Cửa ải dẫn độ trên con đường thực thi công lý:

Kỳ 1: Nữ sinh viên Nhật bị người tình Chile sát hại trên đất Pháp

Thứ Hai, 10/06/2024 15:45

|

(CATP) Trong thế giới phẳng, các vụ án liên quan tới yếu tố nước ngoài cũng tăng theo cấp số nhân, nhưng luật pháp quốc tế về cơ bản vẫn thực thi theo nguyên tắc "tội phạm xảy ra ở đâu sẽ điều tra xét xử tại đó”, vì thế việc truy nã quốc tế, dẫn độ tội phạm đưa về quy án ngày càng phức tạp. Mỗi vụ dẫn độ phải trải qua rất nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian và bị vướng không ít yếu tố, đặc biệt về khía cạnh luật pháp và chính trị.

Khoảng 3 giờ 20 sáng 05/12/2016, một số sinh viên (SV) trong ký túc xá (KTX) của Đại học Franche-Comté ở TP. Besacon, miền Đông nước Pháp nghe thấy tiếng hét của phụ nữ và tiếng đập vỡ. Có người chạy ra hành lang nghe ngóng nhưng không phát hiện thêm điều gì, tất cả im lặng trở lại, không ai biết chuyện gì đang xảy ra...

Tiếng hét bí ẩn lúc nửa đêm

10 ngày sau đó, gia đình của nữ SV người Nhật Narumi Kurosaki sống ở tầng 2 của KTX báo tin họ mất liên lạc với con gái từ hôm 12/12/2016. Nhà trường phát hiện từ hôm 06/12, Narumi không còn đi học, nhưng bạn bè, người thân của cô vẫn nhận được tin nhắn qua điện thoại và mạng xã hội của Narumi rằng cô gặp rắc rối về visa nên phải tới Lãnh sự quán Nhật tại Lyon (cách Besacon khoảng 250km về phía Tây Nam) giải quyết. Điều tra cho thấy, hôm 06/12/2016 một vé tàu hỏa đi Lyon đã được mua bằng thẻ ngân hàng của Narumi, nhưng trên thực tế không ai ngồi quanh số ghế này thấy 1 cô gái người Nhật đi cùng họ. Lãnh sự quán Nhật cũng xác nhận Narumi không tới chỗ họ.

Chiều 15/6/2016, cảnh sát (CS) kiểm tra phòng của Narumi trong KTX, nơi này gọn gàng khác thường (trong khi bạn bè cho biết đồ đạc của cô thường bỏ ngổn ngang). Chiếc áo khoác ngoài của Narumi vẫn còn trong tủ (dù nhiệt độ ngoài trời sáng 05/12/2016 vào khoảng - 3 độ C), máy tính xách tay, chiếc ví với 565 euro tiền mặt vẫn còn nguyên; đồ đạc bị mất gồm tấm mền, hộ chiếu, điện thoại di động, chiếc valy lớn. Cảnh sát phát hiện dấu vân tay lạ trên 1 chiếc ly, chai nước, 1 chiếc áo, trên tường, sàn phòng tắm, thành bồn rửa. Họ cũng tìm thấy vết máu - được xác định là của Narumi - trên cửa cầu thang thoát hiểm.

Narumi Kurosaki và Nicolas Zepeda

Narumi Kurosaki sinh năm 1995, mới tới Besacon cuối tháng 8/2016 để học tiếng Pháp. Bạn bè cho biết tuy mới sang Pháp nhưng từ đầu tháng 10 Narumi đã có bạn trai tên Arthur Del Piccolo - 1 SV Pháp ngành Cơ khí đang thực tập tốt nghiệp. Bị CS thẩm vấn, Arthur cho biết Narumi đang gặp rắc rối với bạn trai cũ người Chile tên Nicolas Zepeda. Cô và Nicolas quen rồi yêu nhau khi cùng học ở Nhật, Narumi cũng từng tới Chile ra mắt cha mẹ Nicolas. Sau khi tốt nghiệp, Nicolas về nước, sau đó quay lại Nhật định tìm việc, nhưng lúc đó Narumi đã sang Pháp học. Tháng 11/2016, Narumi nói với Arthur rằng Nicolas thông báo anh ta muốn sang Pháp gặp cô để nối lại tình xưa, rằng anh ta ghen với Arthur, yêu cầu cô phải xóa tên Arthur khỏi danh sách người quen.

Từ người tình mới lần ra người yêu cũ

Arthur Del Piccolo khai rằng, hôm 04/12/2016 Narumi chia tay với anh lúc 11 giờ 30 trưa, sau đó cô đi học và 16 giờ 30 sẽ đến lớp học khiêu vũ. Tối hôm đó, Arthur viết email cho Narumi lúc 11 giờ đêm thì nhận được trả lời rằng cô đã gặp người khác và dành cả ngày với người đó nên không muốn nói chuyện với Arthur, hẹn 1 ngày khác. Hôm 06/12/2016, Arthur nhận được email của Narumi thông báo cô sẽ đến Lyon để gia hạn hộ chiếu. "Tin này khiến tôi ngạc nhiên, vì cô ấy mới tới Pháp chưa lâu bằng visa du học", Arthur nói. Nhưng sau đó, anh nhận được email mới trong đó Narumi nói rằng quan hệ giữa cô và anh kết thúc. "Tôi thấy mình bị phản bội và bắt đầu nghi ngờ rằng những email mấy ngày gần đây không phải của Narumi", Arthur nói thêm. Tới ngày 14/12/2016, anh quyết định báo tin với nhà trường.

Khi kiểm tra các băng camera giám sát an ninh, CS phát hiện ngày 04/12/2016 Narumi đi ăn tối ở nhà hàng với người đàn ông lạ, sau đó cả hai quay về KTX. Qua nhận diện, người đó là Nicolas Zepeda và từ đó họ biết anh này nhập cảnh Pháp từ đầu tháng 12/2016, thuê 1 chiếc xe hơi đến khu KTX để tìm Narumi. Một số SV trong KTX từng gặp mặt Nicolas và người thấy anh ta lần cuối là lúc có tiếng hét trong KTX. Sau khi tiếng hét vang lên một lúc có nữ SV bắt gặp anh ta đang khóc trong căn bếp chung.

Hồ sơ tín dụng của Nicolas cho thấy, trước khi đến gặp Narumi, anh ta đã mua lượng xăng đủ đốt chết 1 người. Giám định cho biết các dấu vân tay và ADN "lạ” trong phòng Narumi là của Nicolas. Tuy nhiên, qua hệ thống kiểm soát biên giới, CS biết Nicolas đã rời Pháp trước khi họ phát hiện Narumi mất tích. Khi biết Nicolas đã trở về Chile, nhà chức trách Pháp phát lệnh truy nã quốc tế, yêu cầu phía Chile cho dẫn độ Nicolas.

Do giữa 2 nước không có hiệp ước về dẫn độ tội phạm nên phải thương lượng trên nguyên tắc "có qua có lại". Trước Nicolas, Chile mới chỉ cho phép 2 trường hợp dẫn độ tội phạm sang Pháp, thêm vào đó Paris vẫn từ chối yêu cầu của Chile về việc dẫn độ 1 bị cáo giết người liên quan tới chế độ độc tài Pinochet (1973-1981). Phải mất hơn 3 năm, phía Chile mới đồng ý cho dẫn độ trường hợp Nicolas. Tháng 7/2020 sau thời gian dài bị quản thúc tại gia, Nicolas được giao cho Interpol để đưa về Pháp.

Việc điều tra lúc này xoáy vào việc tìm ra thi thể Narumi. Nicolas thừa nhận quay về KTX, ngủ cùng Narumi và tiếng hét mà các SV nghe được là của Narumi trong lúc...hạnh phúc! Sau đó, Nicolas ra về, đi dạo trong rừng. Cảnh sát Pháp đã mất 1.500 tiếng đồng hồ tìm kiếm trong khu rừng trên nhưng vẫn không tìm thấy xác Narumi.

Trong 2 phiên tòa diễn ra đầu tháng 4 và tháng 12/2022, Nicolas Zepeda một mực tuyên bố không sát hại Narumi, nhưng các thẩm phán không chấp nhận lập luận này. Tại phiên tòa thứ nhất, Nicolas Zepeda bị tuyên án chung thân; ở phiên tòa thứ hai, bản án tuyên 28 năm, được thi hành tại Pháp.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang