Phe cực hữu tạo “địa chấn chính trị” trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp

Thứ Hai, 01/07/2024 20:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của bà Marine Le Pen đã dẫn đầu vòng đầu tiên của cuộc bầu cử nghị viện Pháp vào ngày 1/7, đưa đảng này đến gần cánh cổng quyền lực hơn bao giờ hết.

Sau tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao bất thường, RN đã giành được 33,15% phiếu bầu, trong khi liên minh Mặt trận bình dân mới (NFP) cánh tả đứng thứ hai với 27,99% và liên minh Ensemble của Tổng thống Emmanuel Macron tụt xuống vị trí thứ ba với 20,76%. Kết quả được Bộ Nội vụ công bố hôm 1/7.

Mặc dù RN có vẻ đang trên đà giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội, nhưng đảng này có thể thiếu 289 ghế cần thiết để đạt được đa số tuyệt đối, cho thấy Pháp có thể đang tiến tới một quốc hội treo và nhiều bất ổn chính trị hơn.

Các dự đoán cho thấy, sau vòng bỏ phiếu thứ hai vào chủ nhật tới, RN sẽ giành được từ 230 đến 280 ghế trong 577 ghế ở hạ viện - một sự gia tăng đáng kinh ngạc so với con số 88 trong quốc hội sắp mãn nhiệm. NFP dự kiến ​​​​sẽ đảm bảo được từ 125 đến 165 ghế, theo sau là Ensemble với từ 70 đến 100 ghế.

Theo kết quả được công bố hôm 1/7, tổng cộng có 76 ứng cử viên đã được bầu vào quốc hội Pháp trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, trong đó 39 ứng cử viên đại diện cho RN và các đồng minh của đảng này, 32 ứng cử viên đến từ NFP và chỉ hai ứng cử viên từ liên minh của tổng thống Macron.

Bà Marine Le Pen

Cuộc bầu cử có thể khiến tổng thống Macron phải trải qua ba năm còn lại trong nhiệm kỳ của mình trong mối quan hệ đối tác khó xử với thủ lĩnh của một đảng đối lập.

RN ở thị trấn phía bắc Henin Beaumont đã ăn mừng khi kết quả được công bố - nhưng Marine Le Pen nhanh chóng nhấn mạnh rằng cuộc bỏ phiếu vào chủ nhật tới sẽ mang tính quyết định.

“Nền dân chủ đã lên tiếng, và người dân Pháp đã đặt Đảng Tập hợp Quốc gia và các đồng minh của mình lên hàng đầu” - bà nói với người ủng hộ.

Trong bài phát biểu tại trụ sở RN ở Paris, Jordan Bardella, lãnh đạo 28 tuổi của đảng, đã lặp lại thông điệp của Le Pen.

Bardella nhấn mạnh: “Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào chủ nhật tới là một trong những cuộc bỏ phiếu mang tính quyết định nhất trong toàn bộ lịch sử của nền Cộng hòa thứ năm”.

Trong các bài phát biểu lạc quan trước vòng đầu tiên, Bardella cho biết ông sẽ từ chối lãnh đạo một chính phủ thiểu số, trong đó RN sẽ yêu cầu phiếu bầu của các đồng minh để thông qua luật.

Sau tin tức về kết quả vào tối 30/6, các cuộc biểu tình chống cực hữu đã nổ ra ở Paris và Lyon, với khoảng 5.500 người tập trung tại thủ đô.

Reuters sau đó đã công bố một đoạn video quay cảnh người biểu tình đốt pháo hoa khi họ tuần hành qua Paris. Trong khi BFMTV đưa tin 200 cảnh sát đã được triển khai ở Lyon để đối phó với các cuộc biểu tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang