Yêu cầu có quy định về màu sắc riêng cho biển số ô tô dùng kinh doanh

Thứ Ba, 12/03/2019 16:31

|

(CAO) Để tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tác giao thông giai đoạn 2019-2021, Chính Phủ vừa hành Nghị quyết 12/NQ-CP yêu cầu thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có quy định về màu sắc riêng của biển số xe ô tô để phân biệt giữa xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh.

Theo đó, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, 7 năm thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông liên tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương...

Tình trạng kẹt xe ở các đô thị lớn ngày càng trầm trọng

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị loại 1, đặc biệt là thủ đô Hà Nội và TP.HCM vẫn ngày càng trở nên phức tạp. Số người tử vong do tai nạn giao thông vẫn còn cao.

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông; khắc phục tình trạng ùn tắc kéo dài, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Trong đó, đáng chú ý là Chính phủ giao Bộ Công an bổ sung quy định liên quan đến màu biển kiểm soát xe ô tô khác nhau giữa xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị, đây là một trong những giải pháp cần thiết để kiểm soát sự gia tăng của các loại xe ô tô cá nhân, nhất là xe dưới 9 chỗ ngồi - vốn tăng rất nhanh những năm gần đây tại các đô thị lớn. Đồng thời, tạo ra sự nhận diện đối với chức năng và nhiệm vụ của từng loại xe ô tô, giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ quản lý cũng như chế tài đối với từng loại xe đó trong trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Liên quan đến quy định màu sắc đối với biển số xe ô tô, Bộ GTVT cũng đã hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Theo đó, Bộ GTVT cũng xem xét việc phân loại màu biển số xe của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; yêu cầu việc đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Trước đó, Hiệp hội Taxi 3 miền: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, đã đề xuất cần có chung một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ… Các hiệp hội cho rằng, biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng cho mọi loại xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang