Ông Joe Biden dương tính với Covid-19 giữa lúc tranh cử căng thẳng

Thứ Năm, 18/07/2024 10:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhà Trắng hôm 18/7 cho biết tổng thống Mỹ Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đang có các triệu chứng nhẹ.

Karine Jean-Pierre, thư ký báo chí của ông cho biết tổng thống Mỹ đã được tiêm phòng tăng cường. Ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid hai lần trước đó.

Ông Biden, 81 tuổi, ngày 17/7 ông đã đến thăm những người ủng hộ ở Las Vegas và phát biểu tại một sự kiện. Ông đã hủy bỏ một bài phát biểu vận động tranh cử vào tối muộn.

Căn bệnh ập đến khi ông phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn về việc phải rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ sau.

Truyền thông Mỹ đưa tin cả Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo đa số Hạ viện Hakeem Jefferies - hai đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội Mỹ đã gặp riêng ông Biden và bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng việc ứng cử của ông có thể tác động tiêu cực đến các cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện khác.

Bà Jean-Pierre cho biết tổng thống dự định cách ly tại nhà riêng ở Delaware trong khi ông thực hiện “tất cả nhiệm vụ của mình một cách đầy đủ trong thời gian đó”.

Bác sĩ của tổng thống - Kevin O'Connor cho biết ông Biden có các triệu chứng về đường hô hấp trên, bao gồm sổ mũi, ho và đã được tiêm liều Paxlovid đầu tiên.

O'Connor cho biết Biden cảm thấy ổn trong sự kiện đầu tiên trong ngày, nhưng sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ông Biden sau đó đã đăng tải thông tin này trên mạng xã hội X để cảm ơn mọi người vì "những lời chúc tốt đẹp" và cho biết ông sẽ "làm việc để hoàn thành công việc cho người dân Mỹ" trong thời gian hồi phục.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiễm Covid giữa lúc tranh cử căng thẳng 

Biden nhiễm Covid xảy ra giữa lúc ông phải đối mặt với những lời kêu gọi rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nhiều.

Gần hai chục chính trị gia Đảng Dân chủ đã kêu gọi ông từ chức trong những tuần gần đây, trong đó có Adam Schiff, một nghị sĩ đến từ California, người vào hôm 17/7 cho biết ông thực sự nghi ngờ về việc liệu tổng thống có thể đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump hay không.

Ông Schiff nói rằng ông Biden "là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta" và ông có thể "bảo đảm di sản lãnh đạo của mình" bằng cách cho phép một đảng viên Đảng Dân chủ khác bước tiếp.

Ông Schumer và ông Jeffries – hai đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu của Quốc hội – đã gặp riêng ông Biden trong những ngày gần đây và bày tỏ mối lo ngại của các nhà lập pháp đồng nghiệp rằng việc ông tiếp tục tranh cử vào tháng 11 có thể ảnh hưởng đến cơ hội kiểm soát cả hai viện trong Quốc hội, theo báo cáo từ ABC News, Washington Post và Politico.

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho biết: “Tổng thống đã nói với cả hai nhà lãnh đạo rằng ông là ứng cử viên của đảng, ông dự định giành chiến thắng và mong muốn được làm việc với cả hai để thông qua chương trình nghị sự 100 ngày nhằm giúp đỡ các gia đình lao động”.

Người phát ngôn của ông Jeffries cho biết, "đó là cuộc trò chuyện riêng tư sẽ được giữ kín". Văn phòng của ông Schumer gọi báo cáo này là "suy đoán vu vơ" nhưng nói thêm rằng nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ "đã truyền đạt trực tiếp quan điểm của cuộc họp kín của mình tới Tổng thống Biden".

Trong một cuộc phỏng vấn với BET, tổng thống Mỹ cũng lần đầu tiên cho biết rằng ông sẽ cân nhắc việc rời bỏ cuộc đua nếu bất kỳ bác sĩ nào của ông nói rằng ông có "tình trạng bệnh lý".

Bình luận (0)

Lên đầu trang