Nga không kích phá hủy nhà máy điện lớn nhất vùng thủ đô Ukraine

Thứ Sáu, 12/04/2024 11:55  | Anh Duy

|

(CAO) Nga đã phá hủy nhà máy sản xuất điện lớn nhất ở vùng thủ đô Kyiv của Ukraine trong một cuộc tấn công tên lửa hôm 11/4, giữa lúc Tổng thống Ukraine - Volodomyr Zelensky cáo buộc phương Tây “nhắm mắt làm ngơ” trước nhu cầu tăng cường phòng không của đất nước ông.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 18 tên lửa và 39 máy bay không người lái. Nga đã phóng tổng cộng 82 tên lửa và máy bay không người lái, trong đó có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal – loại tên lửa mà không có hệ thống phòng không nào của Ukraine có thể bắn hạ được.

Không có thương vong và cuộc tấn công không gây ra tình trạng cắt điện ở khu vực thủ đô Kyiv của Ukraine hoặc các khu vực khác do nhà máy Trypilska TPP cung cấp.

Theo công ty năng lượng Centrenergo, nhà máy nhiệt điện Trypilska (TPP) - nhà cung cấp điện lớn nhất cho các vùng Kyiv, Cherkasy và Zhytomyr, đã bị phá hủy hoàn toàn. Công ty đã mất 100% sản lượng điện tại ba nhà máy của mình, tất cả đều đã bị Nga phá hủy hoặc chiếm đóng.

“Một ngày đen tối trong lịch sử của Centrenergo” – công ty nói trong một tuyên bố. “Quy mô tàn phá thật khủng khiếp. Thiệt hại không thể ước tính được. Đây là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi trong lịch sử của công ty”.

Lính cứu hoả chữa cháy tại một nhà máy điện bị tấn công

Theo tuyên bố của Centrenergo, cuộc tấn công vào nhà máy Trypilska diễn ra sau một cuộc tấn công gần đây của Nga đã phá hủy nhà máy Zmiivska TPP của công ty ở khu vực Kharkiv vào ngày 22/3. Quân đội Nga đã chiếm đóng nhà máy thứ ba của công ty, Vuhlehirska TPP, ở vùng Donetsk vào tháng 7/2022. Theo trang web của công ty, tổng công suất thiết kế của ba nhà máy điện là 7690 MW.

DTEK, công ty điện lực lớn nhất Ukraine, cũng cho biết hôm 11/4 rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hai nhà máy điện, gây ra “thiệt hại nghiêm trọng”.

Công ty sản xuất 20% năng lượng của Ukraine cho biết, trong ba tuần qua họ đã hứng chịu những cuộc tấn công tồi tệ nhất kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công quân sự toàn diện vào năm 2022. Khoảng 80% cơ sở sản xuất điện mà công ty vận hành đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công.

“Tất cả các nước láng giềng châu Âu của chúng tôi và các đối tác khác đều thấy nhu cầu cấp thiết của Ukraine đối với các hệ thống phòng không” - ông Zelensky chia sẻ hôm 11/4, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi cần các hệ thống phòng không và sự hỗ trợ phòng thủ khác, chứ không chỉ là việc nhắm mắt làm ngơ và thảo luận kéo dài”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang