Khép lại vụ án kéo dài nhất lịch sử pháp đình New Zealand

Thứ Bảy, 20/07/2024 12:02

|

(CATP) Sau phán quyết của Tòa phúc thẩm ở New Zealand hôm 10/7/2024, vụ 2 du khách Thụy Điển bị sát hại ở nước này 35 năm trước đã thực sự khép lại. Bản án chung thân dành cho David Tamihere - người đã ngồi tù 20 năm và được ân xá năm 2010 - vẫn giữ nguyên.

Đầu tháng 4/1989, cặp đôi Urban Hoglin (23 tuổi) - Hoeidi Paakkonen (21 tuổi) đã biến mất trong chuyến du lịch trăng mật trên bán đảo Coromandel của New Zealand một cách bí ẩn. Cuộc truy tìm trên diện rộng với khoản tiền thưởng 25.000 USD được tiến hành vào cuối tháng 5 và tháng 6 cùng năm theo yêu cầu của Interpol, nhưng cảnh sát (CS) chỉ phát hiện được chiếc xe hơi Subaru mà cặp đôi sử dụng bị vứt ở Ga xe lửa Aukland.

Đến tháng 10/1989, CS nhận được mật báo từ trong tù rằng có phạm nhân tên David Tamihere bị bắt hôm 24/5/1989 vì tội hiếp dâm vào năm 1986 đã tiết lộ rằng chính hắn đã sát hại cặp du khách Thụy Điển trên. Thông tin tổng hợp từ 3 phạm nhân cho biết, David thú nhận đã trói Urban vào 1 cái cây, dùng đoạn gỗ đánh vào đầu anh đồng thời tấn công tình dục nạn nhân trước khi cưỡng hiếp Heidi, sau đó bóp cổ cô rồi vứt thi thể cả hai xuống biển.

Cuộc điều tra sau đó cho thấy, David Tamihere (anh trai của 1 dân biểu khi ấy) từng có tiền án về tội ngộ sát 1 vũ nữ thoát y 23 tuổi ở Auckland khi David mới 18 tuổi. Thời điểm cặp đôi Thụy Điển mới cưới, David đang lẩn trốn trên bán đảo Coromandel sau khi cưỡng hiếp và đe dọa 1 phụ nữ 47 tuổi suốt nhiều giờ. Ngoài ra, 3 du khách cũng xác nhận họ từng được David cho đi nhờ trên chiếc ôtô Subaru của cặp đôi để tham quan bán đảo Coromandel ngày 08/4/1989 (tức ngày kế tiếp sau khi nhân chứng nhìn thấy họ lần cuối). Sau đó, 1 du khách đã được David chở tới Ga xe lửa Aukland. Mặc dù vậy, CS không tìm thấy xác cặp đôi.

Cặp đôi Urban Hoglin - Heidi Paakkonen và David Tamihere

Trong phiên tòa xét xử vào tháng 12/1990, David Tamihere bị kết án chung thân. Tuy nhiên, tháng 10/1991 thi thể Urban Hoglin đã được phát hiện cùng nhiều vật chứng là đồ đạc của các nạn nhân đã bị hủy hoại. Trong thập niên 90 của thế kỷ trước từng có nhiều phiên tòa liên quan đến vụ án được tiến hành, nhưng kết quả không thay đổi. Về phần mình, David Tamihere đã nhận tội đánh cắp chiếc xe hơi của cặp đôi Thụy Điển, nhưng không sát hại họ. David Tamihere kháng cáo lên nhiều cấp nhưng bất thành, dù 1 trong các nhân chứng thậm chí bị kết án vì tội nói dối khi đưa ra lời khai chống lại David Tamihere. Thậm chí bị cáo này còn gửi đơn đề nghị Liên hợp quốc xem xét, vì cho rằng mình bị oan. Tổng cộng tới trước năm 2010 (khi David Tamihere được ân xá), phạm nhân này đã bị từ chối 12 lần.

Dù được ân xá vào năm 2021 nhưng David vẫn tiếp tục kêu oan. Năm 2020, Tòa phúc thẩm New Zealand được yêu cầu xem xét lại bản án. Sau 4 năm nghiên cứu hồ sơ, tháng 7/2024 tòa đã họp và nghe thêm các bằng chứng, nhân chứng, yếu tố mới, qua đó giúp xác định chuỗi sự kiện trong đó cặp đôi Thụy Điển lái xe đến Wentworth vào ngày 07 hoặc 08/4 và gặp David Tamihere tại đó. Urban đã bị sát hại, còn Heidi bị bắt cóc và giết ở nơi khác, động cơ dẫn đến cái chết của Urban là vì muốn bắt cóc Heidi để tấn công tình dục.

Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng phán quyết của Tòa án New Zealand mới đây cho rằng sở dĩ họ giữ nguyên bản án sơ thẩm là vì cho dù có sai sót trong lời khai của nhân chứng nhưng nếu không có những lời khai ấy thì các bằng chứng khác cũng đủ để kết án David Tamihere. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất của gia đình Heidi Paakkonen là tìm được di cốt cô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang