Thời tiết có diễn biến xấu, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu hộ

Thứ Bảy, 31/10/2015 14:35  | Hoàng Sơn - Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm 7 thợ lặn từ Tiền Giang đã ngưng tìm kiếm và trở về đất liền khi thời tiết có diễn biến xấu. Cảnh sát PCCC cứu hộ cứu nạn TP HCM trực tiếp triển khai công tác tìm kiếm 4 thuyền viên mất tích.

16:15 ngày 31/10/2015

Đến 16 giờ 15 chiều nay, đội cứu hộ cứu nạn TP.HCM đã vào trở lại đất liền.

Thượng tá Lê Doãn Tấn. Đồn trưởng đồn biên phòng Long Hoà (TP.HCM) cho biết, đồn vừa đưa một đội ra lại vị trí tàu gặp nạn để thu nhặt và bảo vệ tài sản của chiếc tàu

Ra đến vị trí mất thời gian gần 2 tiếng đồng hồ. 

Một thành viên đội cứu hộ cho hay. Bây giờ sóng biển cao gần 2 mét khiến tàu thuyền lắc lư, chao đảo

 

15:20 ngày 31/10/2015

Đến 15h chiều 31-10: Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã rút khỏi hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 bị lập úp.

Sau 11 tiếng đồng hồ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các 4 thuyền viên bị mất tích, lực lượng chức năng đã được lệnh tạm ngưng công việc tìm kiếm vì thời tiết chuyển xuất, sóng to gió mạnh. Hiện tất cả thuyền, tàu đang trên đường quay về bờ. Đồng thời, lực lượng biên phòng sẽ cử một tàu ra để bảo vệ hiện trường.

4 thuyền viên mất tích trong vụ lập tàu là Phan Anh Tấn (quê Hà Tĩnh), chủ tàu; Nguyễn Văn Sa (quê Khánh Hòa); Hải (quê Kiên Giang); Quãng (quê Ninh Bình).

Thông tin từ trung tâm chỉ huy tác chiến, Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang cho hay, đến 15 giờ 20 cùng ngày, trung tâm vẫn chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ gì từ phía các tàu cứu hộ.

Tất cả vẫn đang căng sức mình chờ đợi thông tin, cần hỗ trợ gì về y tế, xăng dầu, lương thực trung tâm sẽ sẵn sàng cho tàu ra tiếp ứng. 

14:20 ngày 31/10/2015

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết thời điểm hiện tại trên biển xuất hiện sóng to gió lớn gây ảnh hưởng không nhỏ cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Người nhái cũng đã rút khỏi vị trí tìm kiếm trên con tàu, thủy triều và sóng lớn có thể gây nguy hiểm cho công tác tìm kiếm.

Trong khi đó, đại diện Đồn biên phòng Kiểng Phước (Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang) cho hay, khi nghe tin tàu bị nạn đã phát tín hiệu liên tục cho các tàu cá của ngư dân đang hành nghề xung quanh tọa độ xác định ở luồng Soài Rạp nhờ tìm kiếm. Họ có thể dùng mắt thường tìm kiếm các nạn nhân mất tích, vì nghi khi tàu bị chìm một số thuyền viên bị rớt ra ngoài. Tuy nhiên, sau nhiều giờ kiếm tìm, đến giờ phút này, vẫn chưa có thông tin gì khả quan về số phận các thuyền viên.

Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện Hải đội 2, Bộ đội Biên Phòng tỉnh Tiền Giang cho biết, khu vực chiếc tàu bị nạn nằm ở vùng nước xoáy nguy hiểm. Bên cạnh đó, luồng lạch, con nước lên xuống bất thường ở Soài Rạp rất khó đoán định được.

Nhiều thuyền viên, ngư dân không am tường con nước có thể đưa tàu vào nơi dễ bị mắc cạn hoặc vào xoáy nước sâu, thời điểm này vào mùa gió chướng thổi liên tục, kèm theo các cơn sóng mạnh.

9 đồng chí trên tàu SAR báo tin về trung tâm chỉ huy cho hay, sóng to nổi lên gây khó khăn cho việc tiếp cận con tàu bị nạn. Tuy nhiên, bằng mọi cố gắng họ vẫn đang quyết tâm bám trụ.

Năm ngoái cũng ở khu vực này, luồng xoáy nước đã nhấm chìm một chiếc ca nô của ngư dân

Sau khi khoan một lỗ nhỏ phần đuôi tàu nổi trên mặt nước, thợ lặn lặn sâu xuống tìm đường vào trong tàu Hoàng Phúc 18. Vài phút sau, một nạn nhân được đưa lên trong tình trạng tỉnh táo. Lực lượng chức năng đang tìm phương án tiếp cận những người còn lại. Đến thời điểm hiện tại, Cảnh sát PCCC cứu hộ - cứu nạn TP HCM đã tiến hành khoan 3 lỗ trên mặt đáy tàu. Hơn 20 người nhái được huy động đến chiếc tàu, phối hợp lực lượng chức năng đang lặn trong tàu tìm kiếm, cứu nạn.

7 thợ lặn đã ngưng tìm kiếm về lại đất liền

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường cho biết: “Nạn nhân được cứu thoát trong tình trạng sức khỏe tốt và đã được tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3 để đưa về đất liền. Chúng tôi và các lực lượng đang cố gắng để có thể tiếp cận được những nạn nhân còn lại".

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM - cho biết: “Lớp vỏ tàu dầy đến 2 lớp, rất khó để khoan thủng nên không thể giải cứu nạn nhân từ hướng này. Hiện chúng tôi chỉ khoan một lỗ nhỏ để nước bên trong phun ngược ra ngoài, tăng thêm không khí và giảm áp lực, hạn chế độ nguy hiểm cho các thuyền viên còn lại. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm vị trí của từng người".

"Công tác tìm kiếm vẫn gặp nhiều khó khăn. Các anh em ra vào tàu liên tục nhưng vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân nào. Những tiếng động ra hiệu cầu cứu cũng không còn. Mọi người chia nhau tìm mọi ngóc ngách 3 tầng của con tàu. Trong khi đó, thủy triều đang lên, sóng biển rất lớn và liên tục đánh vào tàu. Thời điểm này, chúng tôi đang rất khẩn trương", Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết thêm.

Lỗ khoan trên mặt đáy

Một tàu cứu hộ xuất phát từ bến tàu Long Hòa (Cần Giờ) được huy động để mang theo gần chục bình dưỡng khí, thực phẩm, nước uống ra tiếp tế cho lực lượng cứu hộ khu vực tàu gặp nạn.

Nhóm thợ lặn đang chạy đua với thời gian tìm kiếm các nạn nhân trong khi thủy triều đang lên. Theo một người trong nhóm thợ lặn cho biết: “Mạng sống của những nạn nhân rất mong manh. Nếu trong một tiếng nữa mà vẫn chưa tìm được, chúng tôi sẽ không dám lặn vào trong tàu do nước chảy xiết và áp lực rất lớn, khả năng không thể lặn sâu”.

Ông Lê Thành Quân, Chỉ huy trưởng tàu kiểm ngư phụ trách cứu hộ cứu nạn tại hiện trường cho biết, phương án sẽ là nhân viên cứu hộ chui xuống cứu nạn nhân. Nhưng do nước dâng cao, sức ép lớn nên đưa hai đường ống xuống hút nước trong các khoang. “Dù thời tiết khó khăn nhưng chúng tôi không ngừng cuộc tìm kiếm”, ông Quân nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Minh Luân, người trực tiếp giải cứu nạn nhân đầu tiên cho biết, sáng nay anh đi lặn sò cùng các đồng nghiệp ở Tiền Giang. Sau khi nghe tin hỗ trợ đã tức tốc điều khiển ghe ra hiện trường.

Lặn vào khoang tàu 15 phút, anh Luân mò thấy một cánh cửa phòng. Anh giật mạnh thì phát hiện một thuyền viên Nguyễn Trung Tường (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) đang bám lấy cầu thang, quần áo khô ráo. “Ngay khi gặp được tôi, anh ấy mừng đến run cả người. Tôi nói anh ấy đứng im, và quay ra mang bình khí cùng đồng nghiệp lặn vào dìu anh ra”, anh Luân chia sẻ.

Phó Cục trưởng cụ Hàng hải VN, Ông Nguyễn Đình Việt cũng đã có mặt tại hiện trường cho biết, theo các thuyền viên được cứu tối 30/10, thấy 4 người đang mất tích nhảy ra khỏi tàu. Có khả năng bên trong không còn ai nữa. Tuy nhiên, lực lượng vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm đến khi nào chắc chắn không còn ai trong tàu mới dừng. Nếu thời tiết thuận lợi, thời gian cứu hộ có thể diễn đến trước 18h.

Vụ việc xảy ra vào tối 30-10, tàu Hoàng Phúc 18 neo đậu do thời tiết xấu đã bất ngờ bị sóng đánh chìm ở luồng Soài Rạp (huyện Cần Giờ, TP HCM). Trên tàu có 16 thuyền viên, 11 thuyền viên nhảy khỏi tàu được xà lan và ghe đánh cá ứng cứu, 5 người mất tích. Sáng nay (31-10), lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được con tàu chìm và nghe thấy nhiều tiếng gõ vào thành tàu, từ bên trong vọng ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang