Boeing nhận lỗi trong hai vụ tai nạn máy bay khiến hàng trăm người tử vong

Thứ Ba, 09/07/2024 18:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng chế tạo Boeing đã đồng ý nhận tội 'âm mưu lừa gạt chính quyền' vì vai trò của họ trong hai vụ tai nạn máy bay 737 Max gây chết người, Bộ Tư pháp cho biết trong hồ sơ tòa án tối 7/7.

Boeing sẽ phải trả số tiền phạt lên tới 487 triệu USD - một phần nhỏ trong số 24,8 tỷ USD mà gia đình các nạn nhân vụ tai nạn muốn nhà sản xuất máy bay phải trả. Bộ cho biết gia đình các nạn nhân trong hai vụ tai nạn chết người của chiếc 737 Max phản đối thỏa thuận này.

Việc nhận tội là một đòn giáng nặng nề vào danh tiếng của Boeing, công ty từng nổi tiếng về chất lượng và độ an toàn của các máy bay thương mại. Ngoài các vụ tai nạn chết người của máy bay phản lực 737 Max, công ty còn phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về sự an toàn và chất lượng của máy bay.

Vào tháng 1, một chiếc phích cắm cửa trên chiếc 737 Max do hãng hàng không Alaska Airlines điều hành đã bị nổ trong chuyến bay, để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay và làm tổn hại thêm đến danh tiếng của Boeing.

Thỏa thuận quy định rằng Boeing sẽ phải hoạt động dưới sự giám sát của một cơ quan giám sát độc lập do chính phủ lựa chọn trong thời hạn ba năm. Nhưng sự giám sát và số tiền phạt đó không làm gia đình nạn nhân hài lòng,  một trong những luật sư của họ cho hay.

Boeing tổn hại danh tiếng liên tục vì các sự cố hàng không 

Tuyên bố của Paul Cassell, giáo sư luật tại Đại học Utah, người đại diện cho nhiều thành viên gia đình của vụ tai nạn Lion Air 2018 và vụ tai nạn hàng không của hãng Ethiopian 2019, nói: “Thỏa thuận này rõ ràng không có lợi cho công chúng”. Các gia đình đang tìm kiếm một phiên tòa công khai về các cáo buộc.

Bộ Tư pháp bảo vệ thỏa thuận của Bộ và lập luận rằng các hình phạt mà Boeing đồng ý là nghiêm trọng nhất hiện có. Họ cho rằng họ cũng đã giành được những cải tiến khác, bao gồm cả việc giám sát màn hình và yêu cầu Boeing chi nhiều hơn cho sự an toàn và tuân thủ các quy tắc khi chế tạo máy bay.

Tuyên bố của Bộ nhấn mạnh: “Nghị quyết này bảo vệ công chúng Mỹ. Boeing sẽ được yêu cầu thực hiện các khoản đầu tư mang tính lịch sử để tăng cường và tích hợp các chương trình tuân thủ và an toàn của mình. Bản án hình sự này thể hiện cam kết của Bộ trong việc buộc Boeing phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình”.

Tuyên bố này cũng nêu ra khả năng xảy ra nhiều vấn đề pháp lý hơn đối với Boeing và các giám đốc điều hành của hãng. Mặc dù không có cá nhân nào phải đối mặt với cáo buộc hình sự do thỏa thuận này, nhưng "Bộ chỉ giải quyết với công ty và không cung cấp quyền miễn trừ cho bất kỳ cá nhân nhân viên nào, kể cả giám đốc điều hành công ty, đối với bất kỳ hành vi nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang