Đảo chính thất bại ở Bolivia

Thứ Năm, 27/06/2024 07:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Cảnh sát quốc gia vùng Nam Mỹ - Bolivia đã bắt giữ thủ lĩnh âm mưu đảo chính, vài giờ sau khi dinh tổng thống ở thủ đô La Paz bị binh lính xông vào.

BBC hôm 27/6 đưa tin xe bọc thép và quân đội cũng chiếm các vị trí trên quảng trường Murillo, nơi tọa lạc các tòa nhà chính phủ quan trọng. Tuy nhiên họ đã bắt đầu rút quân. Sĩ quan quân đội nổi dậy - tướng Juan José Zúñiga đã nói rằng ông muốn "tái cơ cấu nền dân chủ" và rằng mặc dù ông tôn trọng Tổng thống Luis Arce nhưng hiện tại sẽ có một sự thay đổi chính phủ. Nhân vật này hiện đang bị bắt giữ.

Tổng thống Luis Arce lên án âm mưu đảo chính, kêu gọi công chúng "tổ chức và vận động... ủng hộ dân chủ".

Ông nói trong một thông điệp truyền hình tới đất nước bên trong dinh tổng thống: “Chúng tôi không thể cho phép một lần nữa các nỗ lực đảo chính nhằm cướp đi sinh mạng của người Bolivia”.

Ông cũng thông báo rằng ông đang bổ nhiệm các chỉ huy quân sự mới, xác nhận các báo cáo rằng tướng Zúñiga đã bị cách chức sau khi công khai chỉ trích cựu lãnh đạo Bolivia - Evo Morales.

Ông Morales cũng lên án âm mưu đảo chính và kêu gọi buộc tội hình sự đối với tướng Zúñiga và "đồng bọn" của ông ta.

Văn phòng công tố cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra hình sự.

Xe tăng quân đội trong cuộc đảo chính 

Phát biểu từ quảng trường Murillo sau khi bị quân đội chiếm giữ, tướng Zúñiga đã cho biết: "Chúng tôi sẽ giành lại quê hương này. Một tầng lớp ưu tú đã chiếm lấy đất nước, những kẻ phá hoại đã phá hủy đất nước".

Tướng Zúñiga cũng cho biết "các tù nhân chính trị" bao gồm cả cựu lãnh đạo Jeanine Áñez đang bị bỏ tù sẽ được trả tự do.

Tướng Zúñiga xuất hiện trên truyền hình trước đó và nói rằng ông sẽ bắt giữ ông Morales nếu ông tái tranh cử vào năm tới, mặc dù bị cấm làm như vậy.

Ông Morales - người đã từ chức tổng thống và được thay thế bởi bà Áñez sau khi người đứng đầu quân đội thúc giục ông từ chức trong bối cảnh phản đối cáo buộc gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2019 - cũng kêu gọi những người ủng hộ dân chủ biểu tình và chặn đường.

Trước đây là đồng minh, ông Morales hiện đối lập với ông Arce, mặc dù họ cùng thuộc một phong trào và căng thẳng chính trị giữa hai người ngày càng gia tăng.

Nỗ lực đảo chính đã gây ra sự lên án quốc tế, bao gồm cả từ một số nước Mỹ Latinh.

Nhà lãnh đạo nước láng giềng Paraguay đã đưa ra "lời kêu gọi mạnh mẽ tôn trọng dân chủ và pháp quyền", trong khi tổng thống Mexico bày tỏ "sự lên án mạnh mẽ nhất đối với âm mưu đảo chính".

Bình luận (0)

Lên đầu trang