Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ 'hạ nhiệt' sau vụ ám sát ông Trump

Thứ Hai, 15/07/2024 12:42  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ ám sát người tiền nhiệm Donald Trump trong bài phát biểu vào giờ vàng từ Nhà Trắng, đồng thời nói với người Mỹ rằng chính trị Mỹ không bao giờ được phép trở thành một "cánh đồng chết chóc".

Ông Trump là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã bị thương ở tai sau khi một thanh niên nổ súng tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania. Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng trong vụ tấn công.

Trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục - ông Biden kêu gọi người Mỹ "lùi lại một bước" và cảnh báo rằng "các luận điệu chính trị ở đất nước này đang trở nên rất nóng".

“Cho dù niềm tin của chúng ta có mạnh mẽ đến đâu, chúng ta cũng không bao giờ được rơi vào bạo lực” - ông Biden nói trong bài phát biểu chỉ kéo dài chưa đầy 7 phút. Trong bài phát biểu vào giờ vàng, Tổng thống kêu gọi người Mỹ đoàn kết và cảnh báo rằng sự phân cực chính trị ngày càng gia tăng có nghĩa là cuộc bầu cử vào tháng 11 sẽ là “thời gian thử thách”.

Ông Biden và Trump vẫn đang đối đầu nhau trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử. Biden đã liệt kê ngày càng nhiều hành vi bạo lực chính trị diễn ra trong những năm gần đây. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không thể, không được phép đi lại con đường này một lần nữa. Chúng ta đã từng đi qua nó trong lịch sử của mình”, đồng thời trích dẫn các vụ xả súng nhắm vào các thành viên quốc hội ở cả hai đảng, vụ hành hung chồng của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và vụ tấn công bạo động ngày 6/1/2021. Ông kêu gọi: “Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những khác biệt của mình tại thùng phiếu. Không phải bằng đạn".

Cuộc tấn công hôm 13/7 đã khiến nước Mỹ quay cuồng khi ông Trump bị bắn vào tai ngay sau khi ông bắt đầu phát biểu ở Butler, bang Pennsylvania.

Trong những hình ảnh được truyền đi khắp thế giới, cựu tổng thống có thể được nhìn thấy với máu chảy từ tai xuống mặt, giơ nắm đấm thách thức khi các nhân viên mật vụ kéo ông ra khỏi sân khấu vào một chiếc ô tô đang chờ sẵn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi toàn quốc đoàn kết sau vụ tấn công 

Tay súng - được Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi - đã bị các nhân viên mật vụ bắn hạ tại hiện trường. Các nhân viên thực thi pháp luật nói với CBS News rằng họ đã phát hiện ra vật liệu nổ trong xe của anh ta ở gần đó và tại nhà anh ta.

Các quan chức thông tin, họ vẫn đang điều tra động cơ thúc đẩy vụ tấn công. Theo báo cáo của giới truyền thông, Crooks là một đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký và trước đó đã quyên góp 15 đô la cho một nhóm vận động tự do vào năm 2021.

Các bạn cùng lớp mô tả anh là một chàng trai trầm tính và bị bắt nạt suốt thời gian học ở trường. Một câu lạc bộ súng địa phương gần nhà anh ta ở Pennsylvania xác nhận anh từng là thành viên.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho hay, ông đang cầu nguyện cho gia đình Corey Comperatore, một cựu lính cứu hỏa 50 tuổi bị bắn chết – cùng với hai người khác bị thương nặng sau vụ việc. Ông bố hai con đã thiệt mạng khi đang che chắn cho gia đình mình khỏi đạn.

Ông Biden gọi ông Comperatore là một “anh hùng” đã bị giết “trong khi chỉ đơn giản thực thi quyền tự do của mình để ủng hộ ứng cử viên mà ông lựa chọn”.

Các đồng minh của Trump đã nhanh chóng đổ lỗi cho Tổng thống Biden và chiến dịch tranh cử của ông về vụ tấn công, cáo buộc rằng đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã tìm cách khơi dậy lo ngại về việc đối thủ của ông trở lại nắm quyền.

Tổng thống Biden đã tránh đề cập đến những lời chỉ trích đó trong bài phát biểu của mình vào tối 14/7, mặc dù chiến dịch tranh cử của ông đã tạm thời gỡ bỏ các quảng cáo tấn công Trump.

Bản thân cựu Tổng thống Trump đã tìm cách đưa ra giọng điệu hòa giải kể từ vụ nổ súng, cảm ơn lực lượng mật vụ của ông vì những hành động nhanh chóng của họ và kêu gọi người dân "đoàn kết" và "thể hiện bản chất thực sự của chúng ta là người Mỹ".

Ông đến Milwaukee vào tối 14/7 để tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông sẽ chấp nhận đề cử làm ứng viên Tổng thống chính thức của đảng mình.

Trump cũng dự kiến ​​​​sẽ công bố người tranh cử cùng mình. Truyền thông Mỹ đưa tin chỉ còn 3 người đàn ông vẫn đang được xem xét cho vị trí phó Tổng thống: Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum và Thượng nghị sĩ Vance của bang Ohio.

Trong cuộc họp báo trước đó vào ngày 14/7, Sở Mật vụ chia sẻ, họ không có kế hoạch áp dụng các biện pháp an ninh bổ sung xung quanh hội nghị và nói rằng họ hài lòng với các thỏa thuận hiện có.

Cơ quan này đang bị chất vấn về việc làm thế nào lại để Crooks có thể đến gần Trump đến vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang