Thu phí xe máy không đạt hiệu quả thì nên dừng ngay

Thứ Sáu, 02/10/2015 16:18  | Quang Hà- Trung Oanh

|

(CAO) Qua hơn hai năm thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy không đạt được hiệu quả, vừa qua, Chính phủ đã đồng thuận với ý kiến của nhiều bộ, ban, ngành, địa phương về việc tạm dừng thu phí xe gắn máy vào ngày 1-1-2016.

Từ năm 2013, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy được triển khai trên khắp các quận, huỵên. Nhằm đạt hiệu quả, TP.HCM đã tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn đến UBND quận, huyện về quy trình thực hiện công tác kê khai, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí thuộc Quỹ bảo trì đường bộ TP.

Dù có nhiều nỗ lực, song do đặc thù về nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe máy của người dân khá đông, thiếu chế tài xử phạt khiến hiệu quả việc thu phí thấp, gặp nhiều khó khăn.

Nên dừng ngay việc thu phí xe máy

Theo UBND TP.HCM, dựa trên thống kê số phương tiện xe mô tô đăng ký trên địa bàn tính đến hết năm 2014 thì số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn là 6.853.485 xe. Dự kiến nếu thu đủ thì kinh phí thì sẽ thu được khoảng 307 tỷ đồng/năm, trong đó kinh phí để lại cho các đơn vị thu là 35,9 tỷ đồng, kinh phí đưa vào thực hiện công tác bảo trì đường bộ là 271 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Báo CATP, hiện nay UBND các quận, huyện vẫn tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP thu ở các mưc từ 50-100-150 ngàn đồng/xe mô tô, tùy theo dung tích từ 100cm3 đến 175cm3.

Tuy nhiên, số người sử dụng xe máy trên địa bàn đến nộp phí rất ít. “Tôi nghĩ nên dừng luôn việc thu phí ngay từ bây giờ, vì phí này đã được tính vào xăng khi chúng tôi đi đổ hằng ngày rồi thì cớ gì lại bắt chúng tôi chịu thêm nữa. Thành phớ này là nơi mưu sinh của rất nhiều người nghèo, khó khăn từ dưới quê lên mong kiếm cái ăn, cái mặc. Phương tiện đi lại chủ yếu của người lao động như tôi là chiếc xe máy. Vài trăm ngàn với người khá giả thì không là bao nhiêu, nhưng với người lao động nghèo thì đó là chi phí cho cả ngày ăn của gia đình”, ông Tăng Thành Hiền (SN 1950, phường 5, quận 8) nêu ý kiến.

Ông Tăng Thành Hiền- một người dân ở quận 8 cho rằng nên dừng thu phí xe máy - Ảnh:

Bình luận (0)

Lên đầu trang