Hình ảnh bản Sa Ná bị lũ san phẳng, chìm trong đau thương

Thứ Hai, 05/08/2019 21:22  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hàng chục chiếc quan tài đã được chuẩn bị cho người chết và mất tích; nhiều gia đình khốn đốn không biết sống ra sao…? Đó là những thảm cảnh ở bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Cách TP.Thanh Hóa hơn 200km, mất nhiều giờ đi bộ đường rừng, qua nhiều sông suối, phóng viên Báo Công an TP.HCM mới đến được bản Sa Ná. Cảnh tượng kinh hoàng đập vào mắt chúng tôi: Nơi đây như một trận càn quét của loạt mưa bom hoặc sóng thần. Cả bản hoang tàn, đổ nát, bùn đất, cây cối, vật dụng ngổn ngang, không còn gì nguyên vẹn. Khắp nơi tan hoang, xơ xác, xiêu vẹo.

Bản Sa Ná gần như bị san phẳng

Những gì còn sót lại đều nằm sâu dưới lớp bùn đất dày, rác rưởi, gốc cây, thân gỗ... Cả bản Sa Ná 74 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu là đồng bào Thái. Bản nằm chênh vênh bên những quả đồi ven sông Luồng. Nước lũ theo con sông từ thượng nguồn phía Lào đổ về từ ngày 2-8 và đỉnh điểm vào chiều 3-8 đã cuốn phăng đi gần như tất cả. 24 căn nhà bị cuốn trôi, nhiều nhà ngập, hư hỏng nặng. 16 người bị lũ cuốn, đến nay mới tìm được 6 người (phát hiện một thi thể).

Người dân bản Sa Ná nghẹn ngào, đau xót vì mất của, mất người thân.

Không còn nhà cửa, mất hết tài sản và 9 người đang mất tích khiến nỗi đau ở Sa Ná càng nhân lên gấp bội. Khắp nơi đều nghe tiếng khóc than, thở dài, hoang mang. Con người cũng xiêu vẹo, xơ xác theo cơn giận của thiên nhiên và nỗi đau mất người thân.

Anh Vi Văn Tặng (SN 1971) nghẹn ngào: “Mất sạch tài sản rồi, không còn gì nữa. Người cháu cũng mất tích chưa tìm được”. Gia đình anh Tặng cũng như hàng chục gia đình khác đang nỗ lực tìm kiếm và ngóng chờ tin tức những người mất tích.

Hơn 20 chục hộ dân mất nhà, hư hỏng hoặc nước lấn sâu phải tháo chạy tán loạn. Bao đời nay, chưa bao giờ bản Sa Ná bị mưa lũ tàn phá ghê gớm, mất mát, đau thương đến như vậy.

Phóng viên Báo Công an TP.HCM đến rốn lũ Sa Ná

Chị Lương Thị Hoa (SN 1992) kinh hoàng kể lại: “Chiều 2 vợ chồng đang làm trên rẫy, nghe mọi người hô hoán liền chạy về nhà, kịp cứu được 2 đứa con nhỏ chạy đi nơi khác. Khi trở về nhà thì tài sản, mọi thứ bị cuốn trôi. Gốc cây, thân gỗ, bùn đất tràn chắn hết gần đến sàn nhà. Tài sản còn lại là 2 bao lúa nước lũ làm ước giờ đã nảy mầm. Bây giờ chúng tôi chỉ biết trông chờ vào sự cứu trợ, giúp đỡ của nhà nước, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm”.

Gia đình anh Hà Văn Vân có 6 người mất tích và tung tích mọi người càng như tuyệt vọng khi đến chiều 5-8 vẫn chưa tìm thấy người náo. Anh Vân thẫn thờ, không thiết làm việc gì nữa, đi lang thang mong để tìm thấy ai đó....

Hai đứa trẻ lặng người ngồi trên nền nhà đã bị cuốn trôi.

Đến 10 giờ ngày 5-8, lực lượng chức năng và người dân trong lúc tìm kiếm đã phát hiện thi thể chị Lò Thị Quạm (36 tuổi) bị vùi trong căn nhà đổ nát. Số người mất tích ở bản Sa Ná còn 9 người.

Ở khu vực đất rộng của bản, người lớn, thanh niên đang tập trung đục những chiếc quan tài bằng gỗ để chuẩn bị cho những người mất tích. Bà con cho rằng, 9 người mất tích không còn khả năng sống sót.

Bao lúa của người dân còn lại đã không còn sử dụng được nữa

Chị Ngân Thị Tuyên – cán bộ UBND xã Na Mèo đau xót nói: “Mọi người có thể đang bị vùi lấp trong những đống đổ nát, trong nhà mình, bị cuốn xuống sông Luồng”.

Quan tài được đục bằng những thân gỗ lớn. Cơn lũ quét tràn về có rất nhiều thân, gốc gỗ lớn dạt vào bản hoặc mắc lại trên sông Luồng, ven cách vách đá. Bà con tận dụng những thân, gốc gỗ này hoặc dùng gỗ dự trữ trong nhà để đóng quan tài, chuẩn bị trước cho những người mất tích…

Một số hình ảnh hoang tàn, ngổn ngang, khốn đốn ở bản Sa Ná:

Bình luận (0)

Lên đầu trang