Tham vọng di dời thủ đô của Indonesia gặp nhiều thách thức

Thứ Ba, 04/06/2024 14:13  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức hàng đầu Indonesia đã từ chức khỏi dự án di dời và xây dựng thủ đô mới trị giá 32 tỷ USD.

CNN đưa tin người đứng đầu và cấp phó của cơ quan giám sát thủ đô mới theo kế hoạch của Indonesia đã bất ngờ từ chức, đặt ra câu hỏi về dự án trị giá 32 tỷ USD.

Với Jakarta, thủ đô hiện tại với 10 triệu dân, quá đông đúc và bị ảnh hưởng bởi ùn tắc giao thông nghiêm trọng cũng như lũ lụt và sụt lún kinh niên. Indonesia đang xây dựng một thủ đô mới, được gọi là Nusantara, tại tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo - một hòn đảo có chung đường biên giới với Malaysia.

Bộ trưởng Ban Thư ký Nhà nước Pratikno cho biết hôm 3/6: “Tổng thống đã bổ nhiệm Bộ trưởng Công trình công cộng và Nhà ở và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp làm quyền người đứng đầu và cấp phó”.

Ông cho biết việc bổ nhiệm sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và việc từ chức đã được thảo luận từ lâu.

Trong tài khoản Instagram chính thức của mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 3/6 đã đảm bảo với công chúng rằng dự án sẽ tiếp tục phát triển.

Ông nói: “Việc phát triển thủ đô mới sẽ được tiếp tục phù hợp với tầm nhìn chung đã được thiết lập”.

Chính phủ đang chạy đua xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc di dời đợt đầu tiên gồm 12.000 công chức vào tháng 9 này. Nhưng kế hoạch này đã hai lần bị trì hoãn và các vụ từ chức diễn ra trong bối cảnh thiếu nguồn tài trợ tư nhân cho dự án.

Đại công trường xây dựng thủ đô mới của Indonesia 

Arya Fernandes, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Indonesia, cho biết: “Những lần từ chức này sẽ khiến mọi người đặt câu hỏi về dự án. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thuyết phục các nhà đầu tư rằng không có vấn đề gì”.

Bộ trưởng Công trình Công cộng Basuki Hadimuljono cho biết trong cuộc họp báo hôm 3/6 rằng một trở ngại là tình trạng quyền sở hữu đất đai tại địa điểm thủ đô mới. Ông nói: “Chúng tôi sẽ sớm quyết định về tình trạng của khu đất".

“Cho dù chúng tôi bán, cho thuê hay có sự hợp tác giữa chính phủ và các công ty, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ để các nhà đầu tư không có bất kỳ nghi ngờ nào” – quan chức này nhấn mạnh.

Joko Widodo có kế hoạch đến thăm Nusantara vào ngày 4/6 để khánh thành một số dự án, bao gồm cả trường học, trong khi lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Indonesia được lên kế hoạch ở đó vào ngày 17/8. Ông sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 10 sau khi đã giữ chức vụ tổng thống tối đa hai nhiệm kỳ.

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto, người có quan hệ mật thiết với Joko Widodo, đã cam kết tiếp tục phát triển thủ đô mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang