(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố (TP) về việc chấp thuận lộ trình thực hiện Đề án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố"…
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố (UBNDTP) Bùi Xuân Cường về kết quả nghiên cứu xây dựng Đề án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP", cũng như công văn của Văn phòng UBNDTP về đôn đốc báo cáo tình hình, kết quả nghiên cứu xây dựng đề án trên, Sở GTVT TP đã có các văn bản báo cáo UBNDTP nội dung tổ chức triển khai đầu tư hệ thống thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP cần xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, kiến nghị nghiên cứu triển khai "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM" sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, phù hợp với quan điểm Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được UBNDTP trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Việc thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ được triển khai cùng với phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng thời với lộ trình xây dựng, đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
Theo Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM đã được UBNDTP báo cáo Bộ GTVT, đến năm 2035 TPHCM sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km, bảo đảm vận tải hành khách công cộng, đáp ứng 40%-50% nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBNDTP chấp thuận chủ trương tổ chức nghiên cứu thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP sẽ triển khai cùng với phát triển hệ thống giao thông công cộng, đồng thời với lộ trình xây dựng, đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.
Sau khi xem xét báo cáo đề nghị trên của Sở GTVT TP, Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi đã có ý kiến chỉ đạo: Chấp thuận chủ trương của Sở GTVT TP trên cơ sở khả năng đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng để tổ chức nghiên cứu "Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP" triển khai cùng với phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng thời với lộ trình xây dựng, đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.