Năm An toàn giao thông 2024: Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông

Thứ Ba, 09/01/2024 11:18

|

(CATP) Đó cũng là nội dung chủ đạo trong "Thư ngỏ bảo đảm an toàn giao thông" của Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) vừa được phát hành rộng rãi cho người dân hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024.

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an TP.Thủ Đức đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đặc biệt chú trọng lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tạo điều kiện cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Hình thức tuyên truyền qua thư ngỏ được các đơn vị công an duy trì thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Nhờ những ưu điểm: nội dung ngắn gọn, đủ nghĩa, dễ hiểu, dễ nhớ; ảnh minh họa sinh động, phong phú, hấp dẫn người xem; đăng tải trên các nhóm Zalo nên chỉ trong thời gian ngắn đã đến với người dân, qua đó góp phần nâng cao tính hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời đại 4.0.

Được biết, hàng tháng Công an TP.Thủ Đức đều đặn biên soạn bản tin tổng hợp kết quả thực hiện bảo đảm TTATGT trên địa bàn gửi đến các tầng lớp nhân dân qua mạng xã hội, nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Một trong những hoạt động tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông của Công an TP.Thủ Đức

Cùng với thông điệp thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông, Công an TP.Thủ Đức còn nhấn mạnh khẩu hiệu "Đã uống rượu, bia thì không lái xe". Nội dung thư ngỏ cũng lưu ý nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB)...

Song song với các tài liệu phổ biến công khai cho người dân, Công an TP.Thủ Đức còn đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền trực tiếp. Năm 2023 đã tiến hành 110 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB với 103.917 lượt người tham gia, phát 500 tờ tuyên truyền về an toàn giao thông, tặng 578 mũ bảo hiểm. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động, tổ chức cho 1.427 người dân, các hộ kinh doanh, chủ nhà hàng, quán ăn, lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT.

Đối với các trường học trú đóng trên địa bàn, Công an TP.Thủ Đức đã xây dựng mô hình Cổng trường an toàn giao thông tại 4 trường cấp quận, huyện, 34 trường cấp phường, xã; ngoài ra còn tổ chức cho 165 trường với 131.651 học sinh, 121.093 phụ huynh và 7.122 cán bộ, giáo viên, công nhân viên ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông...

Năm 2023, Công an TP.Thủ Đức xử phạt vi phạm nồng độ cồn 9.326 trường hợp, so với năm 2022 tăng 4.348 trường hợp (87,34%); vi phạm tốc độ 3.578 trường hợp, so với cùng kỳ năm trước tăng 3.351 trường hợp.

Cũng trong năm qua, Công an TP.Thủ Đức đã phát hiện, xử lý 41.322 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, so với cùng kỳ tăng 8.107 trường hợp (24,4%); tạm giữ 183 ôtô, 12.669 môtô, 313 xe 3 hoặc 4 bánh; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 53.574.725.000 đồng...

Công tác tuyên truyền kết hợp tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ mang lại hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là nhận thức không lái xe sau khi đã uống rượu, bia.

Giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật, xây dựng nét đẹp trong văn hóa giao thông đi đôi với các biện pháp kiên quyết kiểm tra, xử lý vi phạm, Công an TP.Thủ Đức được đông đảo người dân, học sinh và sinh viên ủng hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang