Nhất trí cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ Sáu, 24/11/2023 17:54  | Thanh Hòa

|

(CAO) Ban soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự án Luật, bảo đảm chất lượng, khả thi.

Điều hành phiên thảo luận chiều 24/11 theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đại đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật và nhận được sự quan tâm cao của người dân.

Dự án Luật đã được chuẩn bị chu đáo, công phu

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua thảo luận, đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, kịp thời của Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của cơ quan thẩm tra và có báo cáo dự kiến tiếp thu cụ thể.

Các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật; yêu cầu bổ sung cơ sở chính trị pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT).

Đại biểu nhất trí với bố cục và nhiều nội dung của dự thảo luật, cũng như hồ sơ dự án luật đã được chuẩn bị chu đáo, công phu. Đại biểu cho rằng, Luật TTATGTĐB nhận được sự quan tâm cao của người dân do luật có tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đại đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật TTATGT

Trước đó, phát biểu ý kiến tại hội trường, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, công tác đảm bảo TTATGT là một nội dung của công tác đảm bảo ANQG, TTATXH, bởi vậy, đây là một trong những mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước.

Theo đại biểu, trong quá trình cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, bên cạnh những kết quả tích cực, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, phần lớn nguyên nhân đều do lỗi con người. Việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, nhằm làm cho vấn đề ATGTĐB có tính chất quy phạm.

Điều này có nghĩa, về văn hóa giao thông phải được thay đổi, tăng cường để người dân có hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. Vấn đề không chỉ là nghiêm cấm, xử phạt thật nghiêm, mà còn là công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao ý thức pháp luật về TTATGT.

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của công dân trong việc học tập, quán triệt, hiểu biết Luật TTATGTĐB để nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông của người dân, vì vậy, cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý cho công tác đảm bảo TTATGTĐB.

Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, bổ sung sửa đổi các quy định pháp lý trong việc đảm bảo TTATGT đường thủy, đường sắt, đường không, để đảm bảo hoàn thiện hệ thống pháp luật về ATGT ở nước ta.

Quang cảnh phiên họp

Nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật TTATGTĐB, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cho rằng, trong điều kiện đất nước ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực là xu thế tất yếu, trong đó có lĩnh vực đảm bảo TTATGT.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung phạm vi điều chỉnh áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác đảm bảo TTATGT ngay tại Điều 1 và có chính sách của nhà nước về nội dung này trong dự thảo Luật; đồng thời cần thiết kế thành một chương riêng trong dự thảo Luật.

Góp ý vào nội dung dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thanh Sang (TPHCM) cho rằng, Ban soạn thảo quy định xe của Viện KSND Tối cao đi làm nhiệm vụ khẩn cấp được bổ sung là đối tượng xe ưu tiên là đúng nhưng chưa đầy đủ. Bởi vì hàng ngày, Viện KSND cấp huyện và Viện KSND của 63 tỉnh, thành phố vẫn phải thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám xét và phối hợp với điều tra viên thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không được quy định vào nhóm đối tượng được sử dụng xe ưu tiên là chưa phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Thanh Sang (TPHCM)

Về quy định nồng độ cồn, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo ATGT, TTXH, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật.

Tương tự, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) ủng hộ việc quy định cấm trong Luật. Ông Thịnh nhấn mạnh về tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn.

Đại biểu cho rằng quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm thì việc lựa chọn quy định có ngưỡng hay không có ngưỡng thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.

Mặt khác, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao. Việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn. Đại biểu cũng cho biết, quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu giải trình tại phiên thảo luận

Hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi nhất

Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết qua tổng hợp, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật TTATGTĐB.

Điểm lại những vấn đề các đại biểu Quốc hội đề cập như: Về tên gọi và bố cục dự thảo Luật, rà soát để tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa Luật này và Luật Đường bộ; việc bổ sung xe của Viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh; kiểm soát TTATGTĐB; xử phạt vi phạm hành chính; cứu hộ, cứu nạn; bảo trì, bảo dưỡng công trình giao thông; tín hiệu giao thông; chống ùn tắc giao thông; cấp đổi giấy phép lái xe; thiết bị giao thông thông minh; đấu giá biển số xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông; độ tuổi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vấn đề vận tải đường bộ; người đi bộ…; Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu thật kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang