất đắc dĩ trong một màn kịch được những kẻ lừa đảo gầy công sắp đặt.

Một nữ chuyên viên môi giới khác tên L., có vẻ ngoài ưa nhìn và sở hữu cho mình một kỹ năng ăn nói thuộc dạng thượng thừa, cũng có mặt trên xe. Mới đầu, cô gái trẻ chỉ “đến” với KH bằng những lời thăm hỏi ân cần, những câu chuyện vô thưởng vô phạt tưởng chừng chẳng đâu vào đâu.

10 phút sau, L. mới bày ra một bản vẽ quy hoạch đẹp mắt và cho biết vị trí toạ lạc của DA nằm cách trung tâm chưa tới 20 phút đi xe máy. Khu đất này được xếp vào dạng đắc địa, tiếp giáp với hàng loạt các công trình trọng điểm của thành phố như Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện Chợ Rẫy 2, các trung tâm thương mại lớn mà giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng trên một nền đất có diện tích 5 - 20m. Nhưng điều đặc biệt là KH chỉ cần bỏ ra 30% tiền mặt trong số ấy vì ngân hàng có thể bảo đảm cho vay lên đến 70% giá trị lô đất mà khách mua.

L. đứng dậy, ra dấu cho một nam nhân viên khác đang ngồi ở đầu xe. Anh này liền cầm một chiếc loa, lẹ làng tiếp lời cộng sự: “Chúng tôi sẽ giảm ngay 100 triệu đồng nếu khách đặt cọc liền tay để mua đất”. Một tràng pháo tay kèm theo những tiếng huýt sáo vang lên không ngớt. Không khí trên xe tiếp tục được những “hoạt náo viên” đẩy lên cao trào bằng màn đặt cọc giành đất, dưới sự đôn thúc của các “cò”. 50 triệu, 60 triệu rồi cả trăm triệu đồng, đó là số tiền mà nhiều nhà đầu tư vội vã “quăng” vào để “giữ chỗ” dù các thông tin chi tiết của khu DA vẫn còn quá mơ hồ.

Xe chạy khá lâu, cho tới khi ra khỏi địa phận thành phố thì sự lo lắng mới bắt đầu lộ trên nét mặt của những vị khách đã trót đặt cọc. Không khí mỗi lúc trở nên ngột ngạt vì ai cũng nơm nớp. Thậm chí có người còn yêu cầu phải quay đầu xe về nhà nhưng chả nhân viên nào của công ty môi giới thèm ngó tới...

Quá bức xúc, nhiều KH đã phản ứng gay gắt. Lời qua, tiếng lại, khung cảnh hỗn loạn diễn ra. “Này là lừa đảo chứ môi giới gì! Tốn hết của tôi cả nửa ngày trời, cuối cùng để đưa đến đây. Phải chở chúng tôi về lại thành phố ngay!” - thấy chị N. (một KH) lớn tiếng, các nhân viên của công ty môi giới liền chạy đến năn nỉ: “Hết sức xin lỗi các anh chị nhưng thú thật thì đây mới là DA chính của tụi em”.

Trước áp lực quá lớn của hầu hết mọi người, cuối cùng tài xế cũng chịu cho xe chở họ về lại điểm xuất phát. “Thôi anh cứ đặt cọc cho tụi em 20 triệu cũng được để giữ chỗ. Một tuần sau nếu anh không ưng bên em sẽ hoàn tiền đầy đủ” - L. cố gắng giữ chân anh A. nhưng đáp lại chỉ là nụ cười nhạt nhẽo của vị khách. Chiếc xe lăn bánh, bỏ lại những KH đã trót đặt cọc lúc nãy. Họ dần mất hút theo khu đất được các “cò” gọi là “siêu DA ở tương lai”.

MẤT TIỀN TỶ VÌ MUA ĐẤT DỰ ÁN TRÊN... BÀN GIẤY

Mới đây, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TPHCM cho biết, hiện đơn vị này đang xác minh, điều tra đơn tố giác của anh Đinh Trung Việt (ngụ Q.Tân Bình), trình báo một vụ lừa đảo thông qua thủ đoạn bán đất DA chưa được cấp phép.

Theo anh Việt, vào khoảng tháng 2-2020, anh được ông Vũ Ngọc Tú (ngụ TP.Thủ Đức) giới thiệu đầu tư vào DA tại P.Thới An (Q12), nơi mà ông này nói rằng đang góp vốn làm cùng Công ty TNHH MTV Cựu Chiến Binh TPHCM (Công ty Cựu Chiến Binh) và Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Văn Lang (Công ty Văn Lang).

Ông Tú hứa, nếu anh Việt mua đất ở đây thì sẽ bán cho anh với mức ưu đãi nhất, rẻ hơn giá thị trường. “Thời điểm đó ông Tú đưa ra thông tin hấp dẫn về lợi nhuận làm tôi mờ mắt. Một lô đất với diện tích 500m2 (trong đó có 200m 2 thổ cư và 300m 2 nông nghiệp) nhưng chỉ có giá 2,5 tỷ đồng. Tôi thấy quá rẻ, lại không nghĩ bạn bè thân hữu lại nhẫn tâm nên chuyển tiền ngay” - anh Việt nhớ lại. Ông Tú cam kết trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020, DA này sẽ được Nhà nước phê duyệt bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500. Tới đấy, ông Tú sẽ lập tức làm thủ tục tách sổ đỏ cho anh Việt.

“Siêu DA ở tương lai” nhưng trên thực địa cỏ mọc xanh um

Oái ăm thay, thời hạn cam kết tách sổ  đến nhưng anh Việt vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ người bán. Sinh nghi, anh trực tiếp đi kiểm tra thực địa thì không tin nổi vào mắt mình, vì DA mà ông Tú nói thực ra chỉ là một bãi đất trống cỏ mọc xanh um. Đến khi “ba mặt một lời” để hỏi ra lẽ thì ông Tú bất ngờ chìa ra một “hợp đồng góp vốn”, nói anh Việt ký vào, nhưng anh Việt không đồng ý.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TPHCM, DA mà ông Tú tung ra để bán cho anh Việt vốn được Công ty Cựu Chiến Binh “thai nghén” từ nhiều năm trước, có tên đầy đủ là “Khu dân cư văn hóa Cựu Chiến Binh”, với tổng diện tích 54.242,5m2 . Trước đó, một số cổ đông đã thu mua đất nông nghiệp của người dân địa phương với giá rẻ, sau đó làm “hợp đồng góp vốn” đầu tư DA với Công ty Cựu Chiến Binh bằng chính diện tích đất đã mua tại đây. Trường hợp ông Vũ Ngọc Tú có thể hiểu là một cổ đông góp vốn với hình thức tương tự.

Văn bản số 4452/UBND-ĐT (ngày 18-7-2017) của UBND TPHCM nêu rõ, trong thời hạn 12 tháng từ ngày Công ty Cựu Chiến Binh được chấp thuận chủ trương, nếu không hoàn tất thủ tục theo quy định, sẽ hết hiệu thực hiện DA

Về mặt pháp lý, ngày 18-7-2017, UBND TPHCM đã ra văn bản số 4452/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư DA nói trên; đồng thời công nhận Công ty Cựu Chiến Binh là chủ đầu tư của DA. Thế nhưng sau thời hạn 12 tháng mà UBND TP đưa ra, phía Công ty Cựu Chiến Binh vẫn không hoàn tất được các trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật nên DA này đã bị hết hiệu lực. Vậy là những khu nhà phố, nhà biệt thự và chung cư lung linh trong mơ tưởng mà ông Tú “vẽ” ra cho nạn nhân, đến nay vẫn chưa được “cất tiếng khóc chào đời”. Ông Tú biết rõ điều này nhưng vẫn chuyển các hợp đồng đặt cọc cho anh Việt xem, biến chúng thành “bức bình phong” để bán cho nạn nhân 500m2đất, thu về tiền tỷ.

Từ chỗ cả tin mà nạn nhân dễ dàng bị đưa vào vòng “cò quay” mua, bán đất của một DA không có giá trị, để giờ phải “giở khóc, giở cười” vì “tiền mất hận mang”.

Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết (Đoàn Luật sư TPHCM):

Dựa trên những tài liệu mà nạn nhân cung cấp, có thể thấy rõ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong việc bán đất dự án “trên bàn giấy” nêu trên. Bởi, vào thời điểm ông Tú bán đất, nhận tiền từ ông Việt, DA “Khu dân cư văn hóa Cựu Chiến Binh” đã không còn được chấp thuận chủ trương (tức không có giá trị pháp luật). Dù vậy, ông này vẫn liên tục khẳng định với anh Việt rằng dự án sẽ được cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chậm nhất vào tháng 6-2020 sẽ xong, đủ pháp lý để chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho nạn nhân... Từ đó, khiến nạn nhân tin tưởng mà chuyển tiền. Hành vi này có dấu hiệu đưa ra thông tin giả, chiếm đoạt thành công tiền của bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang