Thu phí không dừng ETC qua các trạm thu phí tại TPHCM tăng mạnh

Thứ Ba, 06/09/2022 08:40

|

(CAO) Sau một tháng triển khai áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), lượng xe ô tô sử dụng ETC trên địa bàn TPHCM đã tăng mạnh, chiếm gần 82% tổng số lượt xe lưu thông qua các trạm thu phí.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo kết quả thu phí không dừng ETC sau 1 tháng triển khai từ ngày 1-8-2022 đến ngày 30-8-2022 với những kết quả hết sức tích cực.

Theo đó, từ ngày 1-8-2022, trạm thu phí An Sương – An Lạc chính thức triển khai 10 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí cầu Phú Mỹ triển khai 6 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí Xa lộ Hà Nội triển khai 14 làn ETC và 2 làn hỗn hợp.

Sau 1 tháng triển khai, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là 3.386.107 lượt. Trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) lên tới 2.768.672 lượt (đạt 81,77%), số lượng xe thu phí một dừng (MTC) là 617.435 lượt (chỉ chiếm 18,23%).

Gần 82% lượng xe ô tô qua các trạm thu phí tại TPHCM đã sử dụng thẻ ETC

Sở GTVT TPHCM cho biết tỷ lệ thu phí ETC sau 1 tháng triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể tại trạm An Sương - An Lạc đạt 75,87% (tăng 21,27%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 87% (tăng 19,8%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 84,28% (tăng 18,96%).

Tỉ lệ thu phí một dừng - MTC giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể tại trạm An Sương - An Lạc còn 24,13% (giảm 21,27%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 13% (giảm 19,8%), trạm cầu Phú Mỹ còn 15,72% (giảm 18,96%).

Đáng chú ý, tình hình giao thông qua các trạm thu phí BOT sau khi triển khai ETC tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng tại các làn thu phí ETC. Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ khi triển khai đến nay không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong tuần đầu tiên triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 đến 2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm (có người điều tiết, hướng dẫn xe vào làn thu phí). Đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc tương đối ổn định, có xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm đối với 2 làn MTC còn lại.

Sở GTVT TPHCM cho biết thêm, theo số liệu do các đơn vị dịch vụ thu phí không dừng cung cấp, tính đến ngày 30-8-2022 trên địa bàn TP có 552.323 xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng, chiếm 77,3% tổng số xe ô tô đăng ký (tăng 17,6% so với tháng 7-2022). Trong đó, xe gắn thẻ VETC là 332.000 xe và VDTC là 190.323 xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang