Trung Quốc bơm thêm 47,5 tỷ USD sản xuất chip bán dẫn cạnh tranh với Mỹ

Thứ Ba, 28/05/2024 22:56

|

(CAO) Theo thông tin được đăng tải bởi một cơ quan chính phủ, Trung Quốc đang tăng gấp đôi kế hoạch thống trị các công nghệ tiên tiến trong tương lai bằng cách thành lập quỹ đầu tư nhà nước về bán dẫn lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Trị giá 47,5 tỷ USD, quỹ này được thành lập khi Mỹ áp đặt các hạn chế sâu rộng đối với việc xuất khẩu chip và công nghệ chip của Mỹ.

Với khoản đầu tư từ 6 ngân hàng nhà nước lớn nhất, bao gồm ICBC và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, quỹ này nhấn mạnh nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố vị thế siêu cường công nghệ.

Với lộ trình Made in China 2025, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), mạng không dây 5G và điện toán lượng tử.

Phương tiện đầu tư mới nhất là giai đoạn thứ ba của Quỹ đầu tư công nghiệp mạch tích hợp Trung Quốc. Theo Hệ thống công khai thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia, “Quỹ lớn” đã được chính thức thành lập tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Một nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Giang Tô - Trung Quốc. Ảnh: Getty

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đã tăng vọt sau tin tức này. Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ ba thế giới, đã tăng 7% kể từ ngày 27/5. Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai Trung Quốc và là nhà cung cấp cho Huawei, đã tăng 13%.

Giai đoạn đầu tiên của quỹ được thành lập vào năm 2014 với 138,7 tỷ nhân dân tệ (19,2 tỷ USD). Giai đoạn thứ hai được thành lập 5 năm sau đó, với số vốn đăng ký là 204,1 tỷ nhân dân tệ (28,2 tỷ USD).

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết khi triển khai giai đoạn đầu tiên vào năm 2014, các khoản đầu tư này nhằm mục đích đưa ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước đạt tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2030 và sẽ bơm tiền chủ yếu vào sản xuất chip, thiết kế, thiết bị và vật liệu.

“Quỹ lớn” đã dính phải bê bối tham nhũng trong những năm gần đây. Vào năm 2022, cơ quan giám sát chống tham nhũng của nước này đã phát động một cuộc điều tra ngành công nghiệp bán dẫn, điều tra một số nhân vật hàng đầu của Trung Quốc trong các công ty chip nhà nước. Lu Jun, cựu giám đốc điều hành của Sino IC Capital, công ty quản lý “Quỹ lớn”, đã bị điều tra và truy tố về tội hối lộ vào tháng 3, theo một tuyên bố của công tố viên hàng đầu của đất nước.

Những vụ bê bối này không phải là rào cản duy nhất có thể làm suy yếu tham vọng của Bắc Kinh nhằm đưa Trung Quốc đạt được sự tự chủ về công nghệ.

Vào tháng 10 năm 2022, Hoa Kỳ công bố một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng, cấm các công ty Trung Quốc mua chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip mà không có giấy phép.

Chính quyền Biden cũng đã thúc ép các đồng minh của mình, bao gồm Hà Lan và Nhật Bản, ban hành các hạn chế của riêng họ.

Bắc Kinh đã đáp trả vào năm ngoái bằng cách áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với hai nguyên liệu thô chiến lược rất quan trọng đối với ngành sản xuất chip toàn cầu.

Quỹ chip mới không chỉ là động thái phòng thủ nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây mà còn là một phần trong tham vọng lâu nay của ông Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ.

Năm ngoái, Huawei của Trung Quốc đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành khi giới thiệu một chiếc điện thoại thông minh mới được trang bị bộ vi xử lý 7 nanomet do SMIC sản xuất.

Vào thời điểm ra mắt điện thoại Huawei, các nhà phân tích không thể hiểu làm thế nào công ty này có được công nghệ để tạo ra một con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Hoa Kỳ nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ nước ngoài.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào tháng 3, ông Tập nói rằng “không thế lực nào có thể ngăn cản sự phát triển khoa học và công nghệ của Trung Quốc”.

Hà Lan là quê hương của ASML, nhà sản xuất duy nhất trên thế giới về máy in thạch bản cực tím cần thiết để chế tạo chất bán dẫn tiên tiến. Công ty cho biết, chính phủ Hà Lan đã cấm vận chuyển một số máy in thạch bản của họ sang Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang