Xử lý triệt để xe “cà tàng”:

CSGT TP.HCM tuần tra khép kín 24/24 trên các tuyến đường

Thứ Sáu, 30/10/2015 13:04  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Phòng CSGT ĐB-ĐS – Công an TP.HCM, tiếp tục ra quân xử lý xe 2 bánh không đảm bảo kỹ thuật tiêu chuẩn gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và sự bức xúc của người tham gia giao thông.

Đội CSGT Rạch Chiếc ra quân xử lý trong sáng nay

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP về việc đảm bảo tình trạng an ninh trật tự, kéo giảm tai nạn giao thông từ nay cho đến Tết Bính Thân năm 2016. Sáng nay (30-10), tại trước cổng trường Đại học Nông Lâm, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức. Các cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Rạch Chiếc, tiếp tục triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Theo ghi nhận của Pv, chỉ trong 3 phút ra quân, lực lượng CSGT Đội Rạch Chiếc đã xử lý 5 trường hợp vi phạm lỗi phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn như: xe hai bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe thay đổi kết cấu, tự lắp ráp kéo thêm thùng tự chế, xe có biển số mờ, không đèn không còi, chở hàng quá khổ,…

Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm

Trao đổi với Báo điện tử CATP, Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết: “Thực hiện kế hoạch 2929 Phòng CSGT ĐB_ĐS, ngày 16-10, đội CSGT Rạch Chiếc đã đề ra phương án xử lý xe mất an toàn kỹ thuật. Trong thời gian qua, lực lượng CSGT Rạch Chiếc đã ra quân xử lý, lập biên bản xử lý 96 trường hợp xe vi phạm mất an toàn kỹ thuật, tạm giữ 57 xe, 39 giấy phép lái xe. Tập trung các lỗi, xe mô tô không có đèn, còi, gương chiếu hậu, người đăng ký ko có giấy phép lái xe, ko có giấy đăng ký xe”.

“Để triển khai kế hoạch có hiệu quả, trong thời gian tới, CSGT Rạch Chiếc, tập trung đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình trên tuyến. Trên cơ sở đó, triển khai kế hoạch, phối hợp với địa phương. Nhất là tại các phường có ng dân sử dụng loại xe hai bánh không đảm bảo kỹ thuật. Đồng thời, tuyên truyền người dân hiểu luật, ý thức khi tham gia giao thông bằng chiếc xe nguy hiểm này. Bên cạnh đó, các giải pháp cần mang tính răn đe để hiệu quả triệt để hơn”, Đại úy Tâm nhận định.

Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm cho biết thêm: “Những trường hợp tạm giữ xe, chúng tôi sẽ cho giám định kỹ thuật, nếu phương tiện nào ko có hồ sơ đăng “ký xe, xe không nguồn gốc thì tịch thu theo đúng quy định của pháp luật”.

Từ ngày 20-10-2015, đến 29-10-2015, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã lập biên bản xử lý 722 trường hợp vi phạm, tạm giữ 424 phương tiện. Trong đó, các lỗi vi phạm phổ biến như: Xe mô tô không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; xe mô tô không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng; xe mô tô không gắn biển số, gắn biển số không đúng với biển số ghi trong giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; xe mô tô không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; xe mô tô gắn biển số không đúng quy định, biển số mờ, bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; xe mô tô bị thay đổi khung, máy hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Trong quá trình xử lý, cán bộ CSGT sẽ tiến hành kiểm tra Giấy đăng ký xe và đối chiếu với số khung, số máy thực tế của phương tiện đang tạm giữ. Nếu phát hiện có sự thay đổi số khung, số máy thì sẽ tiến hành trưng cầu giám định, lấy lời khai người điều khiển, chủ phương tiện. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Song song đó, Công an các quận, huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách các tiệm sửa xe có dấu hiệu “độ” xe, lắp ráp, thay đổi kết cấu phương tiện; các hộ kinh doanh hàng hóa, nước đá, thực phẩm…sử dụng các loại xe gắn máy 02 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Đồng thời, tổ chức vận động và yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Hiện đã có 162 cơ sở đồng thuận, ủng hộ và ký cam kết. Bên cạnh đó, tại các cơ sở còn lại, Công an phường sẽ phối hợp với Đội CSGT quận, huyện tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở ký cam kết.

Để công tác thực hiện nghiêm túc có hiệu quả cao điểm kiểm tra, xử lý các loại xe mô tô 02 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra khép kín 24/24 trên các tuyến đường, chủ động phát hiện, xử lý kiên quyết không để xót các trường hợp vi phạm. Qua đó góp phần giúp người dân cải thiện thói quen sử dụng phương tiện tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa, góp phần kéo giảm UTGT và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang