Xe máy vô tư chạy trên đường cao tốc TLD: Tự "tuyên án" cho mình

Thứ Tư, 26/09/2018 17:50  | Minh Thắng

|

(CAO) Đường Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) được đưa vào sử dụng tháng 2-2014, đây là tuyến đường dành riêng cho xe ô tô, nhưng hiện nay tình trạng người điều khiển xe máy ngang nhiên chạy vào được cao tốc HLD có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cực kỳ cao.

Nhanh về nhà hay tự sát?

Đây là tuyến đường được thiết kế với tốc độ tối đa 120km/h, dành riêng cho xe ôtô. Nhưng hình ảnh người điều khiển xe máy phóng bạt mạng trên tuyến đường này rất dễ dàng bắt gặp hàng ngày, gây bức xúc cho người lái xe ô tô. Vì đang chạy với vận tốc cao, nếu gặp xe máy sẽ rất nguy hiểm, có thể chỉ vì tránh chướng ngại vật này mà xảy ra tai nạn liên hoàn bất cứ lúc nào.

Mặc dù đầu tuyến đường luôn có biển cấm, nhưng không hiểu sao xe máy vẫn bất chấp lao vào như tự giết mình mà lực lượng CSGT thì chưa xử lý nghiêm hoặc triệt để.

Theo số liệu thống kê của Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Viện Nam (VEC E), đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) ghi nhận, từ đầu năm 2018 đến ngày 17-9-2018, có 7.502 trường hợp phương tiện xe máy lưu thông vào đường cao tốc, trung bình có khoảng 29 trường hợp/ngày đêm.

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết và ngày cuối tuần tình trạng xe máy cố tình đi vào đường cao tốc này càng tăng cao, ghi nhận vào ngày 29-4-2018 có 311 trường hợp, ngày 30-4-2018 có 253 trường hợp.

Nhiều xe máy vẫn đi vào đường cao tốc - Ảnh chụp vào chiều 16-9-2018

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc VEC E cho biết, xe máy đi vào đường cao tốc tăng cao kể từ khi VEC E bỏ chốt trực tại các nhánh vào đường cao tốc. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân tham gia giao thông không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông, đi theo chỉ dẫn của bản đồ điện tử “Google map” nên đã đi vào đường cấm, bên cạnh đó một số trường hợp người dân địa phương cố tình đi vào đường cao tốc để rút ngắn lộ trình di chuyển.

Lý giải về vấn đề này, bà Phương cho biết thêm, nhiều hộ dân ở phường Long Phước, quận 9 có nhà ở gần trạm thu phí Long Phước, do tại đây có đường dân sinh nên người dân cố tình chạy xe lên đường cao tốc từ hướng trung tâm TP về quận 9. Khi đến trạm thu phí thì nhân viên gác chắn chặn dừng, buộc họ phải rời đường cao tốc nên hướng dẫn họ đi vào đường dân sinh. Việc làm này vô tình đã “trúng ý” của một số người ý thức kém, vì đã “giúp” cho họ về nhà gần nhất. Nhưng không còn cách nào khác.

Cũng theo VEC E, trong năm 2018 đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến xe máy, làm 1 người chết và 1 người bị thương, cụ thể: Vào lúc 15 giờ 40, ngày 27-5-2018, tại Km52+700/TT xảy ra vụ tai nạn do xe máy BS: 60R3 - 6769 mất lái tự ngã trên đường cao tốc, vụ tai nạn làm 1 người bị thương nặng, không hư hỏng tài sản đường cao tốc.

Vụ tai nạn này xảy ra ở địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tương tự, vào lúc 16 giờ 55, ngày 28-7-2018, tại Km0+110 - nhánh A2 - nút giao Dầu Giây xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách BS: 51B - 209.71 và xe máy BS: 60B2 - 366.44, vụ tai nạn làm người điều khiển xe máy tử vong.

Một đôi nam nữ ngang nhiên phóng xe bạt mạng trên cao tốc

Cần sớm có giải pháp

Để tìm hiểu về những nguyên nhân không được khắc phục, phóng viên Báo CATP đã làm việc với đại diện Ban quản lý VEC E thì được biết có nhiều nguyên nhân. Trước đây, VEC E có tổ chức các chốt trực tại các điểm đầu vào của cao tốc, tuy nhiên thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên kể từ ngày 16-3-2018, VEC E đã bỏ tất cả chốt trực tại các nhánh vào trên đường cao tốc HLD, do không được Tổng cục Đường bộ phê duyệt đối với các tuyến tổ chức thu phí kín.

Ngày 24-5-2017, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1492/BGTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông đường cao tốc HLD. Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT thì đường cao tốc HLD đã áp dụng hình thức thu phí kín nên đã được xây dựng các trạm thu phí tại đầu nhánh vào đường cao tốc, nhằm phát thẻ đầu vào cho các phương tiện, đồng thời ngăn chặn và hướng dẫn cho các phương tiện bị cấm lưu thông trên đường cao tốc không đi vào đường cao tốc.

Tuy nhiên, trên đường cao tốc HLD hiện có 3 trạm thu phí (Trạm Long Phước, Trạm Quốc lộ 51, Trạm Dầu Giây), trong đó chỉ có trạm thu phí Quốc lộ 51 có 4 phân trạm được xây dựng tại đầu các nhánh vào đường cao tốc, còn lại Trạm thu phí Long Phước được xây dựng tại Km11+150 cách nút giao vào đường cao tốc gần nhất (nút giao Vành Đai 2 tại Km4+000) khoảng 7 Km và trạm thu phí Dầu Giây được xây dựng tại Km52+300, cách nút giao vào đường cao tốc gần nhất (nút giao Dầu Giây tại Km 54+983) khoảng 3 Km.

Người đi xe máy lên đường cao tốc bị nhân viên gác chắn chặn dừng xe, buộc xuống đường dân sinh

Do đó, các phương tiện xe máy khi đi vào đường cao tốc đến khu vực 2 trạm thu phí trên đã lưu thông một quãng đường rất xa, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Một nguyên nhân nữa là VEC E không có chức năng xử phạt người vi phạm giao thông, mỗi khi chặn người điều khiển xe máy vào đường cao tốc thì không có CSGT ở đó để xử lý, buộc nhân viên phải cho họ rời đường cao tốc bằng đường dân sinh mà họ không hề bị xử phạt. Điều này làm cho nhiều người dân chây ỳ, tiếp tục vi phạm mà chưa có biện pháp cứng rắn để răn đe.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc HLD cũng như giảm thiểu các phương tiện xe máy lưu thông trên đường cao tốc, VEC E đã thực hiện một số giải pháp cụ thể, như: tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, nhằm phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; nhân viên phân làn tại các trạm thu phí chốt chặn và hướng dẫn phương tiện xe máy đi ra khỏi đường cao tốc kịp thời; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định. VECE sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) có biện pháp xử lý các xe máy vi phạm.

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển xe ô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô. Và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nếu vi phạm mà gây ra tai nạn giao thông thì còn bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang