Vụ chiếc thuyền khủng "mắc cạn" khi leo đèo Bảo Lộc: "Thuyền về đâu?"

Thứ Năm, 07/05/2020 15:48

|

(CAO) Mấy ngày qua, dư luận tỉnh Lâm Đồng bàn tán về sự việc chiếc thuyền "khủng" nặng hơn 30 tấn, chiều dài 28,5m, cao gần 4m, rộng 4,5m, được một xe đầu kéo chở ngược hướng từ Đồng Nai leo đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) - con đường đèo có nhiều khúc cua "cùi chỏ" khiến nhiều người thắc mắc, sao có chuyện ngược đời: thuyền được chở ngược lên cao nguyên, bị "mắc cạn" giữa đèo, để bị phạt hơn 90 triệu đồng.

Như CAO đã thông tin, vào 16h40 ngày 4-5, xe đầu kéo BS: 72C-062.07 kéo theo rơ-moóc chở chiếc thuyền khủng có kích cỡ như nêu trên, lưu thông trên quốc lộ 20 (QL20) theo hướng từ tỉnh Đồng Nai lên Lâm Đồng.

Trong lúc "leo đèo" Bảo Lộc (thuộc TP.Bảo Lộc - Lâm Đồng), suốt thời gian hơn 3 giờ đồng hồ, đặc biệt là những lần vào cua, xe chở thuyền "khủng" liên tục chắn hết cả 2 làn đường làm giao thông trên đèo Bảo Lộc bị ách tắc, khiến xe cộ nối đuôi nhau "bất động", kéo dài nhiều km.

Lực lượng CSGT chốt đèo Bảo Lộc đã buộc tài xế xe đầu kéo ngừng lại; đồng thời điều tiết, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông trên đèo.

CSGT kiểm tra chiếc sà thuyền nghênh ngang trên quốc lộ và bị mắc cạn

Chủ phương tiện xe đầu kéo chở thuyền được xác định là DNTN Tài Phúc (trụ sở tại TP.Vũ Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Người điều khiển xe đầu kéo là ông Vũ Văn Nghĩa (SN 1973, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Cả chủ phương tiện và tài xế bị CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 lỗi, với tổng mức tiền hơn 90 triệu đồng.

Ngoài việc phạt tiền, cơ quan chức năng còn tịch thu phù hiệu phương tiện, tạm giữ đăng ký xe và giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện theo quy định; tạm giữ hàng hóa (chiếc thuyền); đồng thời, hướng dẫn chủ doanh nghiệp sử dụng phương tiện đủ điều kiện giấy phép chở hàng hóa siêu trường và giấy phép lưu hành chở hàng hóa nói trên được quyền lưu thông trên QL20. Khi doanh nghiệp xuất trình đầy đủ các giấy phép hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ bàn giao chiếc thuyền và hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình chủ phương tiện vận chuyển chiếc thuyền tới nơi an toàn.

Xe đầu kéo cùng thuyền “khủng” hiện đang bị tạm giữ tại Khu công nghiệp Lộc Sơn (TP.Bảo Lộc)

Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Nghĩa xuất trình giấy phép thông hành vận chuyển chiếc thuyền "khủng" nói trên, theo hướng từ cảng Cát Lái (TP.HCM) về Q.Long Biên (TP.Hà Nội) hoặc Cà Mau.

Giấy phép thông hành là vậy, nhưng khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Nghĩa có bản tường trình về điểm đi - đến của chiếc thuyền lại... khác.

Theo đó, chiếc thuyền "khủng” xuất phát từ xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú - Đồng Nai) và điểm đến là hồ thủy điện Đa Mi - Hàm Thuận (thuộc H.Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận). Do đó, hành trình của chiếc thuyền "khủng" bắt đầu từ xã Nam Cát Tiên ra QL20 (đoạn thuộc địa bàn H.Đạ Huoai - Lâm Đồng) và lưu thông theo hướng ngược đèo Bảo Lộc. Nếu qua được đèo Bảo Lộc, xe đầu kéo sẽ tiếp tục hành trình theo QL20 qua địa bàn TP.Bảo Lộc, băng qua QL55 (qua địa bàn các xã Lộc Thành, Lộc Nam của H.Bảo Lâm - Lâm Đồng), vào H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) và cập bến tại hồ thủy điện Đa Mi - Hàm Thuận.

Trong bản tường trình, tài xế Nghĩa gọi chiếc thuyền "khủng" là sà lan. "Khi leo đèo Bảo Lộc, tới khúc cua khá gắt, do xe đi lại đông, tôi mở cua không hết làm ách tắc đường đèo”, tài xế Nghĩa tường trình.

Cũng theo tài xế Nghĩa, ông đã điều khiển xe đầu kéo chở thuyền “khủng” lưu thông trên quãng đường khoảng 50km, đến khúc cua gắt nhất đoạn đường đèo thì bị mắc kẹt. Phí vận chuyển chiếc sà lan này do DNTN Tài Phúc bao thuê, nếu "xuôi chèo mát mái", tiền công là 20 triệu đồng.

Chiếc 'thuyền khủng' nặng hơn 30 tấn, có chiều dài 28,5m, cao gần 4m và rộng 4,5m

Sà lan thường dùng để vận chuyển hàng hoá nặng trên sông nước hoặc "cát tặc" khai thác cát lậu. Dọc con sông Đồng Nai (thuộc các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Đắk Nông, Bình Phước, TP.HCM) nhiều năm qua nhức nhối nạn "cát tặc" hoành hành làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, phá vỡ cảnh quan, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Báo chí nhiều lần phản ánh, dư luận bất bình, các cơ quan chức năng các tỉnh đã mở nhiều đợt truy quét "cát tặc", nhưng tình trạng hầu như "đâu lại vào đấy".

Xe đầu kéo chở thuyền "khủng" lưu thông trên QL20, leo đèo Bảo Lộc, gây tắc đường nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang