Chung tay bảo vệ an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng

Thứ Ba, 04/04/2017 18:04

|

(CAO) Hội thảo Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật 2017 (Security World 2017) lần thứ 12, với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4” diễn ra tại Hà Nội ngày 4-4.

Hội thảo do Bộ Công an phối hợp Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG), Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức. Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo quy tụ các khách mời cấp cao từ khối Chính phủ cùng các chuyên gia hàng đầu, các Giám đốc công nghệ thông tin (CIOs) và Giám đốc Bảo mật (CSOs) tới thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) mới nhất về an ninh bảo mật; đồng thời hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt, đánh giá được các hiểm họa an ninh hiện nay, cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an ninh bảo mật mới.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, trong thời đại hiện nay, bên cạnh những lợi ích to lớn không thể phủ nhận, những thành tựu CNTT mới cũng như dịch vụ, ứng dụng thông minh trên không gian mạng xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn vô cùng lớn đối với an ninh quốc gia. Hoạt động tấn công, xâm nhập hệ thống mạng thông tin, đánh cắp, làm thay đổi hoặc phá hoại các thông tin quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực là mối lo ngại thường trực đối với tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quang cảnh Hội thảo
Triển lãm bên lề Hội thảo

Trong bối cảnh đó, việc phòng, chống tấn công mạng, tội phạm mạng, khủng bố mạng, chiến tranh mạng và ứng phó với những nguy cơ mới đến từ không gian mạng trở thành vấn đề toàn cầu, được nhiều quốc gia xác định là một nội dung trọng tâm trong bảo vệ và phát triển đất nước. Tại Việt Nam, các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng CNTT, truyền thông gia tăng cả về số vụ, tính chất, mức độ nghiêm trọng, với nhiều hành vi tội phạm, xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo đảm an ninh mạng; chủ động tăng cường các biện pháp “tự bảo vệ”, quản lý bảo mật, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp bảo vệ an ninh mạng phù hợp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật trong bảo đảm an ninh mạng và đấu tranh với các loại hình tội phạm mạng. Bên cạnh đó, cần có sự chung tay của các nước trong khu vực và thế giới, thông qua cơ chế, khuôn khổ pháp lý song phương, đa phương, thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ trên lĩnh vực bảo đảm an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang