Thừa Thiên – Huế:

Xe quá tải, quá khổ chạy rầm rộ trên quốc lộ

Thứ Ba, 02/06/2015 09:13  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ phản ánh của PV Báo Công an TP.HCM, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quyết liệt vào cuộc, xử phạt các xe quá khổ, quá tải.

Để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận thị xã Hương Thủy và H.Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), các đơn vị thi công đang ra sức huy động nhân công, phương tiện máy móc đến làm việc.

Tại đây, rất nhiều xe chở bê tông, thảm nhựa có dấu hiệu chở quá tải, vượt chiều cao cho phép, không che đậy an toàn mà vẫn ngang nhiên lưu thông.

Xe quá tải chạy qua cầu Hai (H.Phú Lộc)

Đầu giờ chiều 1-6, có 5 xe BS lần lượt: 75C – 037.83, 75C -008.36, 75C – 034.40, 75C – 043.13, 75K-1780 của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm (217 Phan Bội Châu, P.Trường An, TP.Huế) chở thảm nhựa đường cho Công ty sữa chữa và quản lý đường bộ 2 (đơn vị thi công, có trụ sở tại đường Điện Biên Phủ, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế), chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 4 (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam – Bộ GT-VT).

Ngoài ra, các xe khác “ăn theo” dự án cũng ra sức chở quá khổ, quá tải như xe BS: 75C – 028.06 chở đá; xe BS: 75C – 022.77 (nhà xe Nhật Phương, trụ sở huyện Phú Lộc) chở thảm nhựa sau khi mua thừa từ việc thi công rời khỏi hiện trường.

Đoàn xe quá tải của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm và Công ty TNHH kinh doanh vận tải Trường Phú

Những ngày cuối tháng 5, xe của doanh nghiệp Nguyễn Gia Đạt (trụ sở TX.Hương Trà), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Hồng (28 Đoàn Khuê, P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị) chở bê tông, thảm nhựa cho các đơn vị thi công quốc lộ 1A có dấu hiệu quá khổ, quá tải nhưng không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, chủ đầu tư và các đơn vị thi công cũng làm ngơ, thiếu kiểm tra, giám sát.

Ông Nguyễn Đình Phúc – Giám đốc điều hành dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A tại Thừa Thiên – Huế (thuộc BQL dự án 4) cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị nào cho xe chở quá khổ quá tải sẽ chấm dứt hợp đồng với đơn vị đó. Trước tiên, chúng tôi sẽ quán triệt, yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng như cam kết về kiểm soát phương tiện vận tải”.

Xe chở thảm của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm

Ông Phúc cũng cho biết thêm, chiều 1-6, đã cho cán bộ nhân viên kiểm tra nhưng chưa phát hiện được xe quá khổ quá tải; đồng thời sẽ tham khảo kết quả xử lý của lực lượng CSGT để có biện pháp tiếp theo đối với các nhà thầu.

Nhận được phản ánh của PV và người dân, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế huy động cán bộ chiến sĩ tăng cường đến các vị trí thi công để kiểm tra.

Tuy nhiên, lần thứ hai PV điện thoại phản ánh, trung tá Võ Hồng Quang – Trưởng phòng này tỏ vẻ khó chịu: “Có việc như vậy mà cũng điện cho tôi. Tôi đã giao cho đồng chí Phương (trung tá Lê Viết Phương – PV) kiểm tra, xử lý, có gì anh cứ liên hệ với anh Phương”.

Một số hình ảnh xe quá tải trên quốc lộ 1A phục vụ thi công

Với sự thiếu thiện chí đó, PV đã trao đổi với đại tá Lê Quốc Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đại tá Hùng đã khẩn trương triển khai lực lượng về hiện trường kiểm tra, xử lý. Chiều 1-6, lực lượng công an đã phát hiện, lập biên bản đối với 5 xe của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm và Công ty TNHH kinh doanh vận tải Trường Phú (trụ sở TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Các xe bị xử phạt hành chính số tiền gần 30 triệu đồng.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng xe quá tải “nóng” trở lại là do trạm cân lưu động đã chuyển đến vị trí mới, sự quản lý lỏng lẻo của các lực lượng chức năng và áp lực thời gian hoàn thành các gói thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A.

Bình luận (1)

Đường xá nhà nước phải đi vay mượn quốc tế làm mới và mở rộng để phát triển kinh tế, vậy mà các doanh nghiệp vận tải cùng cánh lái xe của họ cố tình chở quá tải do lợi nhuận, phá hỏng các công trình đó. Đã thế chính quyền địa phương lại buông lỏng quản lý, không mạnh tay với các đối tượng này, thậm còn có nơi bao che cùng hợp tác "làm ăn". Trách nhiệm của họ đến đâu sao ít thấy xử lý?

Nguyễn Hùng - Thứ Ba, 02/06/2015, 10:35 Trả lời | Thích
Lên đầu trang