Đạn do Mỹ sản xuất được Israel sử dụng trong cuộc tấn công ở Rafah

Thứ Tư, 29/05/2024 13:01  | Anh Duy

|

(CAO) Một phân tích của CNN về video từ hiện trường và đánh giá của các chuyên gia vũ khí nổ đã cho thấy đạn sản xuất tại Mỹ đã được sử dụng trong cuộc tấn công của Israel vào một trại tị nạn ở Rafah, phía nam dải Gaza hôm 26/5.

Theo Bộ Y tế Gaza và các bác sĩ Palestine, ít nhất 45 người đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương khi hỏa hoạn bùng phát sau cuộc tấn công của quân đội Israel ở ngoại ô thành phố cực nam của Gaza, nơi trú ẩn của người tị nạn.

Đoạn phim mà CNN thu được cho thấy nhiều khu trại ở Rafah chìm trong biển lửa, với rất nhiều đàn ông, phụ nữ và trẻ em đang cố gắng tìm nơi ẩn náu do cuộc tấn công vào ban đêm. Những thi thể bị cháy, bao gồm cả trẻ em, có thể được nhìn thấy đang được lực lượng cứu hộ kéo ra khỏi đống đổ nát.

Cuộc tấn công leo thang của Israel ở Rafah - nơi khoảng 1,3 triệu người Palestine đang trú ẩn đã nhanh chóng bị cộng đồng quốc tế lên án, trong đó các cơ quan của Liên hợp quốc, các nhóm viện trợ và nhiều chính phủ kêu gọi Israel ngừng ngay lập tức cuộc tấn công.

Lần đầu tiên, người ta nhìn thấy xe tăng Israel tiến sâu hơn vào Rafah trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng qua của Israel chống lại Hamas, báo hiệu một giai đoạn mới.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden không thay đổi chính sách của mình đối với Israel, cho thấy cuộc tấn công ở Rafah vẫn chưa vượt qua lằn ranh đỏ khiến Mỹ phải thay đổi sự ủng hộ. Vũ khí của Mỹ sẽ được sử dụng trong một cuộc tấn công lớn ở Rafah.

Các video định vị địa lý của CNN cho thấy những chiếc lều bốc cháy sau cuộc tấn công vào trại dành cho những người di tản trong nước được gọi là “Trại Hòa bình Kuwait 1”.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội mà CNN định vị có thể nhìn thấy đuôi của quả bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) do Mỹ sản xuất, theo bốn chuyên gia vũ khí nổ đã xem lại video cho CNN.

Rafah chìm trong biển lửa 

Chuyên gia vũ khí nổ Chris Cobb-Smith nói với CNN rằng GBU-39, do Boeing sản xuất, là loại đạn có độ chính xác cao “được thiết kế để tấn công các mục tiêu điểm quan trọng về mặt chiến lược” và gây ra thiệt hại phụ ở mức thấp. Tuy nhiên, Cobb-Smith, người cũng là cựu sĩ quan pháo binh của quân đội Anh, cho biết: “Việc sử dụng bất kỳ loại đạn nào, kể cả cỡ này, sẽ luôn tiềm ẩn rủi ro ở khu vực đông dân cư”.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Mỹ từ lâu đã là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel, và sự hỗ trợ đó vẫn tiếp tục bất chấp áp lực chính trị ngày càng tăng đối với chính quyền Biden về cuộc tấn công ở Gaza.

Tháng trước, tổng thống Biden đã ký một dự luật viện trợ nước ngoài bao gồm 26 tỷ USD cho cuộc xung đột Israel-Hamas - bao gồm 15 tỷ USD viện trợ quân sự của Israel, 9 tỷ USD viện trợ nhân đạo cho Gaza và 2,4 tỷ USD cho các hoạt động quân sự trong khu vực của Mỹ.

Việc xác định loại đạn này của CNN phù hợp với tuyên bố của người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Isarel (IDF) - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari trong cuộc họp báo về thảm kịch hôm 28/5.

Hagari nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công – mà ông cho rằng nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Hamas – đã sử dụng hai quả đạn có đầu đạn nhỏ chứa 17 kg chất nổ, đồng thời cho biết thêm những quả đạn này là “loại đạn nhỏ nhất mà máy bay phản lực của chúng tôi có thể sử dụng”. Đầu đạn GBU-39 truyền thống có trọng tải nổ 17 kg.

Hagari cho biết vụ hỏa hoạn chết người xảy ra sau cuộc tấn công không chỉ do vũ khí được quân đội Israel sử dụng.

Hagari nói: “Chỉ riêng đạn dược của chúng tôi không thể gây ra đám cháy cỡ này”, đồng thời cho biết IDF đang điều tra “điều gì có thể đã gây ra đám cháy lớn như vậy”.

Ông nói thêm rằng Israel đang xem xét liệu cuộc tấn công có “vô tình kích hoạt vũ khí có thể được cất giữ trong một khu nhà gần đó hay không”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết cuộc không kích ở Rafah là một "sai lầm bi thảm", nhưng cho biết Israel tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế và cảnh báo của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang