Người đàn ông thú nhận sát hại 42 phụ nữ gây chấn động Kenya

Thứ Hai, 15/07/2024 23:21

|

(CAO) Cảnh sát quốc gia Châu Phi - Kenya cho biết một kẻ tình nghi giết người hàng loạt đã thú nhận sát hại 42 phụ nữ trong hai năm qua, trong một vụ án gây chấn động làm dấy lên lời kêu gọi tăng cường các biện pháp chống bạo lực trên cơ sở giới ở nước này.

Nhà chức trách cho biết Collins Jumaisi Khalusha, 33 tuổi đã “dụ, giết và phi tang 42 thi thể phụ nữ”, trong đó chỉ có 9 thi thể được tìm thấy.

Giám đốc điều tra tội phạm của Kenya - Mohamed Amin nói với các nhà báo hôm 15/7 rằng gã này bị bắt ở Soweto, phía đông thủ đô Nairobi, lúc 3 giờ sáng giờ địa phương cùng ngày, bên ngoài một câu lạc bộ nơi hắn đến xem trận chung kết bóng đá Euro 2024.

“Khi thẩm vấn, nghi phạm thú nhận đã dụ dỗ, giết và vứt 42 thi thể phụ nữ tại bãi rác, tất cả đều bị sát hại từ năm 2022 đến ngày 11/7/2024” - Amin cho biết.

Quyền tổng thanh tra cảnh sát - Douglas Kanja cho biết thêm trong một tuyên bố rằng “cuộc khám nghiệm tử thi đang diễn ra” đối với 9 thi thể được tìm thấy cho đến nay.

Trong cuộc họp báo hôm 14/7 trước khi nghi phạm bị bắt, Kanja cho biết các thi thể “bị phân mảnh nghiêm trọng, ở các trạng thái phân hủy khác nhau và để trong bao tải”.

Amin cho biết hôm 15/7: “Chúng tôi đang đối phó với một kẻ giết người hàng loạt, một kẻ giết người hàng loạt tâm thần không tôn trọng mạng sống”.

Nghi phạm Collins Jumaisi Khalusha

Amin cho biết Khalusha “dẫn các cảnh sát đến căn nhà thuê một phòng của anh ta”, nằm cách hiện trường vụ án khoảng 100 mét. Một con dao rựa, 12 bao nylon, một đôi găng tay cao su công nghiệp, một ổ cứng và 8 chiếc điện thoại thông minh nằm trong số những vật dụng “quan trọng” mà cảnh sát cho biết họ phát hiện được trong ngôi nhà thuê.

Amin nói rằng, theo lời thú nhận của nghi phạm, nạn nhân đầu tiên của gã là vợ, người mà hắn “bóp cổ đến chết trước khi chặt xác cô ấy và vứt phi tang”.

Ông cho biết: “Từ cuộc thẩm vấn, tất cả các nạn nhân của hắn đều bị sát hại theo cách tương tự”.

Theo Amin, vụ bắt giữ Khalusha diễn ra sau “phân tích pháp y về chiếc điện thoại di động của một trong những nạn nhân, Josphine Mulongo Owino, nơi các giao dịch tiền di động được thực hiện vào ngày cô ấy mất tích đã chỉ ra nghi phạm”.

Sáu thi thể đầu tiên được phát hiện trước đó bởi người dân Kware, ở khu Mukuru kwa Njenga của Nairobi. Cảnh sát Kenya cho biết các thi thể được tìm thấy tại một “mỏ đá bỏ hoang”, hiện “đầy nước và được sử dụng làm bãi rác”.

Hôm 15/7, cảnh sát cho biết nghi phạm sống cách bãi rác một quãng đi bộ ngắn, làm dấy lên câu hỏi về cách anh ta trốn tránh bị phát hiện trong hai năm. Địa điểm này cũng gần với đồn cảnh sát.

Các thi thể được tìm thấy

Một nhóm nữ lãnh đạo đã kêu gọi tăng cường bảo vệ phụ nữ Kenya sau khi các vụ giết hại phụ nữ ngày càng gia tăng.

“Những người phụ nữ đó có thể đã bị giết ngày hôm nay, nhưng người phụ nữ nào sẽ là người tiếp theo?” - nhà lập pháp Kajiado Leah Sankaire Sopiato đặt câu hỏi tại một cuộc họp báo. “Thật buồn khi kẻ đã giết 42 người vẫn lang thang ngoài kia. Mạng sống của phụ nữ phải được tính đến và mạng sống của phụ nữ phải được bảo vệ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang