(CAO) Ngày 31-12, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức lễ khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1). Cả hai cây cầu này đều bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên những tuyến giao thông huyết mạch.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: Dự án nâng tĩnh không hai cây cầu nhằm đáp ứng yêu cầu của quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (5,5m) và cầu Bình Phước 1 (6m) chưa đạt chuẩn, gây khó khăn cho giao thông đường thủy. Dự án áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng thi công.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Q.H
Cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, có mật độ phương tiện đông đúc, với vai trò kết nối vùng quan trọng. Việc nâng cấp tĩnh không hai cây cầu này là giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đường thủy và đảm bảo sự đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa, giảm nguy cơ va chạm giữa tàu thuyền và cầu. Điều này không chỉ tăng kết nối vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa TPHCM và các tỉnh lân cận.
Cầu Bình Triệu bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh với thành phố Thủ Đức
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có phạm vi từ mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh đến mố cầu phía TP Thủ Đức với tổng chiều dài khoảng 770,4m. Quy mô dự án bao gồm nâng cầu đạt khổ thông thuyền (50x7)m, giữ nguyên các thông số khác. Kết cấu nhịp cầu sẽ được nâng lên 1,08m bằng hệ thống kích thủy lực, bổ sung móng cọc khoan nhồi để tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu. Tổng mức đầu tư gần 133 tỷ đồng.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 kéo dài từ mố cầu hiện hữu phía quận 12 đến mố cầu phía TP Thủ Đức với tổng chiều dài khoảng 759,69m. Tĩnh không cầu sẽ được nâng lên 1,25m bằng hệ thống kích thủy lực hiện đại, đảm bảo khổ thông thuyền đạt (50x7)m. Tổng mức đầu tư gần 111 tỷ đồng.