Ukraine tuyên bố đã tấn công hệ thống tên lửa trong lãnh thổ Nga

Thứ Ba, 04/06/2024 14:02  | Anh Duy

|

(CAO) Lực lượng Ukraine hôm 4/6 tuyên bố rằng họ đã tấn công thành công hệ thống tên lửa S-300 của Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp, bên trong lãnh thổ Nga.

“Nó cháy rất đẹp. Đó là S-300 của Nga. Trên lãnh thổ Nga. Những ngày đầu tiên sau khi được phép sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ đối phương” - Bộ trưởng chính phủ Ukraine Iryna Vereshchuk đăng trên Facebook kèm theo một bức ảnh được cho là ghi lại cuộc tấn công.

Điều này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công hạn chế bằng cách sử dụng vũ khí của Mỹ trên lãnh thổ Nga xung quanh Kharkiv, sau khi một số quốc gia châu Âu dỡ bỏ các hạn chế về cách sử dụng vũ khí.

Không rõ liệu vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công được Vereshchuk mô tả có phải do Mỹ cung cấp hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quyết định của Biden cho phép một số cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga như một “bước tiến” sẽ giúp lực lượng của ông bảo vệ khu vực Kharkiv đang bị bao vây, mặc dù một số nhà phân tích đã bày tỏ nghi vấn rằng các quyền tự do mới trong việc sử dụng vũ khí có tăng cường đáng kể khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Nga hay không. 

Hệ thống phòng không S-300 của Nga bị tấn công 

Các nhà phân tích quân sự đã hạ thấp kỳ vọng, một phần vì Mỹ kiên quyết không cho phép Ukraine sử dụng loại vũ khí đáng gờm nhất mà nước này được phép bắn vào Nga: tên lửa tầm xa ATACMS có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300 km (gần 200 dặm).

Thay vào đó, Ukraine chỉ có thể sử dụng tên lửa tầm ngắn được gọi là GMLRS, có tầm bắn khoảng 70 km (khoảng 40 dặm).

Trong khi việc loại bỏ điều cấm kỵ này dường như đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến, Nga đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Ukraine thường xuyên nhắm mục tiêu vào Crimea bị chiếm đóng, nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014, bằng cách sử dụng tên lửa “Storm Shadow” do Anh cung cấp.

Ukraine cũng tiến hành các cuộc tấn công vào Kharkiv và Kherson vào cuối năm 2022, khi nước này tìm cách giải phóng các khu vực bị Nga chiếm đóng trong những tuần đầu của cuộc chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang