Khi bác sĩ vướng đòn thù tàn độc:

Kỳ 4: Chết dưới tay bệnh nhân vì "chuyên môn kém"

Thứ Năm, 30/05/2024 13:06

|

(CATP) Tin rằng mình bị bất lực sau 2 ngày dùng thuốc trị mụn trứng cá, 1 thanh niên Mỹ gốc Pháp đã sát hại BS điều trị, sau đó trốn sang 1 hòn đảo thuộc Pháp. Vụ án mạng dẫn đến cuộc tranh cãi giữa 2 gia đình đều làm trong ngành y và về quyền bảo hộ công dân giữa 2 nước Pháp - Mỹ.

Cái chết nhiều uẩn khúc

Khoảng 8 giờ tối 24/10/2006, vợ của BS da liễu David Cornbleet không thấy chồng về như thường lệ nên gọi điện cho con gái sống gần đó tới phòng khám của ông trên tầng 12 của tòa cao ốc ở TP.Chicago, bang Illinois, Mỹ tìm. Đến nơi, con gái BS David phát hiện cha cô nằm trên vũng máu với nhiều vết dao đâm ở tay, mắt cá chân bị cắt tận xương và phần cổ nặng nhất. Có lẽ đã xảy ra cuộc vật lộn, sau đó vị BS tuổi không còn trẻ bị trói và tra tấn đến chết. Video giám sát từ tòa nhà cho thấy 1 thanh niên bước vào đây và ở lại đó khoảng 45 phút, sau đó rời đi trong chiếc áo len có mũ trùm đầu kéo xuống che mặt.

Hình ảnh từ camera được chụp lại và phát tán rộng rãi nhưng vẫn không giúp được nhiều cho cơ quan điều tra. Sau đó, con trai của BS David là Jonathan quyết định dùng mạng xã hội nhờ mọi người hỗ trợ. Vào một buổi tối khoảng 24 tuần sau khi cha mình bị sát hại, Jonathan nhận được tin nhắn trên MySpace từ 1 người lính thủy quân lục chiến 25 tuổi cho biết, vào những tháng cuối năm 2006 anh và người bạn từng sống chung căn hộ tại New York với kẻ giết BS David là Hans Rudolph Peterson. Hans thường xuyên nói chuyện với họ về BS David, cũng như ý định sẽ kết thúc cuộc đời vị BS này, vì vào năm 2002 BS đã kê đơn thuốc Accutane trị mụn trứng cá cho Hans và chính thứ thuốc gây nhiều tranh cãi ấy đã gây cho anh ta nhiều tác dụng phụ với mắt, tinh thần, hoạt động tình dục... Thậm chí ngày 26/10/2006, Hans còn thông báo với những người bạn cùng phòng qua điện thoại rằng anh ta đã "hoàn thành kế hoạch của mình".

Từ hồ sơ lưu trữ trong phòng khám của BS David, CS có thông tin thêm về Hans. Đối tượng này từng đến chỗ BS David để chữa mụn trứng cá và được ông cho dùng thuốc Accutane. Cảnh sát cũng lục soát căn phòng ở New York và tìm thấy những vật dụng còn sót lại có thể mang dấu vết sinh học của Hans. Quả thực mẫu ADN trên đầu lọc thuốc lá của đối tượng bị bỏ lại trong căn hộ ở New York trùng với mẫu ADN thu được tại hiện trường sát hại BS David.

Hans Rudolph Peterson

Cuộc truy lùng hung thủ có 2 quốc tịch

Đến giữa mùa hè năm 2007, CS Mỹ đã có trong tay tất cả chứng cứ và nắm được rằng Hans từng sang Mexico vào tháng 10/2006 tìm mua loại thuốc ngủ cực mạnh để tự sát. Tuy nhiên, vào giờ chót hắn không tự kết liễu đời mình mà bắt tay vào thực hiện kế hoạch giết người. Hans thuê chiếc ôtô ở New York và lái đến Chicago, dọc đường hắn mua chiếc cưa sắt, đèn hàn và băng keo. Hẹn gặp BS David vào ngày 24/10/2006, Hans đã tra tấn dã man trước khi sát hại ông, sau đó quay về căn hộ thuê ở New York và lẩn trốn tại đây khoảng 2 tháng. Giáng sinh năm 2006, Hans quay về nhà cha mẹ ở bang Oregon. Trước khi chia tay, Hans tiết lộ với cha rằng sẽ tới đảo St.Martin thuộc Pháp nằm trong vịnh Carribbean để... tiếp tục đánh bạc qua Internet. Ngày 01/8/2007, CS Mỹ phát lệnh bắt giữ Hans.

Đến đây thì cuộc truy lùng kẻ giết người phải tạm dừng, khi phía Mỹ nhận được thông báo Hans đã nộp mình cho Hiến binh Pháp và đang ngồi trong trại giam của nước này khi hiểu ra rằng quốc tịch Pháp mà Hans thừa hưởng từ người mẹ sẽ giúp hắn khỏi bị dẫn độ trở lại Mỹ. Theo hồ sơ, lời thú tội của Hans với CS Pháp về vụ sát hại BS David rất chi tiết và lạnh lùng: "Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thực hiện hành vi này. Dù không thích phạm tội ác bằng con dao và chiếc cưa ấy, nhưng tôi sẽ cảm thấy tồi tệ hơn nếu chẳng làm gì cả”.

Cha của Hans cũng là BS và theo ông thì loại thuốc trị mụn gây tranh cãi Accutane mà BS David kê cho con trai ông đã làm Hans bị tâm thần. Mặt khác, theo luật của Pháp, nhà chức trách nước này sẽ không giao Hans cho phía Mỹ vì ở đó anh ta sẽ phải đối mặt với bản án nghiệt ngã hơn so với trường hợp bị xét xử bởi 1 tòa án Pháp, trong khi mãi tới năm 2011 bang Illinois của Mỹ - nơi Hans có thể bị xét xử mới bãi bỏ án tử hình. Phía Mỹ cho rằng trên thực tế cả cha mẹ Hans lẫn anh ta liên tục sống trên đất Mỹ trừ một số lần về Pháp ngắn ngày thăm họ hàng ở Châu Âu. Giữa hai bên đã tiến hành các nỗ lực ngoại giao kéo dài, trong đó có sự tham gia của ông Barak Obama (lúc đó là thượng nghị sĩ chuẩn bị ra tranh cử tổng thống) nhằm thu xếp việc này, nhưng phía Pháp dứt khoát từ chối.

Mãi tới năm 2011, phiên tòa xét xử Hans Rudolph Peterson sát hại BS David Cornbleet mới được tổ chức ở lãnh thổ hải ngoại Guadeloupe của Pháp, gần đảo St. Martin. Hans bị kết án chung thân với thời hạn ở tù bắt buộc trước khi có thể được ân giảm là 25 năm.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Sát hại cả nhà thầy giáo chỉ vì bị buộc thôi học
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang