Israel cảnh báo nguy cơ 'chiến tranh tổng lực'

Thứ Tư, 19/06/2024 23:13  | Anh Duy

|

(CAO) Israel hôm 18/6 đã cảnh báo nhóm dân quân Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh tổng lực" sau khi nhóm phiến quân Li-băng này công bố một đoạn video dài 9 phút, được cho là do máy bay không người lái quay, cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự của Israel ở một số thành phố.

“Chúng tôi đang tiến rất gần đến thời điểm quyết định thay đổi luật chơi chống lại Hezbollah và Li-băng” - Ngoại trưởng Israel - Israel Katz cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội X. “Trong một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah sẽ bị loại bỏ, và Li-băng cũng bầm dập” - ông nói thêm.

Các phần của đoạn phim Hezbollah, được quay vào ban ngày, tuyên bố cho thấy Krayot, một cụm thành phố “dân cư đông đúc” ở phía bắc thành phố Haifa của Israel và cách biên giới Li-băng 28 km (17 dặm) về phía nam, cùng với các trung tâm thương mại và các khu nhà cao tầng.

Các đoạn video khác cho thấy một khu phức hợp quân sự gần Haifa thuộc sở hữu của nhà sản xuất vũ khí Rafael của Israel - bao gồm các khẩu đội tên lửa phòng không Vòm Sắt (Iron Dome), các địa điểm lưu trữ tên lửa và các địa điểm radar - cũng như các tàu, tàu quân sự và kho chứa dầu ở cảng Haifa.

Video do Hezbollah công bố cho thấy những khu cảng và khu dân cư ở Isarel

Việc đăng video diễn ra sau nhiều tháng tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 và chiến dịch quân sự tiếp theo của Lực lượng Phòng vệ Israel ở Gaza.

Trong phản hồi của mình, Katz cũng nhấn mạnh hậu quả toàn cầu của bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào nhằm vào Haifa do thành phố cảng này là nơi công ty quốc tế lớn từ Trung Quốc và Ấn Độ hoạt động.

Mỹ và các đồng minh trong nhiều tháng đã cảnh báo Hezbollah - một phong trào Hồi giáo được Iran hậu thuẫn và là một trong những lực lượng bán quân sự hùng mạnh nhất ở Trung Đông, chống lại việc leo thang xung đột ở Israel. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn gia tăng trong những tuần gần đây.

Chuyên gia vũ khí Wim Zwijnenburg, trưởng dự án giải trừ quân bị nhân đạo tại tổ chức hòa bình PAX của Hà Lan nói với CNN rằng một máy bay không người lái xuất hiện trong đoạn phim dường như là “mẫu Qasaf-2k có nguồn gốc từ Iran, có thể được sản xuất tại địa phương”.

Thị trưởng Haifa - Yona Yahav đã mô tả đoạn video là đòn "khủng bố tâm lý" và yêu cầu một kế hoạch bảo vệ thành phố của mình, đồng thời chỉ trích các chỉ huy của Lực lượng Phòng vệ Isarel vì đã không đến thăm Haifa kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang