Nhóm phiến quân gây ra vụ đánh bom ở Bali khiến 200 người chết đã giải tán

Thứ Sáu, 05/07/2024 14:49  | Anh Duy

|

(CAO) Các thành viên cấp cao của Jemaah Islamiyah, mạng lưới chiến binh Đông Nam Á bị cáo buộc gây ra vụ đánh bom chết người ở Bali, Indonesia đã tuyên bố họ sẽ giải tán nhóm này, theo báo cáo của một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Jakarta hôm 4/7.

Báo cáo của Viện Phân tích Chính sách Xung đột (IPAC) đã xác nhận tính xác thực của tuyên bố video ngày 30/6 của 16 lãnh đạo Jemaah Islamiyah (JI) thông báo họ đang giải tán mạng lưới cực đoan.

Trong tuyên bố được quay video và chia sẻ trực tuyến, các nhà lãnh đạo đã xác nhận cam kết của họ đối với nhà nước và luật pháp Indonesia, đồng thời cho biết tất cả tài liệu được giảng dạy trong các trường nội trú trực thuộc JI sẽ phù hợp với đạo Hồi chính thống.

Sidney Jones, tác giả phân tích sơ bộ của IPAC, nói: “Còn quá sớm để nói hậu quả là gì, nhưng những người ký tuyên bố có đủ sự tôn trọng và uy tín trong tổ chức để đảm bảo sự chấp nhận rộng rãi”.

Nhóm phiến quân có liên hệ với Al-Qaeda bị cáo buộc dàn dựng một số vụ tấn công nguy hiểm nhất ở Indonesia, bao gồm vụ đánh bom các hộp đêm ở Bali năm 2002 khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia (BNPT) từ chối bình luận về diễn biến này nhưng cho biết họ dự định tổ chức một cuộc họp báo sớm.

Hiện trường vụ đánh bom ở Bali năm 2002 

Theo Jones, quyết định giải tán tổ chức này có thể được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm ảnh hưởng của giới trí thức trong JI, những người ít quan tâm đến thánh chiến bạo lực và phân tích chi phí-lợi ích về cách tốt nhất để bảo vệ tài sản lớn nhất của nhóm - đó là hệ thống trường học.

Báo cáo cho hay, sự tham gia tích cực của các quan chức chống khủng bố cũng đóng một vai trò nào đó.

Bất chấp tầm ảnh hưởng của các nhân vật liên quan, IPAC lưu ý rằng nhóm này có lịch sử chia rẽ và có khả năng một nhóm sẽ xuất hiện trong tương lai, mặc dù có thể không phải ngay lập tức.

Adhe Bhakti, một chuyên gia về khủng bố tại Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa Cấp tiến và Phi cực đoan có trụ sở tại Jakarta, cho biết, ông nghi ngờ các phe phái riêng lẻ của nhóm sẽ đi theo các tiền bối của họ. Những nhóm này có thể trở thành mối đe dọa vì họ sẽ cảm thấy cần “làm điều gì đó bạo lực”, mặc dù ông không tin điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang