Xuất hiện chiêu trò “né” camera phạt nguội

Thứ Hai, 08/06/2020 18:15

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhằm tránh bị lực lượng CSGT xử lý bằng cách “phạt nguội” qua camera giám sát giao thông, đã xuất hiện tình trạng xe ô tô, xe gắn máy tìm cách che biển kiểm soát xe bằng nhiều chiêu trò khác nhau.

Không chỉ lấy kẹp để che một hay vài chữ số trên biển số, nhiều xe còn lấy băng dính để dán số lại. Các tài xế dùng quân bài hay vỏ vỉ thuốc rồi dùng kẹp gài vào vào biển số xe. Ngay khi xuất hiện lực lượng chức năng, các tài xế lập tức giật ra, phi tang.

Thậm chí, nhiều tài xế còn nghĩ ra chiêu dùng sợi dây cước gắn với cần gạt nước kính sau của xe, khi thấy CSGT, lái xe bật cần gạt nước giật tấm bài che biển ra. Không chỉ có ô tô, xe máy cũng thực hiện hình thức này.

Hầu hết những chiếc xe này là taxi, xe công nghệ thường xuyên đón, trả khách tại các điểm cấm dừng, cấm đỗ như trước cổng bệnh viện. Do đó, việc xử lý của lực lượng CSGT cũng gặp nhiều khó khăn bởi những chiêu trò này.

Tài xế sử dụng trò che 1 số trên biển kiểm soát để tránh bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý qua camera

Theo Nghị định 100/NĐ-CP, lỗi che lấp biển kiểm soát xe với ô tô sẽ bị phạt 800 đến 1 triệu đồng và buộc lái xe phải khắc phục hậu quả đưa biển kiểm soát trở về nguyên trạng. Ngoài ra, lực lượng CSGT sẽ thực hiện theo chuyên đề hàng tháng để thường xuyên tuần lưu xử lý; đồng thời gửi thông báo về cho công ty, doanh nghiệp để không tái diễn vi phạm.

Lực lượng CSGT cũng kiến nghị, tại các điểm phức tạp về tình trạng xe dừng đỗ sai quy định, bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, cơ quan chức năng cần tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý lưu động giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cần quy định chi tiết hành vi cấm làm sai lệch biển số xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, bởi không chỉ dừng ở việc đối phó với phạt nguội, các đối tượng thực hiện tôi phạm rất có thể sử dụng phương thức này để trốn tránh việc phát hiện của lực lượng chức năng khi tẩu thoát bằng phương tiện giao thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang