Ukraine ngăn chặn âm mưu đảo chính

Thứ Ba, 02/07/2024 22:17  | Anh Duy

|

(CAO) Ukraine đã phá vỡ một âm mưu được cho là nhằm lật đổ chính phủ, các quan chức an ninh ở quốc gia này cho biết.

Trong một bài đăng trên Telegram, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố những người bị cáo buộc tổ chức đảo chính đã lên kế hoạch gây ra một cuộc bạo loạn ở Kyiv vào ngày 30/6 như một sự đánh lạc hướng nhằm giành quyền kiểm soát quốc hội Ukraine và loại bỏ giới lãnh đạo quân sự và chính trị khỏi quyền lực.

Không rõ liệu những người bị buộc tội có bất kỳ mối liên hệ nào với Nga hay không, quốc gia đã tiến hành một cuộc tấn công vào nước láng giềng trong gần hai năm rưỡi.

SBU cho biết, 4 nghi phạm đã được xác định, hai nghi phạm bị giam giữ. Họ phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội. SBU nói thêm, họ đã thu giữ vũ khí và đạn dược, cũng như điện thoại di động, máy tính và các hồ sơ khác “có bằng chứng về hành động tội phạm”.

Theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine, kẻ được cho là thủ lĩnh cuộc đảo chính đã thuê một hội trường có sức chứa 2.000 người và tuyển dụng quân nhân, vệ sĩ có vũ trang từ các công ty tư nhân để “tiến hành bắt giữ” các thành viên quốc hội. Hiện chưa rõ liệu các công tố viên có đang tìm kiếm thêm nghi phạm nào nữa hay không.

SBU cho hay: “Để thực hiện kế hoạch tội phạm, kẻ tổ chức chính có sự tham gia của một số đồng phạm – đại diện của các tổ chức cộng đồng từ Kyiv, Dnipro và các khu vực khác”.

Ukraine vừa phá thành công âm mưu đảo chính 

Kế hoạch bị cáo buộc ở Kiev diễn ra trong bối cảnh Nga đã đạt được những thắng lợi trên chiến trường tuy chậm nhưng ổn định trong những tháng gần đây, khai thác nguồn nhân lực đang suy giảm của Ukraine và sự phụ thuộc vào phương Tây về vũ khí - cũng như sự không chắc chắn về tương lai của khoản viện trợ quân sự đó. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi cung cấp thêm vũ khí tầm xa trước thực trạng này.

“Tôi biết ơn tất cả các đối tác đã giúp đỡ. Và những quyết định chúng ta cần phải được đẩy nhanh. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong các quyết định trong cuộc chiến này đều đồng nghĩa với việc mất mạng người” - Zelensky viết trên Telegram.

Mối lo ngại ngày càng gia tăng về tương lai của sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine với khả năng ông Donald Trump sẽ có một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ nữa.

Trong cuộc tranh luận Tổng thống vào tuần trước, ông Trump đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có nên tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến của Ukraine hay không.

Chính trị gia Ukraine Oleksiy Goncharenko nói với CNN rằng những bình luận của Trump về cuộc chiến ở Ukraine là “đáng lo ngại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang