TPHCM thu hồi phù hiệu hơn 10.000 phương tiện do chạy quá tốc độ

Thứ Năm, 01/08/2024 12:08

|

(CAO) Qua trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, Sở GTVT TPHCM đã ban hành Quyết định thu hồi 10.032 phù hiệu của phương tiện vi phạm về tốc độ trong nửa đầu năm 2024.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT và Cục đường bộ Việt Nam về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm thông qua hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, qua trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình đơn vị này đã ban hành Quyết định thu hồi 10.032 phù hiệu của phương tiện vi phạm về tốc độ.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP đã gửi văn bản cho các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện rà soát, chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 7.534 phương tiện vi phạm tốc độ và 81.620 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ), vi pnạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày (quá 10 giờ). Ngoài ra, đơn vị này cũng đã từ chối cấp phù hiệu đối với 2.820 trường hợp vi phạm chưa truyền dữ liệu về Hệ thống giám sát hành trình.

TP.HCM thu hồi phù hiệu hơn 10.000 phương tiện do chạy quá tốc độ - Ảnh: minh họa

Qua công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại đơn vị kinh doanh vận tải, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đương bộ liên quan đến thiết bị giám sát hành trình 21 trường hợp với số tiền xử phạt 98,5 triệu đồng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, định kỳ hàng tháng đơn vị này thực hiện trích xuất dữ liệu và ban hành Quyết định thu hồi phù hiệu khoảng hơn 2.000 phương tiện. Đối với số lượng lớn phương tiện vi phạm này, Sở GTVT gặp khó khăn trong việc cập nhập thông tin khi phải nhập thủ công từng phương tiện về tình trạng “bị thu hồi” phù hiệu của từng phương tiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ của Bộ GTVT.

Sở GTVT TP cho rằng thực tế dữ liệu quản lý vận tải tại TP rất lớn với 243.863 phương tiện kinh doanh vận tải thuộc 5.066 đơn vị kinh doanh vận tải nên việc trích xuất và cung cấp, cập nhật dữ liệu hàng ngày rất lớn, chậm và mất thời gian dài. Cùng với đó, dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình chỉ trích xuất dữ liệu chính xác đến tháng 3/2024, còn dữ liệu từ tháng 4/2024 đến nay dù trích xuất được nhưng chưa chuẩn xác và không đáp ứng thời gian thực nên gây khó khăn trong xử lý vi phạm tốc độ của các phương tiện.

Hệ thống giám sát hành trình cũng chưa cập nhật biển báo tốc độ trên các tuyến cao tốc gồm Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận, La Sơn - Túy Loan, Vân Đồn - Móng Cái, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45. Do đó sở phải có thông báo, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải kiểm tra từng trường hợp vi phạm, đồng thời rà soát từng lần quá tốc độ để xác định chính xác số lần vi phạm tại thời điểm xe đi qua các tuyến đường nêu trên.

Để phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ, Sở GTVT TP kiến nghị cần cập nhật dữ liệu kịp thời hơn để phục vụ công tác xử lý vi phạm, tránh trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải phản ứng thời gian xử lý quá chậm. Đồng thời, đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu, có công cụ rà soát, đối sánh trước khi khẳng định có vi phạm hay không vi phạm theo phân cấp quản lý và trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam.

Sở GTVT TP cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin sớm nghiên cứu công cụ "import" dữ liệu để cập nhật tình trạng "bị thu hồi" phù hiệu vào hệ thống, thay cho nhập thủ công từng xe như hiện nay. Bổ sung thêm tính năng tự động cập nhật thông tin và thông báo đến lái xe, chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải... để cảnh báo và ngăn ngừa kịp thời cũng như hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang