Mỹ đưa hệ thống tên lửa tấn công mặt đất tới Philippines để tham gia diễn tập

Thứ Hai, 22/04/2024 15:38  | Anh Duy

|

(CAO) Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang "kích động đối đầu quân sự" bằng việc triển khai tới cuộc diễn tập quân sự ở Philippines gần đây một bệ phóng tên lửa cực mạnh có khả năng phóng vũ khí với tầm bắn lên tới 1.600 km.

Bắc Kinh cho biết, sự hiện diện của hệ thống tên lửa mặt đất có khả năng tầm trung (MRC) của quân đội Hoa Kỳ làm tăng nguy cơ “đánh giá sai lầm và tính toán sai lầm” trong một khu vực vốn đang căng thẳng giữa các cường quốc.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai hệ thống tên lửa MRC, còn được gọi là hệ thống Typhon tới khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và diễn ra trong bối cảnh một loạt cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Philippines, bao gồm cả cuộc tập trận song phương Balikatan lớn nhất từ ​​trước đến nay bắt đầu từ ngày 22/4.

Hệ thống Typhon có khả năng bắn tên lửa tiêu chuẩn 6 (SM-6), một loại đạn phòng thủ tên lửa đạn đạo cũng có thể nhắm mục tiêu vào các tàu trên biển ở phạm vi 370 km, theo Dự án phòng thủ tên lửa tại Trung tâm nghiên cứu phòng thủ tên lửa tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

Hệ thống tên lửa mặt đất có khả năng tầm trung (MRC) được Mỹ triển khai đến Philippines 

Nó cũng có thể phóng tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk, một loại tên lửa hành trình cơ động với tầm bắn 1.600 km, theo CSIS.

Trong cuộc họp báo thường kỳ vào tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cáo buộc Mỹ đang "tìm kiếm lợi ích quân sự đơn phương” và nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với việc triển khai.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng một cách nghiêm túc những lo ngại về an ninh của các nước khác, ngừng gây ra đối đầu quân sự, ngừng phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời thực hiện các hành động cụ thể để giảm thiểu rủi ro chiến lược”, ông Lin nói.

Quân đội Hoa Kỳ gọi việc triển khai, bắt đầu từ ngày 11/4 cho cuộc tập trận Salaknib, là một “bước ngoặt” trong năng lực của họ.

Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 giữa Mỹ và Philippines - hiệp ước lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương - quy định cả hai bên sẽ giúp bảo vệ lẫn nhau nếu bị bên thứ ba tấn công.

Các nhà phân tích cho rằng việc triển khai khẩu đội tên lửa Typhon là tín hiệu về kế hoạch của Mỹ trong chiến lược "xoay trục" hướng đến khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang