Báo CATPHCM tiếp tục đem yêu thương về vùng rốn lũ

Thứ Hai, 31/10/2016 07:59  | Hoàng Quân - Văn Tình

|

(CAO) Trước những đau thương, khó khăn của người dân miền Trung, trong ba ngày từ 28 đến 30-10, Báo CATPHCM và các nhà tài trợ đã về trao tận tay đến bà con Hà Tĩnh và Quảng Bình hàng trăm suất quà, trị giá gần 300 triệu đồng.

Chiều 30-10, thượng tá Mai Văn Em – Phó Tổng Biên tập Báo CATPHCM về xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) trao 30 suất quà (mỗi suất gồm 300 nghìn đồng và 20kg gạo) cho 30 hộ dân. Đây đều là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn và bị thiệt hại trong đợt lũ lịch sử vừa qua.

Thay mặt chính quyền và nhân dân địa phương, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm cho biết: “Toàn xã có 2.100 hộ với 8.085 người, trong đó có gần 25 hộ nghèo và cận nghèo. Mưa lũ làm khoảng 1.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 700 nhà bị ngập nặng từ 2 – 3m, hàng trăm hồ cá nuôi của người dân bị thiệt hại, nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, trôi mất tài sản. Ước thiệt hại trên địa bàn gần 5 tỷ đồng”.

“Sự khó khăn của người dân địa phương, đặc biệt các hộ nghèo, cận nghèo là rất rõ rệt. Xin bày tỏ sự cảm ơn Báo CATPHCM và các nhà hảo tâm đã về địa phương để trao quà tận tay đến bà con”, ông Hùng chia sẻ.

Trước đó, sau nhiều thời gian vượt đường rừng núi, ngày 28-9, Báo CATPHCM và các nhà tài trợ về huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Đây là địa phương bị thiệt hại nặng nhất của Hà Tĩnh trong đợt mưa lũ từ ngày 14 đến 16-10 do nước mưa nhiều và nước của Thủy điện Hố Hô xả lũ trong đêm khiến nhiều gia đình không kịp trở tay. Nhiều xã của huyện mênh mông, chìm trong biển nước, bị chia cắt, cô lập. Bình quân mỗi xã thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tại xã Hương Giang và Hương Đô, đoàn trao 120 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho 120 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng do mưa lũ.

Ngày 29-10, đoàn vượt đường Hồ Chí Minh về với Quảng Bình – địa phương bị thiệt hại rất lớn trong cơn lũ lịch sử vừa qua, trong đó có 25 người chết, hàng chục người bị thương, hàng vạn nhà bị ngập nặng. Tại xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa), đoàn trao 60 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho 60 hộ dân. Chiều cùng ngày, đoàn đến xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) – “rốn lũ” truyền thống của tỉnh Quảng Bình. Nhìn dấu tích mực nước đến mái nhà, đến nóc nhà, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân về những ngày chống chọi với mưa lũ, mọi người trong đoàn đều ngậm ngùi trước những khó khăn, thiệt hại mà người dân nơi đây phải gánh chịu.

Ông Cao Thanh Bình – Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết: “Do mỗi lần mưa lũ thì Tân Hóa đều bị ngập nên chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con làm nhà có gác hoặc làm nhà có thùng phuy bên đưới để đối phó với lũ. Trong số 668 hộ dân thì mới chỉ có hơn 320 gia đình có nhà chống lũ còn các hộ khác đang gặp khó khăn. Mặc dù bà con đã có kinh nghiệm chống chọi với thiên tai nhưng đợt mưa lũ vừa qua nước dâng nhanh lại khó thoát nên bị thiệt hại rất nặng nề, ước khoảng hơn 20 tỷ đồng. Sau mưa lũ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các đoàn từ thiện cũng đặc biệt quan tâm Tân Hóa nên giúp bà con phần nào khắc phục thiệt hại, lấy năng lượng để tiếp tục khôi phục lao động, sản xuất”.

Trước đó, Báo CATPHCM và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng tại địa phương. Lần này, đoàn đến thăm Trường Tiểu học số 1 Tân Hóa và Trường Tiểu học số 2 Tân Hóa (xã Tân Hóa). Nhìn bên ngoài thấy những ngôi trường đều có cơ sở khang trang nhưng bên trong thì rất thê thảm khi nhiều hạng mục, các trang thiết bị hư hỏng, bị lũ cuốn trôi. Đời sống giáo viên, học sinh gặp nhiều khó khăn. Đoàn trao 40 triệu đồng tại 2 ngôi trường để hỗ trợ khắc phục thiệt hại, mua sắm thiết bị dạy học, hỗ trợ các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), Báo CATPHCM trao 60 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho 60 hộ dân bị thiệt hại nặng trong thời gian qua. Đoàn tiếp tục về trường Tiểu học số 1 Sơn Trạch (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) thăm hỏi và trao số tiền 30 triệu đồng cho phụ huynh học sinh, các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do mưa lũ.

Chỉ trong ngày 28 và 29-10, Báo CATPHCM và các nhà tài trợ trao số tiền 204 triệu đồng cho người dân, phụ huynh, học sinh và các giáo viên bị thiệt hại do mưa lũ. Trong đó, Công ty tài chính TNHH HD Saison (24C Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM) 134 triệu đồng do lãnh đạo, cán bộ công nhân viên đóng góp và 70 triệu đồng của ông Hứa Kiến Thành (trú quận Gò Vấp, TP.HCM) và những người bạn đóng góp.

Hiện nay, Báo CATPHCM đã hỗ trợ bà con vùng lũ Quảng Bình và Hà Tĩnh hơn 1 tỷ đồng và nhiều mặt hàng khác. Ngày mai, Báo CATPHCM do thượng tá Mai Văn Em – Phó Tổng Biên tập Báo Công an TPHCM dẫn đầu đến các xã miền núi, biên giới Thượng Trạch và Tân Trạch (huyện Bố Trạch) để trao quà gồm tiền mặt, gạo và cặp sách học sinh cho gần 700 hộ gia đình.

Người dân ở đây đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống bình thường đã khó khăn giờ bị ảnh hưởng mưa lũ thì càng thiếu thốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang