Thấy gì khi Triều Tiên chuyển sang sử dụng vệ tinh của Nga?

Thứ Bảy, 13/07/2024 09:17

|

​(CAO) Các nhà phân tích cho rằng việc chính quyền CHDCND Triều Tiên chuyển từ việc sử dụng vệ tinh Trung Quốc sang vệ tinh Nga để phát sóng truyền hình nhà nước gần đây cho thấy mối quan hệ tốt đẹp của Nga - Triều Tiên.

Họ nhận định rằng, mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Bình Nhưỡng và Moscow có thể là một “mối quan tâm” đối với Bắc Kinh.

Triều Tiên và Nga đã tăng cường hợp tác ngoại giao và quân sự.

Theo trang web tình báo dữ liệu vệ tinh vô tuyến và truyền hình toàn cầu LyngSat, các đài truyền hình nhà nước của Triều Tiên như Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên, đã bắt đầu truyền chương trình phát sóng ra nước ngoài thông qua vệ tinh Ekspress 103 của Nga từ ngày 20/6, từ bỏ việc sử dụng vệ tinh ChinaSat 12 trước ngày 1/7.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 8/9 thông báo rằng Triều Tiên đã chuyển đường truyền các chương trình truyền hình nhà nước từ vệ tinh Trung Quốc sang vệ tinh Nga, làm phức tạp thêm việc giám sát các chương trình phát sóng của Bình Nhưỡng.

Các cơ quan chính phủ và truyền thông ở Seoul đã theo dõi truyền thông nhà nước Triều Tiên, một trong những nguồn thông tin ra nước ngoài hạn chế từ quốc gia này.

Ông Putin và ông Kim Jong Un trong một lần gặp

Kang Jun-young, giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk ở Seoul, cho biết: “Bình Nhưỡng cũng đang gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng việc Triều Tiên tăng cường hợp tác với Nga là điều không thể tránh khỏi”.

Moscow và Bình Nhưỡng đều bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế. Mối quan hệ chặt chẽ hơn của họ đã làm dấy lên thông tin Triều Tiên hỗ trợ Nga bằng cách cung cấp đạn để đổi lấy viện trợ của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6, nơi ông gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ký một “hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” kêu gọi các bên ký kết khác đến trợ giúp nếu một trong hai bên bị tấn công.

Chuyến thăm của Putin diễn ra sau chuyến đi của ông Kim tới vùng viễn đông của Nga vào tháng 9 năm ngoái khi ông đến thăm các cơ sở vũ khí và hàng không vũ trụ của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang