Thực hiện Thông tư 32 Bộ Công an:

Công an xã tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thứ Tư, 29/11/2023 08:46

|

(CATP) Theo Thống kê của Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tây Ninh, trong tháng 10/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 140 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó TNGT nông thôn xảy ra 42 vụ, chiếm khoảng 30% tổng số các vụ TNGT toàn tỉnh. Nguyên nhân của TNGT xuất phát từ sự chủ quan của người dân như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh quá giới hạn cho phép...

Tại xã Tân Lập, H.Tân Biên, Tây Ninh, lực lượng Công an (CA) xã thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông (GT) trên địa bàn xã, phát hiện nhiều trường hợp người dân điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hiện nay CA xã đã được trao thêm quyền, được dừng xe xử lý vi phạm GT trên các tuyến đường xã quản lý. Chủ trương này đã được địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã tới các khu dân cư, tạo được sự đồng thuận, sự ủng hộ cao của người dân. Cụ thể, CA xã được phép dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm với xe môtô, xe gắn máy, xe điện, xe thô sơ, ngay cả khi không có CSGT đi cùng. Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý, là một trong những quy định tại Thông tư 32/2023 của Bộ CA, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2023. Hiện CA tỉnh đang từng bước bổ sung nhân sự CA cấp xã, cơ sở vật chất, trang thiết bị để lực lượng này phát huy vai trò bảo đảm ANTT cơ sở.

Trên địa bàn xã Tân Lập có tuyến QL 22B đi qua, có 2 đoạn tỉnh lộ 783, 792 với khoảng 8 đường liên ấp, liên xã, vào giờ cao điểm, mật độ GT lớn, phức tạp, nhất là khu vực chợ, trường học, khu vực cửa khẩu diễn ra việc trao đổi hàng hóa tấp nập. Chính vì thế, công tác bảo đảm trật tự ATGT luôn được chính quyền xã đặc biệt quan tâm.

CA xã Tân Lập tuần tra nhắc nhở người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông

Hiện nay, theo quy định Trưởng CA xã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trung tá Nguyễn Thành Trung, Trưởng CA xã Tân Lập, H.Tân Biên thông tin: "Sau ngày 15/9/2023, thực hiện Thông tư 32 Bộ CA, tuần tra độc lập không có CSGT, chúng tôi luôn luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp huy động các lực lượng biên phòng, dân quân, tuần tra nhân dân, tham gia tổ tuần tra trực tiếp xử lý, nhắc nhở người dân chấp hành tốt trong quá trình tham gia GT. Đến thời điểm hiện tại số vụ TNGT được kéo giảm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra độc lập để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp cuối năm".

Thực hiện quy định mới, CA tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tuần tra, kiểm soát và các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nhiệm vụ, quyền hạn cho lực lượng CA cấp xã trong xử lý vi phạm trật tự ATGT, thực hành hiệu lệnh dừng xe, kiểm soát, thủ tục lập biên bản, xử lý vi phạm. Một số lỗi khi phát hiện, CA cấp xã được dừng và kiểm tra xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ như không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người; chở hàng hóa cồng kềnh; quá kích thước giới hạn; dừng, đỗ xe không đúng quy định; phóng nhanh, lạng lách đánh võng; không có gương chiếu hậu ở bên trái; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện và các vi phạm nghiêm trọng về trật tự ATGT, ANTT xã hội.

Có thể thấy chủ trương của Bộ CA về việc đưa CA cấp xã cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT là rất đúng và phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi mà tình hình trật tự ATGT đang diễn biến phức tạp, TNGT luôn trong tình trạng gia tăng, ý thức của người tham gia GT rất hạn chế, đa số chưa tự giác chấp hành các quy định bảo đảm ATGT. Do đó, CA xã tham gia công tác bảo đảm ATGT đã huy động toàn dân tham gia và tạo cho người dân thói quen, ý thức tự giác cao trong việc chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm ATGT ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang