(CAO) Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua TP Huế hiện có chằng chịt “ổ voi, ổ trâu, ổ gà”… trải dài hàng chục km, gây nhiều hiểm nguy, mất mỹ quan… Nhiều đoạn nhìn rất thê thảm, như... ruộng. Việc sửa chữa, khắc phục còn tạm bợ.
Phóng viên Chuyên đề Công an TP Hồ Chí Minh đã đi lại nhiều lần trên tuyến QL1A đoạn qua TP.Huếvà chứng kiến tuyến đường bị hư hỏng rất nghiêm trọng. Trong khi đó, các phương tiện đi lại trên tuyến phải chịu phí trạm thu phí BOT.

Đường quốc lộ 1A (gần khu vực Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2) xuống cấp nghiêm trọng
Mặt đường ở cả 2 chiều tại 4 làn đường dài khoảng 60km từ đầu trạm thu phí Bắc Hải Vân (thuộc xã Chân Mây Lăng Cô, gần chân đèo Hải Vân, giáp TP Đà Nẵng) đến trạm thu phí Phú Bài (phường Hương Thủy, TP Huế) xuất hiện hàng ngàn “ổ voi”, “ổ trâu”, “ổ gà”; bong tróc, sụt lún tạo thành các rãnh, hố sâu.
Đoạn quốc lộ 1A từ cầu An Lỗ (phường Phong Thái) đến qua cầu Mỹ Chánh (xã Nam Hải Lăng, Quảng Trị) cũng xuất hiện nhiều hư hỏng, hàng trăm “ổ voi”, “ổ trâu”, “ổ gà”… Đặc biệt, đoạn đường tại gần khu vực Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 bị bong tróc nhiều mảng tạo thành rãnh, hố sâu, dài và rộng.
QL1A hư hỏng nghiêm trọng từ sau cơn bão số 10 và đợt mưa lũ lịch sử tại TP Huế vào cuối tháng 10. Tài xế ngán ngẩm mỗi khi đi lại trên tuyến. Các phương tiện đi lại hàng ngày gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.
Vào ban ngày, khi thấy chỗ đường hư hỏng thì tài xế quan sát được và chạy chậm, “bò” qua “ổ voi”, “ổ trâu”. Nhưng vào ban đêm với tầm nhìn hạn chế, ánh sáng yếu hơn và phải đảm bảo đi đúng làn đường thì các phương tiện bị hành hạ bởi các hố, rãnh, các loại “ổ”...

Các “ổ voi”, “ổ trâu”, rãnh, hố trên Quốc lộ 1A.
Người đi xe máy, xe đạp, người dân 2 bên đường chịu cảnh khổ sở mỗi khi có xe tải, xe container, xe khách... chạy qua thì đẩy nước văng tứ tung.
Không chỉ mặt đường, tại nhiều hạng mục cầu trên toàn tuyến cũng có nhiều điểm hư hỏng, nứt nẻ, “ổ gà”, vệt nứt, loang lổ… xuống cấp nghiêm trọng.
Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ Thừa Thiên Huế (doanh nghiệp thuộc Khu quản lý đường bộ 4 - Cục Đường bộ Việt Nam – Bộ Xây dựng) phụ trách quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đảm bảo ATGT trên QL1A. Những ngày qua, đơn vị này khắc phục bằng cách cho vật liệu tạm thời (đất, đá) để trám vào những nơi hư hỏng, hố trũng, rãnh sâu và khi trời nắng ráo mới cho thảm nhựa.
Nhà đầu tư dự án BOT trên QL1A tại TP Huế là Công ty TNHH Trùng Phương (Đà Nẵng); Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT (Hà Nội) cũng đang xử lý những điểm “ổ voi”, “ổ trâu”, “ổ gà”, hố, rãnh.
Quản lý về nhà nước là Văn phòng Quản lý Đường bộ II.5 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có các văn bản yêu cầu các đơn vị trên khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Ngày 31/10/2025, đơn vị này yêu cầu: “Đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nếu để xảy ra TNGT có nguyên nhân từ yếu tố, kỹ thuật của cầu, đường bộ không đảm bảo công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên không kịp thời nói chung và công tác dập vá ổ gà trên tuyến nói riêng”.

Khắc phục, sữa chữa mang tính tạm bợ.

Quốc lộ 1A (gần khu vực Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2) chi chít “ổ voi”, “ổ trâu”, “ổ gà”

Q
uốc lộ 1A (đoạn phía Nam vào hầm Phước Tượng) như có 'bẫy' trên đường
Đường quốc lộ 1A hư hỏng ở cả 2 chiều đường

Phương tiện lưu thông qua luôn phải né, gây mất an toàn giao thông