Trái cây "độc" bán Tết giá bạc triệu mỗi cặp

Thứ Năm, 27/12/2018 21:55  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Những năm gần đây, nhiều nhà vườn ở miền Tây không ngừng tạo hình các loại trái cây “độc, lạ” để bán tết như: bưởi thỏi vàng, bưởi vuông, dừa hồ lô, xoài thư pháp… Do được tạo hình kỳ công nên giá bán luôn ở mức 1 – 2 triệu đồng/cặp.

Anh Huỳnh Thanh Tâm (32 tuổi, ngụ ấp 2, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời nhiều loại trái cây tạo hình độc, lạ như dừa hồ lô, in chữ thư pháp và mới đây lại tiếp tục thành công với trái bưởi vuông, bưởi thỏi vàng.
Anh Tâm cho biết: “Nối tiếp thành công từ việc tạo hình dừa các năm trước, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cơ sở sẽ cung ứng cho thị trường bưởi thỏi vàng in chữ thu pháp tài - lộc, bưởi vuông 6 mặt, trong đó 4 mặt xung quanh được in nổi tài - lộc, còn mặt trên và dưới là cuống, đế”.
Được biết, bưởi anh Tâm chọn để tạo hình là bưởi da xanh - một loại đặc sản có giá trị cao, vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho tỉnh Bến Tre.
Nói về lý do chọn loại này để tạo hình, anh Tâm chia sẻ: “Từ trước đến nay chưa có ai tạo hình trên bưởi da xanh, bởi loại này có vỏ sần sùi, không được bóng như những loại khác và kích cỡ giữa các trái không đồng đều. Chính vì vậy, tôi muốn tạo ra một loại trái cây mới lạ, mang nét độc đáo riêng và không đụng hàng”.
Theo anh Tâm, một trái bưởi da xanh thường có trọng lượng khá lớn, từ 2 – 3kg. Do đó, tạo hình được một trái bưởi vuông hay bưởi thỏi vàng đòi hỏi phải có khuôn cố định với sức nén cực đại mới ra sản phẩm như mong muốn.
Để tạo ra sản phẩm độc lạ này, anh Tâm phải chọn bưởi tròn đẹp, có sức phát triển và gần thân để tạo hình. Khi trái bưởi được khoảng 2 tháng tuổi sẽ bắt đầu cho vào khuôn nén, đến 5 tháng sau sẽ thành phẩm. Năm nay, anh Tâm tạo hình 500 trái bưởi thỏi vàng in chữ tài - lộc, với giá bán ra từ 1,6 – 2 triệu đồng/cặp; 500 trái bưởi 6 mặt tài - lộc, với giá bán từ 1,8 – 2 triệu đồng/cặp.
Để có nguồn bưởi tốt, đủ sức tăng trưởng đáp ứng được việc tạo hình, khắc chữ, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang) phải tìm sang các vườn ở tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre mua hoặc hợp tác sản xuất với chủ vườn.
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nhưng nước lũ lớn gây ngập gốc bưởi nên trái chậm lớn. Vì vậy tỷ lệ thành công khoảng 70% trên tổng số gần 9.000 trái”.
Ngoài các sản phẩm truyền thống như bưởi hồ lô tài - lộc, thư pháp, thỏi vàng đồng tiền, dịp Tết Nguyên đán này, CLB sẽ có mẫu mới là bưởi thỏi vàng nén. Do đây là năm đầu tiên thử nghiệm nên làm ít, chỉ khoảng 300 trái.
Theo lời ông Thành, bưởi hồ lô tài - lộc có giá từ 0,6 - 1,6 triệu đồng/cặp tùy loại, tài - lộc thỏi vàng đồng tiền có giá từ 1,4 - 2,4 triệu đồng/cặp, tài - lộc thư pháp có giá 1,3 triệu đồng/cặp, riêng bưởi thỏi vàng nén có giá 1,5 triệu đồng/cặp.
Ngoài ra, CLB còn sản xuất dưa hấu thỏi vàng, mỗi trái trọng lượng từ 1,2 – 1,5kg với giá bán 1,4 triệu đồng/cặp, 400 trái đào tiên với nhiều kiểu dáng như hồ lô, tài - lộc giá từ 0,6 - 1,2 triệu đồng/cặp.
Năm nay, anh Tâm còn tạo hình 2.500 trái dừa xiêm xanh. Sản phẩm dừa tạo hình của anh có một số đổi mới so với các năm trước.
Theo đó, tết năm nay, cơ sở cung ứng ra thị trường 1.000 trái dừa tài - lộc - phúc - thọ, với giá bán 1 triệu đồng/cặp…
…và 1.500 trái dừa hồ lô, với giá bán từ 1 – 1,6 triệu đồng/cặp.
Anh Huỳnh Thanh Khoa (ở xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã 3 năm tạo hình thành công xoài in chữ thư pháp.
Được biết, các mẫu xoài bao chữ được anh Khoa tạo ra rất rất đa dạng và mang ý nghĩa tốt đẹp như: vạn sự, như ý, xuân mới, phát tài, phúc lộc thọ, thậm chí bản đồ.
Mỗi trái xoài in chữ thành phẩm đạt trọng lượng từ 0,6 - 1,2kg, được bán với giá trên dưới nửa triệu đồng.
Ngoài ra, các nhà vườn ở miền Tây còn tạo hình đu đủ, với giá bán hàng trăm ngàn đồng/trái.
Thống kê
Lên đầu trang