Tiếp bài “Khi mặt đường kêu cứu”:

‘Tối hậu thư’ cho các nhà thầu đào, tái lập mặt đường ẩu

Thứ Năm, 31/08/2017 06:37

|

(CAO) Sắp tới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ có những biện pháp mạnh để giải quyết tình trạng bất cập trong thi công, tái lập mặt đường và bàn giao mặt bằng các công trình thiết yếu trên địa bàn TP.

Liên quan đến vấn đề nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM bị đào và tái lập cẩu thả khiến tình trạng chắp vá, lồi lõm gây mất mỹ quan đô thị và nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia lưu thông như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh. Mới đây, theo thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong tháng 8, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử lý 67 vụ vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình trên đường bộ với tổng số tiền xử phạt các đơn vị vi phạm là 508 triệu đồng.

Khi mặt đường ‘kêu cứu’
 

 

Theo đó, các lỗi bao gồm: thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép thi công hoặc trong văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền; thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình theo quy định; để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không thu dọn các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công, các vật liệu khác hoặc không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong.

Đường Nguyễn Trãi (quận 5) xuất hiện nhiều làn nhấp nhô gợn sóng chỗ cao chỗ thấp sau khi được đào để thi công và tái lập - Ảnh: Nguyên Huy.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng cho biết, nhiều nhà thầu khi thi công đào đường, lắp đặt ngầm điện, cấp nước, bưu chính viễn thông cũng không tái lập mặt đường như hiện trạng ban đầu mà để thấp hoặc cao hơn gây phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay còn tồn tại nhiều hạng mục công trình mà các đơn vị và nhà thầu để xảy ra tình trạng thiếu an toàn, không có cảnh báo giao thông đúng mức, không đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Trong số đó, nhiều công trình không hoàn trả lại mặt đường giao thông đúng như yêu cầu, thậm chí còn bị sụt lún, vênh so với mặt đường vốn có, ảnh hường nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Theo đó, nhiều dự án thi công tái lập mặt đường không đúng quy định trong giấy phép (không đúng về thời gian, vị trí…). Thi công trên đường bộ khai thác không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại khu vực thi công sau khi công tình trạng tái lập phui đào bị lún, sụp, lồi lõm không bằng phẳng với mặt đường hiện hữu, tái lập phui đào không đảm bảo chất lượng; Công tác tái lập tạm kéo dài cho đến khi hoàn thành công trình và chất lượng tái lập tạm không đảm bảo dẫn đến ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Về công tác bàn giao lại mặt bằng, nhiều công trình đã thi công hoàn thành nghiệm thu nhưng chưa thực hiện công tác bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị quản lý đường bộ, dẫn đến ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ do không thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Phui đào được tái lập không cẩn thận khiến mặt đường Nguyễn Biểu (quận 5) nhấp nhô chỗ thấp, chỗ cao - Ảnh: Nguyên Huy.

Trước tình hình này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị các đơn vị chủ đầu tư rà soát và khắc phục tình trạng phui đào (phui đào dưới lòng đường, lề đường, vỉa hè, hẻm để lắp đặt, sửa chữa và bảo trì công trình ngầm) bị lún, sụp, lồi lõm không bằng phẳng, bị đọng nước trên mặt đường, đến ngày 30-8, các đơn vị liên quan phải giải quyết xong những vấn đề này.

Trong trường hợp đơn vị nào còn để tồn tại các hư hỏng nêu trên Sở GTVT TP.HCM sẽ không xem xét tiếp tục cấp phép thi công (đặc biệt đối với các dự án thi công ống cấp nước, thoát nước, điện lực và ngầm hóa lưới điện kết hợp viễn thông).

Trường hợp các công trình đang thi công chưa thực hiện đúng quy định về tái lập, Sở GTVT TP sẽ có biện pháp xem xét không cấp phép thi công đối với các phân đoạn mới khi phân đoạn cũ chưa tái lập hoàn chỉnh.

Ngoài ra, những công trình đã hoàn thành nghiệm thu nhưng chưa bàn giao lại mặt bằng, Sở GTVT TP đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tập trung thực hiện bàn giao trước tháng 10-2017. Sau thời gian này nếu chưa thực hiện bàn giao lại mặt bằng đối với các công trình đã hoàn thành nghiệm thu, Sở GTVT sẽ tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ cấp phép thi công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang