Mỹ nhận định Iran sẽ tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel trong vài ngày tới

Thứ Bảy, 13/04/2024 13:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nguồn tin nói với đài CNN rằng tình báo Mỹ dự đoán Iran sẽ tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel trong những ngày tới, trong khi Washington sẵn sàng giúp ngăn chặn bất kỳ loại vũ khí nào được phóng vào đồng minh của mình.

Dự đoán trên được đưa ra khi chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đang cảnh giác cao độ về những gì có thể xảy ra trong một thời kỳ đầy biến động và khó lường ở Trung Đông.

Tổng thống Joe Biden hôm 12/4 nhận định rằng các cuộc tấn công của Iran sẽ đến.

Sự khởi đầu của cuộc xung đột cấp nhà nước giữa Iran và Israel sẽ đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng trong khu vực – một kịch bản mà Mỹ hy vọng tránh được kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng 10.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao và một nguồn thạo tin tình báo, vào cuối ngày 12/4 Mỹ tin rằng các lực lượng ủy nhiệm của Iran cũng có thể tham gia vào các cuộc tấn công sắp tới, và các mục tiêu đó có thể sẽ ở cả bên trong Israel và xung quanh khu vực. Việc Mỹ sẵn sàng đánh chặn vũ khí phóng vào Israel đánh dấu một dấu hiệu rõ ràng về mức độ hợp tác đang diễn ra giữa quân đội hai nước.

Theo hai nguồn thạo tin với tình báo Mỹ, Mỹ đã quan sát thấy Iran di chuyển các tài sản quân sự trong nội bộ, bao gồm máy bay không người lái và tên lửa hành trình, báo hiệu rằng nước này đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu của Israel từ bên trong lãnh thổ của mình. Một trong những nguồn tin này nói rằng Mỹ đã quan sát thấy Iran chuẩn bị tới 100 tên lửa hành trình.

Không rõ liệu Iran đang chuẩn bị tấn công từ đất của mình như một phần của cuộc tấn công ban đầu hay liệu nước này đang cố gắng ngăn cản Israel hoặc Mỹ tiến hành một cuộc phản công có thể xảy ra trên lãnh thổ của mình.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel trong một lần đánh chặn mục tiêu 

Tại Nhà Trắng hôm 12/4, Biden nhấn mạnh: “Chúng tôi trợ giúp hết mình cho việc bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel, chúng tôi sẽ giúp bảo vệ Israel và Iran sẽ không thành công”.

Nhà Trắng hôm 12/4 cho biết vẫn còn mối đe dọa “thực sự”, “đáng tin cậy” và “khả thi” về việc Iran tiến hành các cuộc tấn công, sau cuộc tấn công của Israel vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria vào tuần trước khiến 3 tướng Iran thiệt mạng.

Biden, người đã cảnh báo trong tuần này rằng Iran đang đe dọa tiến hành một “cuộc tấn công đáng kể” vào Israel, đã nhận được thông tin cập nhật liên tục về tình hình từ đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Mỹ và một số quốc gia khác, bao gồm Anh và Pháp, đã ban hành hướng dẫn đi lại mới cho nhân viên chính phủ ở Israel khi mối đe dọa từ Iran xuất hiện.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất chặt chẽ”. Ông từ chối cung cấp thông tin về thời điểm dự kiến ​​xảy ra mối đe dọa.

Lực lượng Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ trước đây đã đánh chặn các tên lửa tầm xa phóng từ lực lượng Houthi ở Yemen hướng tới Israel. Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria cũng có khả năng đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào miền bắc Israel, tùy thuộc vào địa điểm chúng được phóng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Bộ Quốc phòng cũng đang chuyển thêm khí tài tới khu vực Trung Đông “để tăng cường các nỗ lực răn đe trong khu vực và tăng cường bảo vệ lực lượng cho các lực lượng Mỹ”, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN, khi Israel và Mỹ chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran.

Lầu Năm Góc đang làm việc đặc biệt để tăng cường khả năng phòng không cho quân đội Mỹ đóng quân ở Iraq và Syria, những người đã bị lực lượng ủy nhiệm do Iran hậu thuẫn tấn công hơn 100 lần từ tháng 10 đến tháng 2. Vào tháng 1, ba quân nhân Mỹ đã thiệt mạng khi một máy bay không người lái xuyên qua hệ thống phòng không của Mỹ tại căn cứ Tower 22 ở Jordan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang