Tội phạm mạng và nỗi đau để lại!:

Tội phạm mạng và nỗi đau để lại!: "Sát thủ Twitter" (kỳ 1)

Thứ Hai, 17/06/2024 10:01

|

(CATP) Sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có Internet và các trang mạng xã hội, mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong thời đại kỷ nguyên số, mặc dù vậy song song với đó cũng tồn tại những "góc khuất" ám ảnh, để lại không ít nỗi đau nếu không biết cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn, tránh trở thành nạn nhân của những hành vi lừa đảo…

Là quốc gia có tỉ lệ tội phạm tương đối thấp, chính vì thế vụ án mạng liên quan đến "sát thủ Twitter" từng khiến dư luận thủ đô Tokyo (Nhật Bản) rúng động, nhất là khi hình ảnh ngôi nhà nơi hung thủ sống tại 1 khu dân cư yên bình đồng loạt xuất hiện trên trang nhất báo chí nước này với lời chú thích đầy ám ảnh "Căn phòng giết người"....

Sát thủ dưới vỏ bọc lương thiện

Với người dân ở khu Zama, ngoại ô phía Tây Nam thủ đô Tokyo, người thanh niên 27 tuổi tên Takahiro Shiraishi mới dọn đến sống cùng họ tại khu dân cư yên bình này vào cuối tháng 8/2017 được mô tả là "lịch sự, vui vẻ, tốt bụng và khá thân thiện". Theo lời kể thì người thanh niên này có 1 em gái đang sống cùng mẹ, trong khi bố điều hành 1 doanh nghiệp ôtô. Về phần mình, Shiraishi từng phụ trách việc tuyển người trong đường dây mại dâm ở thủ đô Tokyo, bị bắt vào tháng 02/2020 và kết án treo.

Những bó hoa tưởng niệm các nạn nhân đặt tại khu nhà nơi Shiraishi sinh sống. Ảnh: Kyodo

Điều lạ là từ sau khi Shiraishi chuyển đến khu vực, nhiều mùi lạ đã bốc ra từ nhà đối tượng, nhưng do người thanh niên này cũng ít giao tiếp với xung quanh, vì thế hàng xóm cho rằng có lẽ chất thải chưa qua xử lý nên có mùi. Tuy nhiên, nơi này có một chiếc quạt thông gió mở thường xuyên, do đó họ cho rằng đây là điều khó hiểu!

Cho đến khi cảnh sát lần ra 9 thi thể không còn nguyên vẹn được giấu trong căn nhà này, sự thật mới dần sáng tỏ.

Vụ giết người hàng loạt bị đưa ra ánh sáng khiến những người hàng xóm của Shiraishi kinh ngạc. Đến lúc này số khác bắt đầu nhớ đến những mặt tối trong tính cách nam thanh niên lạ đến đây ẩn cư khi từng nhìn thấy Shiraishi mặc toàn đồ đen trong đêm khuya suốt vài tháng, trong khi một đồng nghiệp cũ của Shiraishi đăng ảnh đối tượng lên Twitter kèm theo lời cảnh báo "Hãy cẩn thận với con người này!". Shiraishi cũng thường ngồi trước cửa và nhìn vào điện thoại của mình với vẻ mặt đáng sợ. Xóm giềng càng bàng hoàng hơn khi cảnh sát cho biết chỉ trong vòng 2 tháng, Shiraishi đã sát hại tổng cộng 9 người ngay sau khi gặp nạn nhân lần đầu tiên - gồm 8 phụ nữ và 1 người đàn ông. Nạn nhân nam duy nhất chết dưới tay Shiraishi là bạn trai của 1 người trong số này, biết anh đang tìm kiếm thông tin về người bạn gái mất tích, sợ lộ hành tung, Shiraishi đã mời đến nhà và tìm cách sát hại để bịt đầu mối.

Dụ dỗ nạn nhân qua Twitter

Cảnh sát bắt giữ Shiraishi trong cuộc điều tra vụ mất tích của một cô gái 23 tuổi vào năm 2017. Cô này sống trong căn nhà tập thể ở Hachioji - nơi người dân được các nhân viên xã hội hỗ trợ. Người anh đã báo cảnh sát hôm 24/10/2017 sau 3 ngày không liên lạc được với em gái mình. Trước đó, cô này từng đăng trên Twitter rằng "Tôi muốn tìm ai đó chết cùng", từ đó cảnh sát đã lần ra mối liên hệ giữa nạn nhân và Shiraishi.

Takahiro Shiraishi tại tòa

Tại hiện trường, cảnh sát địa phương tìm thấy 3 hộp trữ lạnh cùng 5 thùng chứa đầu và xương người trong các phòng của Shiraishi cùng một chiếc cưa, nghi là hung khí gây án. Theo lời khai của sát thủ máu lạnh, sau khi các nạn nhân đăng lên mạng xã hội rằng họ muốn tự sát, Shiraishi đã tiếp cận những người này thông qua các mạng xã hội, mời họ đến căn hộ của mình ở Zama, hứa sẽ giúp họ chết và trong một số trường hợp còn tuyên bố sẽ tự sát cùng, để giở trò với các nạn nhân nữ trước khi sát hại họ.

Theo cáo trạng, từ tháng 8 đến tháng 10/2017, Shiraishi được cho là đã tiếp cận với nhiều phụ nữ có ý định tự tử bằng thông điệp trên Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác với nội dung "Hãy chết cùng nhau". Trong phiên tòa cuối tháng 9/2020, Shiraishi đã thừa nhận hành vi "giết người". Sau khi ra tay và phân xác, sát thủ máu lạnh còn rắc cát vệ sinh cho mèo lên xương để che giấu bằng chứng, hàng trăm đoạn xương được tìm thấy do Shiraishi "không dám vứt đi vì sợ bị bắt". Shiraishi khai rằng tiền cũng là một trong những động cơ khiến hắn ra tay với các nạn nhân và đã lấy được khoảng 500.000 đôla từ một trong những nạn nhân. Trong phiên xử Shiraishi, 435 người đã xếp hàng để bốc thăm cho 16 ghế công cộng tại phòng xử án.

Tại phiên tòa ngày 25/11/2020, Shiraishi thừa nhận tất cả tội lỗi và muốn nhận án tử hình. Ngày 15/12/2020, Tòa án quận Tokyo chi nhánh Tachikawa đã kết án tử với Shiraishi - "sát thủ Twitter" vì đã sát hại 9 người (từ 15 đến 26 tuổi), cưỡng hiếp, phân xác trong vụ án giết người hàng loạt vào năm 2017.

Sau vụ án mạng gây chấn động dư luận Nhật Bản, nhà chức trách nước này đã phải tăng cường theo dõi, thường xuyên kiểm tra các nền tảng mạng xã hội chuyên đăng tải về việc tự tử (vốn thường xảy ra ở nước này). Đặc biệt, nhà điều hành Twitter cũng đưa ra các quy tắc chống lại việc kích thích quyên sinh và tự làm bị thương bản thân để ngăn chặn tội phạm.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang