Hội Chữ thập đỏ gánh thiệt hại lớn trong cuộc chiến ở Gaza

Thứ Bảy, 22/06/2024 16:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết các văn phòng của tổ chức này ở Gaza đã bị hư hại do pháo kích, khiến 22 người đang tìm nơi trú ẩn xung quanh khu vực này thiệt mạng.

Tuyên bố của uỷ ban cho biết: “Những quả đạn cỡ nòng nặng đã rơi cách văn phòng và nơi ở của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế vài mét vào chiều 21/6”.

Tổ chức này nói thêm rằng tất cả các bên có nghĩa vụ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh gây tổn hại cho dân thường và các cơ sở nhân đạo.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel nói với BBC rằng các cuộc điều tra ban đầu cho thấy "không có dấu hiệu" nào cho thấy họ đã thực hiện một cuộc tấn công trong khu vực, nhưng nói thêm rằng vụ việc "đang được xem xét".

Tuy nhiên uỷ ban cho biết: “Cuộc tấn công đã làm hư hại cấu trúc của văn phòng ICRC, nơi được bao quanh bởi hàng trăm thường dân phải di dời sống trong các lều, trong đó có nhiều đồng nghiệp người Palestine của chúng tôi”.

"Vụ việc này đã gây ra một lượng thương vong lớn tại Bệnh viện Chữ Thập Đỏ gần đó, với bệnh viện tiếp nhận 22 người thiệt mạng và 45 người bị thương, cùng với các báo cáo về số người thương vong bổ sung". Uỷ ban cũng cho biết thêm "sự cố an ninh nghiêm trọng" là một trong nhiều vụ xảy ra trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi lên án những sự cố này khiến mạng sống của các tổ chức nhân đạo và dân thường gặp nguy hiểm” – cơ quan này nhấn mạnh.

Chiến sự ở Gaza gây thiệt hại nặng về người và của cho tất cả các bên, kể cả các tổ chức nhân đạo 

Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza đưa ra những con số khác, cho biết 25 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ pháo kích mà họ đổ lỗi cho Israel.

Quân đội Israel đã phát động chiến dịch tiêu diệt nhóm vũ trang Palestine nhằm đáp trả cuộc tấn công chưa từng có vào miền nam Israel vào ngày 7/10, trong đó khoảng 1.200 người - chủ yếu là dân thường - thiệt mạng và 251 người khác bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, hơn 37.390 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó. Số liệu của cơ quan này không phân biệt dân thường và chiến binh, nhưng được cho là đã xác định được 14.680 trẻ em, phụ nữ và người già trong số những người thiệt mạng tính đến cuối tháng 4.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã cảnh báo rằng sự thù địch ngày càng gia tăng giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hezbollah của Li-băng có nguy cơ gây ra thảm họa cho khu vực và hơn thế nữa.

Ông Guterres cáo buộc cả hai bên có những lời lẽ ngày càng hiếu chiến và kêu gọi giảm căng thẳng ngay lập tức, đồng thời nói rằng thế giới không thể để Li-băng trở thành "một Gaza khác".

Những tháng qua đã chứng kiến ​​một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới trả đũa giữa Israel và Hezbollah. Nhóm được Iran hậu thuẫn cho biết họ đang chiến đấu với Israel để hỗ trợ đồng minh của mình - Hamas ở Gaza.

Bình luận (0)

Lên đầu trang