Israel không kích trúng trường học khiến 35 người thiệt mạng ở Gaza

Thứ Sáu, 07/06/2024 10:43  | Anh Duy

|

(CAO) Mỹ đã nói với Israel rằng họ phải hoàn toàn "minh bạch" về cuộc không kích được cho là đã giết chết ít nhất 35 người tại một trường học ở trung tâm dải Gaza chứa đầy người di tản vào sáng 6/6, trong đó có 14 trẻ em. 

Các nhà báo địa phương nói với BBC rằng một máy bay chiến đấu đã bắn hai tên lửa trúng các lớp học trên tầng cao nhất của trường học ở trại tị nạn đô thị Nuseirat.

Theo Quân đội Israel, họ đã tiến hành một cuộc tấn công "chính xác" vào "khu nhà Hamas" trong trường học, nhưng văn phòng truyền thông chính phủ Gaza do Hamas điều hành đã bác bỏ tuyên bố này.

Hoa Kỳ kêu gọi Israel công khai danh tính các chiến binh Hamas mà họ cho biết đã giết chết - giống như cách quân đội Israel đã nêu tên 9 người trong số họ.

Israel thường xuyên xác định các chiến binh mà nước này nhắm tới trong các cuộc không kích nhưng hiếm khi Mỹ thúc giục nước này làm như vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller thông tin: "Người Israel nói với chúng tôi rằng họ đang nhắm mục tiêu vào khoảng 20 đến 30 chiến binh và họ sẽ công bố tên của những người mà họ tin rằng họ đã giết chết. Đó là những gì họ đã nói rằng họ sẽ cung cấp. Chúng tôi hy vọng họ sẽ làm điều đó cũng như bất kỳ chi tiết nào khác có thể làm sáng tỏ vụ việc này”.

Trong một cuộc họp báo gần như đồng thời, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari đã nêu tên 9 chiến binh Hamas và Jihad Hồi giáo mà ông cho biết đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Ông cho hay, sẽ xác định thêm nhiều người sau giờ làm việc để “xác minh thông tin”.

Tại Washington, ông Miller chia sẻ, Mỹ đã nhận được báo cáo cho biết 14 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Ông nói: “Nếu thông tin 14 trẻ em thiệt mạng là chính xác thì đó không phải là những kẻ khủng bố. Và vì vậy chính phủ Israel đã nói rằng họ sẽ công bố thêm thông tin về cuộc tấn công này… Chúng tôi hy vọng họ sẽ hoàn toàn minh bạch trong việc công khai thông tin đó”.

Những cái chết mới nhất xảy ra chỉ một tuần sau khi 45 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah của Gaza.

Hiện trường vụ không kích trường học 

Các nhân chứng kể về cuộc không kích vào nơi trú ẩn ở Gaza 'không thể tưởng tượng được'

Các nhà báo và người dân địa phương cho biết, cuộc tấn công mới nhất xảy ra vào rạng sáng 6/6 tại trường al-Sardi, nằm ở khu vực phía đông nam của khu trại đông dân cư đã tồn tại hàng chục năm, nơi có cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine, Unrwa cung cấp dịch vụ.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một số phòng học tại một trong các tòa nhà của trường bị phá hủy, cũng như các thi thể được quấn trong chăn và vải liệm màu trắng.

Những người chết và bị thương đã được đưa đến bệnh viện al-Aqsa, ở thị trấn Deir al-Balah gần đó, nơi đã bị tấn công liên tục kể từ khi quân đội Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ mới chống lại Hamas ở trung tâm Gaza trong tuần này.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza, 40 người đã thiệt mạng, trong đó có 14 trẻ em và 9 phụ nữ, cùng 74 người khác bị thương.

Tổng ủy viên của Unrwa, Philippe Lazzarini cũng thông tin, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Giám đốc truyền thông của cơ quan, Juliette Touma, nói với BBC rằng số liệu đến từ "các đồng nghiệp trên thực địa" của Unrwa.

Các nhân chứng mô tả cảnh tượng hoang tàn sau vụ tấn công.

Udai Abu Elias, một người đàn ông sống tại trường, nói với BBC tiếng Ả Rập: “Tôi đang ngủ khi vụ việc xảy ra. Đột nhiên chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, kính vỡ và các mảnh vụn từ tòa nhà rơi xuống người. Khói tràn ngập không khí và tôi không thể nhìn thấy gì. Tôi không ngờ mình còn sống sót. Tôi nghe thấy có người đang kêu gọi những người sống sót đến. Tôi cố gắng nhìn ra từ dưới đống đổ nát khi vấp phải thi thể của những người chết”.

Unrwa cho biết 6.000 người phải di dời đã trú ẩn trong khu phức hợp trường học vào thời điểm đó. Nhiều trường học và các cơ sở khác của Liên Hợp Quốc đã được sử dụng làm nơi trú ẩn cho 1,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến kéo dài gần 8 tháng.

Những phụ nữ ở Gaza rơi lệ sau vụ tấn công 

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án cuộc tấn công thông qua người phát ngôn, nói rằng các cơ sở của LHQ phải "bất khả xâm phạm" và được "tất cả các bên" bảo vệ trong các cuộc xung đột.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, các máy bay phản lực đã tiến hành một "cuộc tấn công chính xác vào khu nhà của Hamas nằm bên trong" trường học. Một bức ảnh chụp từ trên không có chú thích làm nổi bật các lớp học ở hai tầng trên của tòa nhà mà IDF cho biết là "địa điểm của những kẻ khủng bố".

Các quan chức Mỹ tiếp tục vận động hành lang cho cái mà Tổng thống Joe Biden gọi là đề xuất ngừng bắn của Israel.

Kế hoạch gồm ba phần sẽ bắt đầu bằng lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trong đó quân đội Israel sẽ rút khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza. Cũng sẽ có "sự gia tăng" viện trợ nhân đạo cũng như việc trao đổi một số con tin cho các tù nhân Palestine.

Thỏa thuận cuối cùng sẽ dẫn đến việc "chấm dứt chiến sự" vĩnh viễn và một kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza. Đức, Pháp và Anh tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với thỏa thuận này trong một tuyên bố chung với Mỹ hôm 6/6 và kêu gọi “chấm dứt lâu dài cuộc khủng hoảng”.

Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) - William Burns đã gặp các nhà hòa giải từ Ai Cập và Qatar tại Doha hôm 6/6 để thảo luận về kế hoạch, nhưng các quan chức cấp cao của Cairo nói với hãng tin Reuters rằng không có dấu hiệu nào cho thấy có bước đột phá trong thỏa thuận.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, ít nhất 36.470 người đã thiệt mạng ở Gaza trong gần 8 tháng giao tranh.

Hamas đã sát hại khoảng 1.200 người và bắt 251 người khác làm con tin trong cuộc tấn công ngày 7/10 vào miền nam Israel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang