Argentina rung chuyển bởi làn sóng biểu tình phản đối cải cách kinh tế

Thứ Năm, 13/06/2024 17:09  | Anh Duy

|

(CAO) Thượng viện Argentina đã phê chuẩn với tỉ lệ thông qua sát sao gói cải cách kinh tế gây tranh cãi của Tổng thống Javier Milei. Cuộc bỏ phiếu diễn ra khi các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động diễn ra bên ngoài quốc hội.

Những người biểu tình ở thủ đô Buenos Aires cho rằng các biện pháp này sẽ làm tổn thương hàng triệu người Argentina. Họ đã ném bom xăng và đá, đốt cháy ô tô.

Một số người được cho là đã bị thương và truyền thông địa phương mô tả hiện trường hôm 12/6 như một "bãi chiến trường".

Các cải cách nhằm mục đích phục hồi nền kinh tế đang suy yếu của đất nước, bao gồm việc ban bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế, cắt giảm lương hưu và giảm bớt quyền lao động.

Ông Milei, một nhà kinh tế cánh hữu, được bầu vào giữa cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc mà ông vẫn đang nỗ lực giải quyết sau 6 tháng nhậm chức.

Lạm phát hàng năm hiện ở mức gần 300%, trong khi hơn một nửa người dân Argentina hiện đang sống trong cảnh nghèo đói.

Các biện pháp "sốc" của ông Milei bị các đảng chính trị cánh tả, liên đoàn lao động và các tổ chức xã hội phản đối.

Tuy nhiên, đề xuất ban đầu có tỷ số bỏ phiếu hòa 36-36 tại Thượng viện, đã được thông qua sơ bộ vào ngày 12/6 sau khi người đứng đầu viện - Phó Tổng thống Victoria Villarruel phá vỡ thế cân bằng.

Người biểu tình đốt xe trên đường phố - Ảnh: Reuters

Dự luật gồm 328 điều khoản hiện sẽ được khảo sát từng điểm trước khi được phê duyệt đầy đủ vào ngày 13/6. Sau đó, dự luật sẽ quay trở lại hạ viện để thực hiện bước đi cuối cùng.

Trước khi dự luật được thông qua tại Thượng viện, những người biểu tình đã hô vang: “Đất nước không phải để bán, đất nước được bảo vệ”.

Đụng độ nổ ra khi những người biểu tình cố gắng tiến tới toà nhà quốc hội qua hàng rào, với những người biểu tình ném đá vào các sĩ quan đã xịt hơi cay vào họ.

Các nhà quan sát và nghị sĩ đối lập cho biết hàng chục người biểu tình và một số nghị sĩ đã được chăm sóc y tế. Nhà lập pháp Cecilia Moreau nói với hãng tin AFP rằng ít nhất 5 nghị sĩ đối lập trong đám đông đã phải nhập viện.

Ít nhất 20 cảnh sát cũng bị thương. Lực lượng an ninh đã bắt giữ 15 người.

Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh 

Ông Milei phát biểu tại một hội nghị ở Buenos Aires: “Chúng ta sẽ thay đổi Argentina, chúng ta sẽ biến nước này thành quốc gia tự do nhất thế giới”.

Dự luật gây chia rẽ cao độ đã được Hạ viện thông qua vào tháng 4, sau khi có những sửa đổi đáng kể.

Ông Milei lên nắm quyền vào năm 2023 sau khi thề sẽ cắt giảm chi tiêu công. Khi đang trên đường vận động tranh cử, ông thậm chí còn vung cưa máy khi phát biểu để thể hiện quyết tâm làm điều đó của mình.

Kể từ đó, ông đã cắt giảm một nửa nội các, cắt giảm 50.000 việc làm công, đình chỉ các hợp đồng công trình công cộng mới và cắt bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu và vận tải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang