Khi bác sĩ vướng đòn thù tàn độc:

Kỳ cuối: Cái chết gây nhiều tranh cãi của bác sĩ sản giỏi nhất thành Ekaterinburg

Thứ Sáu, 31/05/2024 13:25

|

(CATP) Hôm 31/10/2011, tin BS sản khoa trẻ Ilya Vasilev bị sát hại giữa ban ngày tại bệnh viện gây chấn động Ekaterinburg - thành phố lớn thứ 4 của Nga. Sau khi anh được mệnh danh là "BS đỡ đẻ được trời gửi xuống", hàng ngàn đứa trẻ đã ra đời nhờ bàn tay khéo léo, thái độ vui vẻ, tốt bụng và luôn lạc quan của anh. Hàng trăm ca sinh khó đã được BS Ilya giải cứu. Các bà mẹ, ông bố xếp hàng để chờ được anh đỡ cho con mình chào đời.

Cái chết của vị bác sĩ đào hoa

Chiều hôm đó, vị BS trẻ mới 39 tuổi cùng vợ (là y tá cùng bệnh viện) chuẩn bị ra về sau ca trực đêm. Trong lúc người vợ nán lại ở phòng gửi áo khoác thì BS Ilya ra sân trước, tới chỗ xe hơi khởi động máy để chờ, cùng lúc có 2-3 người đàn ông mặc áo khoác dày mùa đông, mũ trùm kín đầu, miệng đeo khẩu trang y tế, tiến lại gần. "Có vẻ như là người quen vì nếu lạ thì BS đã không quay lưng lại với họ để tiếp tục gạt tuyết trên nóc xe" - nhân viên bảo vệ chứng kiến kể lại.

Sau khi vung cây sắt đánh vào đầu BS Ilya nhiều lần khiến anh ngã gục, nhóm tấn công nhanh chóng chạy ra đường. Nghe hô hoán, Tachiana - vợ BS Ilya - và Trưởng khoa Sản chạy ra đã thấy anh ngã gục trong vũng máu. Ilya được đưa ngay vào phòng cấp cứu hồi sức, các BS phẫu thuật giỏi nhất của BV lao vào chiến đấu vì sự sống của đồng nghiệp, nhưng Ilya đã chết trong ca phẫu thuật. Những kẻ tấn công không lấy đi bất cứ thứ gì, tiền, điện thoại vẫn còn nguyên, nhưng cũng chẳng để lại gì ngoài máu của nạn nhân.

Có nhiều giả thuyết về cái chết của BS Ilya, nhưng mục đích cướp của bị gạt sang bên. Người đầu tiên rơi vào vòng nghi vấn là Trưởng khoa Nikolai Yarushin - sếp của BS Ilya. Ai cũng biết 2 người này như mặt trăng - mặt trời. Ilya đã nhận được quyết định thay thế BS Nikolai, việc bàn giao chuẩn bị diễn ra. Các đồng nghiệp cùng khoa đều biết, trong 6 tháng cuối, đặc biệt là vài tuần sau cùng, mối quan hệ của cả hai rất căng thẳng, nhất là do tính cách nóng nảy và dễ mất bình tĩnh của Nikolai, rồi chuyện BS này không dự đám tang của đồng nghiệp cũng trở thành đề tài bàn tán. Tuy nhiên, BS Nikolai có 30 năm hành nghề đỡ đẻ, ông là người lập ra khoa sản này và cũng chính ông đã hướng dẫn BS Ilya vào nghề, là người khó tính với tất cả nhân viên và hay phê bình BS Ilya về cách ăn mặc tự do so với quy định nghiêm khắc của bệnh viện.

Albert Zaitulin

Một lý do khác, có thể BS Nikolai không nói ra nhưng cơ quan điều tra lại chú ý: Ilya là BS đào hoa có hạng. Mới 39 tuổi nhưng anh đã có 5 đời vợ với 5 đứa con (4 trai, 1 gái). Từ sau người vợ thứ 5, Ilya sống không hôn thú với nhiều phụ nữ, kể cả cô Tachiana đang ở với Ilya hiện nay thực ra là người vợ đã ly dị của BS này trước đó. Cha mẹ của Ilya ban đầu rất khó chịu với tính phóng túng của con trai mình, nhưng rồi cũng đành chịu thua. Thậm chí sau khi Ilya qua đời, mẹ của anh còn dặn người nào phát hiện ra các cháu nội khác của bà thì báo giùm. Trong năm cuối đời, 1 người vợ cũ của Ilya tên Dasha đã đem con gái 15 tuổi đến sống với cha khiến Tachiana không hài lòng. Tại lễ nhà thờ cuối cùng, Tachiana không cho những người vợ cũ đến gần thi hài Ilya. Cuối cùng, cha mẹ của Ilya phải cho vệ sĩ lôi cô ra ngoài. Tachiana cũng nhìn thấy cảnh chồng bị đánh chết nhưng lại bảo không biết hung thủ là ai. Cha của Ilya từng tuyên bố: "Đây có thể là trò ghen của phụ nữ, nếu anh không phải là của tôi thì cũng chẳng cô nào có được anh".

Chỉ vì cạn nghĩ

Bên cạnh giả thuyết cho rằng 1 trong số những người vợ của Ilya đã thuê người giết - hoặc ít nhất là cảnh cáo - chồng thì giả thuyết thứ 3 được nhiều người ủng hộ hơn cả: Một nạn nhân nào đó của BS Ilya trong lúc hành nghề đã thuê người trả thù. Số này không nhiều và rất dễ thấy nhưng lại được xem xét sau cùng vì hầu như không có chứng cứ thuyết phục. Số là khoảng nửa năm trước khi bị giết, BS Ilya có đỡ đẻ cho bà Ksenia Zaitulina - vợ một doanh nhân trong thành phố. Đây là ca phức tạp, đứa trẻ trong bào thai với cân nặng lớn, tim đã ngừng đập. Tuy nhiên, khi được mời tới cấp cứu, BS Ilya quyết định sử dụng kẹp sản khoa để kéo đầu đứa trẻ ra, cứu được cả mẹ lẫn con, nhưng không may sau đó đứa trẻ phát triển không bình thường và mất khi 6 tháng tuổi. Từ góc độ chuyên môn, việc này khó tránh khỏi vì trong các ca sinh khó, BS luôn chọn phương án cứu người mẹ; nhưng nhìn từ góc độ bệnh nhân, không phải lúc nào việc làm của BS cũng được chấp nhận, nhất là với 1 doanh nhân từng ngồi tù như Albert Zaitulin. Hắn từng công khai tuyên bố với nhiều người quen rằng sẽ "đòi nợ" BS Ilya về cái chết của đứa con.

Cái khó cho các điều tra viên là khu vực bệnh viện không gắn camera, ánh sáng mùa đông cũng hạn chế tầm nhìn của các nhân chứng. Albert và đồng bọn đều trưng ra chứng cứ ngoại phạm, rằng vào thời điểm đó tất cả đều không có mặt ở Ekaterinburg. Phải mất 3 năm, sau khi các cơ quan điều tra của nhiều tỉnh trong khu vực hợp sức mới có đủ chứng cứ để khẳng định chính Albert đã thuê thêm 3 người để "cảnh cáo" BS Ilya nhưng không ngờ các đối tượng đã quá tay khiến nạn nhân tử vong.

Vì không có chứng cứ trực tiếp nên vào năm 2014, tòa án chỉ có thể kết tội Albert Zaitulin và đồng bọn về âm mưu giết người, Albert lãnh án 15 năm tù, những bị cáo khác lần lượt chịu các mức án thấp hơn. Luật sư của Albert Zaitulin cho rằng thân chủ của ông "chết vì cái miệng của mình".

Kỳ 4: Chết dưới tay bệnh nhân vì
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang